tisdag 29 november 2016

Somsak Jeamteerasakul....ตกลง มีรัชกาลที่ 10 จริงๆแล้วสินะ.

ตกลง มีรัชกาลที่ 10 จริงๆแล้วสินะ
..................
วันนี้ อย่างที่ผมเขียนในกระทู้เมื่อวันศุกร์ เขาจะไม่ถือเป็น "วันเริ่มต้นรัชกาลที่ 10" อย่างเป็นทางการนะครับ ในทางการวันนี้จะไม่มีความหมายอะไร เพราะเขาจะ backdate หรือนับย้อนหลัง "วันเริ่มต้น" รัชกาลที่ 10 ไปวันที่ 13 ตุลาคม - พูดง่ายๆ เวลาเดือนครึ่งที่เราไม่มีกษัตริย์ จะถูก "ลบ" หายไปในแง่ทางการ โชคดี ที่วิษณุและรัฐบาลเล่นกล ชะลอกฎหมายทุกฉบับที่จะต้องประกาศไว้ในระหว่างเดือนครึ่งนี้ได้ (คุณเปรมเองเขาก็ไม่ยอมเซ็น แม้รัฐบาลจะส่งไปหลายฉบับ) "พระบรม" หรือ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์ จะมีหนังสือเซ็นเป็นตั้งเลยตอนนี้...
อีกอย่างที่จะต้องทรงรีบทำในเวลารวดเร็วคือ ออกรับคำปฏิญาณของตุลาการ อย่างที่ผมเคยเล่าไป ปีนึงเต็มๆที่ไม่มีการปฏิญาณ (ครั้งสุดท้าย คือการเสด็จออกของในหลวงภูมิพล เมื่อ 14 ธันวาคม 2558 ซึ่งเป็นการปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะทางทีวีครั้งสุดท้ายในพระชนม์ชีพ) บรรดาศาลที่ผ่านการบรรจุแล้ว ตลอดหนึ่งปีมานี้ ได้รับเงินเดือนกันไปเป็นปีแล้ว แต่ปฏิบัติงานไม่ได้ เพราะไม่มีการปฏิญาณ พวกที่จะปฏิญาณนี้ จะเป็นพวกแรกที่ได้ปฏิญาณต่อหน้ากษัตริย์ใหม่ ... น่าสนใจเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมา บรรดาคนเป็นศาลเขารู้สึกว่า เขากำลังตัดสิน ในนามในหลวงภูมิพล.... ตอนนี้ ต้องถือว่า ตัดสินในนาม "ในหลวงวชิราลงกรณ์" แทนแล้ว
ขอถือโอกาสอธิบายนิดนึง ไม่ได้มีความหมายอะไรแล้ว วันก่อนที่มีเอกสารเผยแพร่กัน เรื่องหมายกำหนดการ (คุณแอนดรูก็โพสต์เรื่องนี้) ว่า วันที่ 1 ธันวา ยังกล่าวถึง "พระบรมฯ" ในฐานะ "พระบรมฯ" แต่พอวันที่ 2 ใช้คำว่า "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...." นั้น เข้าใจว่าเป็นเอกสารที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ ที่พระบรมฯคิดจะรับตำแหน่งวันที่ 1 (อ้อ ตกลงพระบรมฯเสด็จกลับมาตั้งแต่วันที่ 26 นะครับ เดิมผมนึกว่าเสด็จกลับเมื่อวาน ดังนั้น ก็มีเวลาพักนิดหน่อยก่อนรับตำแหน่งวันนี้)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar