tisdag 22 november 2016

ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีคุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา (และปัญหา "โปรเจ้า มือใหม่")


Somsak Jeamteerasakul added 3 new photos.
ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีคุณเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา และปัญหา "โปรเจ้า มือใหม่"

ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีคุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา (และปัญหา "โปรเจ้า มือใหม่")
(ข่าวประวิตรพูดถึงเทอดศักดิ์ ที่นี่ http://www.matichon.co.th/news/369035)
เรื่องคุณเทอดศักดิ์ผลิตคลิปห่วยแตกยังไง ผมพูดไปเยอะแล้ว หลายคนยังเจอการพูดผิดข้อเท็จจริงพื้นๆอีกหลายอัน ไม่มีปัญหาเลยว่าการพูดผิดของเขา มันไม่ใช่เรื่องที่คนเราบางทีพูดเร็วๆแล้วผิด เพราะมันเยอะมากๆๆๆ ความจริงคือเขาไม่มีความรู้เรื่องที่เป็นพื้นหรือฐานของสิ่งที่พูดเลย "อ่อน" มากๆๆๆ แต่ดันสำคัญตัวผิดคิดว่าเป็น "ผู้เชี่ยวชาญยุทธศาสตร์" แต่ถ้าเขาอยากจะทำแบบที่ทำต่อไป ผมก็ว่าควรปล่อยให้เขาทำไป ในระยะยาวแล้ว จะยิ่งเสียต่ออุดมการณ์แบบกษัตริย์นิยมที่เขาคิดว่าตัวเองกำลังปกป้องด้วยซ้ำ
(ยิ่ง #ถ้า การจะดำเนินคดี เกิดเพราะแบบที่ ฯพณฯ "สู้" เพิ่งเขียนว่า "มีโทรศัพท์" - โดยนัยว่าอาจจะหมายถึงจากวังพระบรมฯ - ให้ทำ ผมยิ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง แม้ว่า จะรู้สึกว่า #อาจจะ เป็นไปได้ก็ได้ - ต้องฟังหูไว้หูเยอะ อะไรที่ ฯพณฯ "สู้" พูด - เพราะคุณเทอดศักดิ์ มั่วหลายเรื่องไปจนถึงกรณีพระบรมฯ โดยหารู้ไม่ว่า "ท่าน" unpredictable ขนาดไหน)
คล้ายๆกรณี "เบส" ที่มีคนรักเจ้าหลายคนไม่แฮปปี้ (ผมเห็นมีคนรักเจ้าที่ไฮโซหน่อย มาอธิบายเรื่องเธอติดเข็มพระราชินีผิดกาละเทศะ เรื่องที่เธออ้างตัวเป็นนักพูดของในหลวง เรื่องเธอผิดพลาดข้อมูลเกี่ยวกับโครงการในหลวง ไปถึงเรื่องการที่เธอใช้ "ภาษาวัยรุ่น" เมื่อพูดถึงในหลวง "เขา" "ผู้ชายคนนั้น" ฯลฯ)
หลายคนก็อาจจะเห็นที่ Thepmontri Limpaphayorm มาวิพากษ์เทอดศักดิ์ โดยเฉพาะยกกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์มา (ดูภาพประกอบ) ผมอ่านแล้วก็ได้แต่หัวเราะ หุหุ - ใครที่ไม่เคยเห็นว่าคุณเทพมนตรีเอง "มั่ว" ชนิดไม่ยอมอ่านหนังสือให้ดีก่อนจะพูดเรื่องสวรรคตในหลวงอานันท์ (แต่ดันมาด่าว่าผมไม่มีหลักฐาน ฯลฯ) ดูกระทู้เมื่อปีกลายของผม ที่พูดเรื่องคุณเทพมนตรี "ปล่อยไก่" ตัวเบ่อเริ่ม เรื่องนายชิต ได้ยินเสียงปืน แทนที่จะเข้าไปดูในห้องบรรทมก่อน ดันรีบวิ่งไปหาพระราชชนนี ซึ่งผิดชนิดมโหฬาร ที่นี่ goo.gl/CWhiYM
พูดจริงๆ ปรากฏการณ์อย่างเทอดศักดิ์ อรพิมพ์ หรือ เทพมนตรี ยิ่งไม่ต้องพูดถึง "เด็กเกรียน" แต่ไม่มีอะไร อย่างพวกที่เรียกตัวเองว่า "คณะร่าน" - ซึ่งสงสัยจะเป็นพวกเดียวกับคนที่เรียกกันว่า "ทองกรอบ" หรือรวมไปถึงคนอย่างคุณ "ใหม่ เมืองเอก" หรือ แม้แต่ อ.ต่อตระกูล ยมนาค (สองคนหลังพยายาม "ดั้น" เรื่องทรัพย์สินฯ ทั้งๆที่ไม่ได้ศึกษาเลย) มันเป็นเรื่องของ "คนรักเจ้ามือใหม่" (ผมยืมคำมาจาก อานนท์ นำภา ที่เคยเรียกคนพวกนี้ว่า "โปรเจ้ามือใหม่") คือพวกนี้เอาเข้าจริง ความรู้เรื่องเจ้าในแง่มุมต่างๆ "อ่อน" มากๆ ไม่เคยศึกษามาอย่างจริงจัง พอเกิดกระแสวิพากษ์เจ้าขึ้นมาในหลายปีนี้ ก็รีบออกมาเชียร์เจ้ากันใหญ่ แล้วก็เขียนอะไรผิดๆเต็มไปหมด
ที่ผมเขียนกึ่งขำ กึ่งประชด ว่า ให้ฟื้นชีพคุณชายคึกฤทธิ์ หรือ พระองค์เจ้าธานี มา ก็ในความหมายนี้ คือสมัยก่อน ปัญญาชนรักเจ้าจะมีฝีมือมากกว่านี้เยอะ (แม้แต่กรณีสวรรคต คนรักเจ้าอย่างคุณวิมณพรรณ ก็ยังฉลาดในการเขียนมากกว่าพวก "คณะร่าน" เยอะ)
ที่สำคัญอีกอย่างคือ สภาพสังคมและเทคโนโลยี่เปลี่ยนไป ทุกวันนี้ คนรับรู้ข่าวสารออนไลน์เยอะ แต่คนรักเจ้าแบบโบราณ (หรือ "ไฮโซ" หน่อย) เขาไม่ "ลดตัว" ลงมาเล่นในระดับนี้ (ลองนึกตัวอย่างกรณี "ใหม่ เมืองเอก" ที่เขียนเรื่องทรัพย์สินฯผิดเป็นตุเป็นตะ แล้วตอนแรกคนแชร์กันจำนวนมาก โดยคิดว่าเป็นของ "บวรศักดิ์ อุวรรโณ" ผมอ่านครั้งแรกก็รู้เลยว่า ไม่ใช่บวรศักดิ์แน่ๆ เพราะบวรศักดิ์ รู้กฎหมายดีกว่านั้น ไม่แบ่งทรัพย์สินฯผิดมั่วแบบคุณใหม่แน่ๆ แต่บวรศักดิ์ เขาก็ไม่ลงมา "เล่น" ระดับนี้)
พวก "คนรักเจ้ามือใหม่" เหล่านี้ เลยรู้สึกร้อนตัว รีบออกมาโปรเจ้าแบบงูๆปลาๆกันใหญ่ และสร้างชื่อเสียง(และเงิน)กับตัวเองไปด้วยในตัว
แน่นอน ในแง่หนึ่ง ปรากฏการณ์ทำนองนี้ เกิดขึ้นใน "อีกฝั่ง" ด้วย คือพวกคลิปใต้ดินด่าเจ้าที่ผมเคยพูดถึง (สุรชัย ลุงสนามหลวง แอนตี้ เย็นลมป่า ฯลฯ) พวกนี้ อาจจะเรียกว่าเป็นพวก "ล้มเจ้า มือใหม่" ก็ได้เหมือนกัน คือเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจเรื่องเจ้ามามากมายอะไร และก็พร้อมจะเชื่ออะไรที่ด้วยเหตุผลพื้นๆไม่ควรเชื่อเลย (เช่นกรณีทีว่าในหลวงภูมิพลเองเป็นคนต้องการล้มพระบรมฯ และสั่งเสียให้เปรมทำแทน)
ทั้งหมดนี้ ถ้าจะว่าไป ก็มาจากแบ๊กกราวน์ความอ่อนด้อยของระบบการศึกษา ของ "องค์ความรู้" และภูมิปัญญาของสังคมไทยโดยรวม ที่ใช้วิธี "โปรแกรม" ข้อมูลง่ายๆด้านเดียวใส่หัวคนตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ไม่รู้จักคิด ไม่รู้จักแยกแยะ หรือไม่มีการศึกษาอะไรอย่างจริงจังเพียงพอ
..............
ปล. ภาพการ์ตูน ไข่แมว ที่แทบทุกคนคงเคยเห็นกันแล้ว (เห็นมีคนไลค์ถึงหมื่นกว่า) ผมเอามาโพสต์เล่นๆ ไม่เกี่ยวกับกระทู้นัก เพราะชอบ และ "ขรรมมาก"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar