måndag 21 november 2016

"ภาวะวิกฤติประกอบด้วยแบบนี้เลยคือ สิ่งเก่ากำลังจะตาย แต่สิ่งใหม่ไม่สามารถเกิดมาแทนที่ได้ ในระหว่างนี้ (สังคม)ก็เต็มไปด้วยอาการเจ็บป่วย น่าแขยงสารพัด แสดงออกมาให้เห็น"

Somsak Jeamteerasakul
เทอดศักดิ์ เจียม เผย"เบื้องลึก" จอมพล ป เป็นคนสร้างธงชาติไทย 555 และดูกระทู้นี้ประกอบ
ปรากฏการณ์ที่คนอย่างคุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา "ดัง" ขึ้นมา ทำให้ผมนึกถึงคำที่มีชื่อเสียงมากของอันโตนิโอ กรัมชี่
The crisis consists precisely in the fact that the old is dying and the new cannot be born; in this interregnum a great variety of morbid symptoms appear.
แปลคร่าวๆได้ดังนี้
"ภาวะวิกฤติประกอบด้วยแบบนี้เลยคือ สิ่งเก่ากำลังจะตาย แต่สิ่งใหม่ไม่สามารถเกิดมาแทนที่ได้ ในระหว่างนี้ (สังคม)ก็เต็มไปด้วยอาการเจ็บป่วย น่าแขยงสารพัด แสดงออกมาให้เห็น"
คือคุณเทอดศักดิ์นี่ "มั่ว" มากๆในแง่ที่เป็นข้อมูลหรือ facts พื้นๆเลย คือไม่จำเป็นว่าคุณจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไร แต่อย่างน้อยข้อเท็จจริงพื้นๆ ควรจะต้องถูก แต่คุณเทอดศักดิ์ที่อ้างตัวเองเป็น "ผู้เชี่ยวชาญยุทธศาสตร์การเมือง" นี่ พูดข้อมูลพื้นๆผิดประจำ แรกๆฟังดู ผมก็ยังพยายามมองในแง่ดีว่า คนเราพูดเร็วๆก็อาจจะผิดได้ แต่ฟังหลายๆครั้ง เห็นได้ชัดว่า ไม่ใช่เลย เพราะเยอะมากๆ หลายกรณีพูดผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกด้วย เห็นได้ชัดว่าคุณเทอดศักดิ์ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์การเมือง ไม่ว่าไทยหรือต่างประเทศ อ่อนมากๆ จึงพูดผิดแล้วผิดอีก โดยไม่รู้ตัวเลย (ลูกศิษย์ปริญญาตรี-โท ของผมส่วนใหญ่ ยังแม่นยำกว่านี้หลายเท่า โดยไม่ต้องอ้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรด้วย)
ยกตัวอย่าง (ผมเขียนแบบสรุปๆนะครับ ไม่ใช่การโค้ตแบบคำต่อคำ แต่เช็คได้ทุกอันครับที่สรุปมานี้)
"คณะราษฎรรบกันเองกลางกรุงเทพ กรณีกบฏบวรเดช"
"คาร์ล มาร์กซ สร้างทฤษฎีชนชั้น เพื่อพยายามทำการปฏิวัติอุตสาหกรรม"
"ความคิดของมาร์กซ ถูกนำไปใช้ประสบความสำเร็จในเยอรมัน (โดย)เลนิน ผู้ตั้งตำรวจลับที่เรียกว่า เกสตาโป"
"ผมไปดูที่เกิดเหตุ (กรณีสวรรคต) พระที่นั่งอนันตสมาคม"
"คดีสวรรคต ไม่ถูกดำเนินคดี จนกระทั่งสฤษดิ์ปฏิวัติ" (ทั้งพูดและเขียนหลายครั้งประเด็นนี้)
"วัชรชัย ชัยสิทธิเวช ถูกตำรวจลับจีนลอบสังหาร" (พูดและเขียนมากกว่าหนึ่งครั้ง)
"กรณีสวรรคต ผมไปดูในหนังสือของบิดาของสุรชัย แซ่ด่าน" (เขาคงหมายถึงหนังสือของสุพจน์ ด่านตระกูล ซึ่งไม่ได้เป็นอะไรกับสุรชัยเลย)
ฯลฯ
อีกเยอะครับ บ่อยมากๆ ไม่นับรวมไปถึงการ "วิเคราะห์" "เบื้องลึก" อะไรอีกเยอะ ที่ถ้าใครเคยผ่านการศึกษามาหน่อย ควรรู้เลยว่ามั่วสารพัดขนาดไหน
การที่คนที่ "อ่อน" มากๆขนาดนี้ กลายเป็นคน "ดัง" ได้ มันสะท้อน morbid symptoms หรืออาการป่วยของสังคมไทยในหลายปีที่ผ่านมาน่ะ
[ดูกระทู้ถัดไปด้วยนะครับ คุณเทอดศักดิ์เผย "เบื้องลึก" ว่า จอมพล ป เป็นคนสร้างธงชาติไทยที่เรารู้จักในปัจจุบัน 555 ที่นี่ครับ goo.gl/aze8Is]
.............
ปล. เรื่องที่คุณเทอดศักดิ์คิดว่า ไอเดียวิพากษ์สถาบันกษัตริย์ของผม เป็นไอเดียคอมมิวนิสต์ นี่ก็ "มั่ว" ครับ (สมัยนึง คุณ "ทองกรอบ" ก็ชอบพูดแบบนี้) ความจริง ความคิดเชิงวิพากษ์สถาบันกษัตริย์ของผมในหลายปีมานี้ ได้รับอิทธิพลจากค้านท์ (Immanuel Kant) มากที่สุด แต่เรื่องนี้ยุ่งยากเกินกว่าจะอธิบายในที่นี้ - ประเด็นคือ คุณเทอดศักดิ์น่ะ ไม่เคย "รู้เขา รู้เรา" เลยแม้แต่น้อย สิ่งที่เรียกว่า "ขบวนการล้มเจ้า" ที่คุณเทอดศักดิ์คิดว่ารู้จัก "กลยุทธ" อะไรน่ะ ผิดความจริงเยอะ ที่พูดนี่ ไม่เกี่ยวกับว่าคุณเทอดศักดิ์จะต้องเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผมหรือสิ่งที่เรียกว่า "ขบวนการล้มเจ้า" เลย แค่เรื่องข้อเท็จจริงว่าบุคคล, แนวคิด หรือสิ่งที่คุณเทอดศักดิ์คิดว่ากำลังต่อสู้ด้วยคืออะไร
 
(ป่วยจิตตก.??? พยายามจุดกระแสสร้างความวุ่นวาย   ถูกสังคมลงโทษอีกราย)
 ...............................................................................
by เพจกู
ปิดไม่มิด เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา คือใคร?
มามา กูจะเล่าให้ฟัง เทอดศักดิ์ มันเคยเป็นแกนนำเหลืองกลุ่มฮาร์ดคอร์ ชื่อว่า "กลุ่มทหารเสือพระราชา" ที่ จ.เชียงใหม่ ตัวเทอดศักดิ์นั้นทำวิทยุชุมชนชื่อ "วิหกเรดิโอ" เป็นทีมทำงานหนุนพันธมิตร งานหลักคือกระจายข้อความบิดเบือนใส่ร้ายว่าทักษิณจะล้มเจ้า
เรียกได้ว่า เทอดศักดิ์ เจียมฯ (เป็นอะไรกับสมศักดิ์ ทำไมนามสกุลเจียมๆเหมือนกัน) เป็นสลิ่มฮาร์ดคอร์ ทีมงานปฏิบัติการหนุนทหาร  คลิกอ่านต่อ...Continue Reading

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar