tisdag 2 augusti 2016

Somsak Jeamteerasakul .....สองภาพสุดท้ายของในหลวง?.


 
Somsak Jeamteerasakul 
สองภาพสุดท้ายของในหลวง?
นี่พูดจริงๆว่า เมื่อครู่ที่โพสต์กระทู้ที่แล้วเรื่องแถลงการณ์พระอาการประชวรฉบับวันนี้ ผมรู้สึกสลดใจอยู่นะ คือผมคิดว่าข้อสันนิษฐานของผม(หรือคงอีกหลายคน)ว่า ณ วันนี้ ในหลวงน่าจะอยู่ในสภาพที่นอนเตียงตลอดเวลา และอยู่ได้ด้วยอุปกรณ์แพทย์พยุงชีวิต (on life-support system) ทำอะไร พูดอะไร ไม่ได้แล้ว จะรู้สึกพระองค์หรือไม่ ยังไม่แน่ด้วยซ้ำ - ข้อสันนิษฐานนี้น่าจะไม่ผิดความจริง (แต่ยังมีพระชนม์แน่ ที่เสื้อแดงใต้ดินเชื่อกัน-พูดกันว่า ทรงสวรรคตแล้ว รอแค่วันประกาศ ผมเห็นว่าผิดแน่)
เสียดายว่าทางวังไทย คงไม่ยอมออกแถลงการณ์อธิบายสภาพพระอาการทั่วไปให้ประชาชนรู้ (ที่ออกแถลงการณ์กันมา เป็นเพียงบอกถึงการ "กำเริบ" ของอาการประชวรเป็นจุดๆ ที่หมอรักษา พยุงไว้เป็นจุดๆ)
บางคนอาจจะสังเกตว่า ผมเลิก "อัพเดท" ในแง่ "สถิติ" ที่ในหลวงไม่ปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะแล้ว เพราะจริงๆคิดว่า คงจะไม่ได้ปรากฏพระองค์อีกแล้ว (ผมจะเซอร์ไพร้ซ์ ถ้าทรงปรากฏพระองค์ได้ ยินดีจะแสดงความดีใจด้วยเลยจริงๆ)
ครั้งสุดท้ายที่ "ปรากฎพระองค์" ให้เห็นจริงๆ คือทางทีวี ในวันที่ 14 ธันวาคม 2558 หรือ 7 เดือนครึ่งเต็มๆแล้ว ซึ่งเป็นเพียง "ไม่กี่วิ" จริงๆ (งานปฏิญาณตัวของตุลาการ ผมคิดว่า ในหลวงน่าจะไม่ได้ทรงอยู่ตลอด อาจจะทรงอยู่ "แวบ" เดียว เพราะถ้าทรงอยู่นาน น่าจะมีภาพให้เห็นนานกว่า 2-3 วินาทีแบบนั้น)
อีกครั้ง ที่จะเรียกว่าเป็นการ "ปรากฏพระองค์" ก็ได้ แต่จริงๆ ไม่มีใครได้เห็นพระองค์ เห็นแต่รถพระที่นั่ง คือในวันที่ 11 มกราคม 2559 ที่มีข่าวว่า ทรง "เสด็จทอดพระเนตรพระราชวังสวนจิตรลดาเป็นการส่วนพระองค์" ซึ่งห่างจากปัจจุบัน 6 เดือนครึ่ง
กรณีหลัง ผมคิดว่า คงบอกตอนนี้ได้แล้วว่า ช่วงนั้น ผมได้ยินมาแบบ "วงใน" ว่า คงเป็นการที่หมออนุญาตให้พาพระองค์ได้ไปเห็น (หรือ "ร่ำลา") สวนจิตรลดา หรือ "บ้าน" ของพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย .....

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar