onsdag 2 november 2016

ตัวอย่างรูปธรรมของผลจากการที่พระบรมฯไม่ทำตาม รธน: ประยุทธ์เลยต้องแก้ความยุ่งยากทางกฎหมาย ด้วยการใช้ ม.44 แทน พรฎ

ตัวอย่างรูปธรรมของผลจากการที่พระบรมฯไม่ทำตามรัฐธรรมนูญและกฏมณเฑียรบาล: ประยุทธ์เลยต้องแก้ความยุ่งยากทางกฎหมาย (legal mess) ด้วยการใช้ ม.44 แทนการออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา "ผู้สำเร็จฯแทนพระองค์" เซ็น ไม่รู้ใน "พระปรมาภิไธย" ใคร (และแสดงว่า เปรมเอง - อย่างที่ผมเคยพูดไปว่าได้ยินมา - ก็ไม่ได้แฮ้ปปี้ที่จะเซ็นหรือทำหน้าที่นี้เหมือนกัน)*
กรณีที่เมื่อวานนี้ ประยุทธ์ออกคำสั่งตาม ม.44 เรื่องขยายเวลา vat 7% ออกไปถึงปีหน้า (ดูภาพประกอบแรก หรือดูรายงานใน "ผู้จัดการ" ที่นี่ goo.gl/T39f0l)
มีหลักฐานชัดเจนว่าเดิมรัฐบาลจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกา - ตามประมาวลรัษฎากร เรื่องภาษีต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (ดูภาพประกอบที่สองเรื่องร่างกฤษฎีกาขยายเวลา vat หรือดูตัวจริงที่นี่ goo.gl/6Aokl4 - ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง") แต่พอมีปัญหายุ่งยากทางกฎหมายที่ว่า "ผู้สำเร็จฯ" ไม่รู้จะให้เซ็นในนามใคร เพราะกษัตริย์ก็ไม่มี เลยออกเป็น ม.44 แทน
..........
* อย่างที่ผมเขียนไปแล้วหลายครั้ง เอาเข้าจริง เปรมเอง (เท่าที่รู้มา) ก็ไม่ได้แฮปปี้หรืออยากจะเป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราว" (บน "บัลลังก์ที่ว่างเปล่า" แบบนี้) และพระบรมเองก็ต้องการทั้งจะไม่รับเป็นกษัตริย์ตอนนี้ แต่ก็ไม่ชอบผลที่ตามมาที่ทำให้เปรมมีตำแหน่งดังกล่าว (ตอนแรก พระบรมจึงพยายามไม่ให้เป็นข่าว แรกๆ รัฐบาล-วิษณุ นึกว่าจะหาทางแก้ ด้วยการให้เปรมเซ็นๆไปในระหว่างนี้ - แต่สุดท้าย คงเห็นว่า มันยุ่งเกินไปในแง่ปัญหาทางกฎหมาย และทั้งพระบรมฯและเปรมเองก็คงไม่แฮ้ปปี้ที่จะให้มีการเซ็นในนามเปรม)
แต่อันนี้ก็ยืนยันสิ่งที่พยายามบอกคนที่ "มโน" ว่า ที่เปรมมาเป็นตำแหน่งนี้ เพราะเป็นไปตามแผนการณ์ "ล้มพระบรมฯ" อะไรของเขา หรือเขามาเป็นเพื่ออยู่ในตำแหน่งทีมีอำนาจ ฯลฯ จริงๆแล้วไม่มีอำนาจอะไรตำแหน่งนี้ นอกจากเรื่องเซ็นนี่แหละ แล้วถ้าเกิดเซ็น ก็เป็นการเซ็นที่จะออกมาแบบพิลึกๆด้วย เพราะไม่มีกษัตริย์ให้อ้างพระปรมาภิไธยได้ คือเรื่องทั้งหมด มันเกิดจากการที่พระบรมฯทรงอยากจะ "ทำตามพระสไตล์" "ตามพระใจชอบ" ของพระองค์เอง โดยไม่ตระหนัก(หรือต่อให้ตระหนักก็ "ไม่ทรงพระแคร์") ต่อผลที่ตามมา
................
ประเทศไทยไม่มีกษัตริย์เป็นครั้งแรกในรอบ 84 ปี ไม่มีมาครึ่งเดือนแล้ว และถ้าเป็นไปตามข่าว (ซึ่งตอนนี้คงค่อนข้างแน่แล้ว BBC ยืนยันอีกแห่งหนึ่งแล้วว่าพระบรมฯจะรับตำแหน่งวันที่ 1 ธันวาคม) ก็จะไม่มีไปอีกเดือนหนึ่ง (รวมแล้วเดือนครึ่ง) ระหว่างเวลานี้ ประยุทธ์ก็คงต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาเรื่องไม่สามารถออกกฎหมายในพระปรมาภิไธยแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ปล. ไหนๆพูดเรื่องนี้ - ที่ว่า BBC รายงานยืนยันเรื่องวันที่ 1 ธันวาคม - สำหรับท่านที่ไม่ทราบนะ อันที่จริง วันที่ 1 ธันวาคม ในระยะยาวก็จะไม่มีความหมายอะไรในทางกฎหมาย หรือในประวัติศาสตร์ทางการ - อย่างมาก ก็จะเป็นเพียง "เกร็ด" แบบประหลาดๆ - เพราะเมื่อพระบรมฯรับตำแหน่งวันที่ 1 ธันวาคม ก็จะต้องมีการ "backdate" หรือ นับย้อนหลังไปว่า ทรงเป็นกษัตริย์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 อยู่ดี มิเช่นนั้น จะกลายเป็นว่า ประเทศไทยไม่มีกษัตริย์ในบันทึกทางการเป็นเวลาเดือนครึ่ง .. ยกเว้นจะเรียกแบบที่ผมเคยเรียกเล่นๆว่า ระหว่างเดือนครึ่งนี้ นับเป็นรัชกาลที่ 9½ ซึ่งไม่มีกษัตริย์ ... ถึงวันที่ 1 ไม่แน่ใจว่า เขาอาจจะมีการเรียก สนช มาทำให้มันจบเหมือนกับที่เตรียมจะทำคืนวันที่ 13 ก็ได้มั้ง แต่คงจะมีแค่นั้นเอง เพราะวันที่ 1 ธันวาคม จะไม่ใช่วันที่ถูกนับว่าเป็นวันขึ้นครองราชย์ทางการของพระบรมฯอยู่ดี




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar