tisdag 22 november 2016

ศรัทธาจงรักภักดี หรือ ทำลาย.ระบบลัทธิซาบซึ้ง... เหตุเกิดที่ South Korean Immigration......

by  Doungchampa Spencer-Isenberg 
November 20
เห็นเรื่องผู้หญิงไทยหลายๆ ท่านถูกกักตัวอยู่ที่สนามบินของประเทศ South Korea และมีการนำเอาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศขึ้นมาชู บวกกับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ฯลฯ และรวมไปถึงว่า พวกตนเป็นคนดีและรักสถาบันพระมหากษัตริย์ bla bla bla แล้วนั้น ก็ปลงใจ และคิดถึงคำที่คุณ Hillary Clinton ใช้ประโยคหนึ่งซึ่งเรียกกลุ่มบุคคลที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับเธอว่า They are deplorable ซึ่งดิฉันก็คิดเช่นนั้นจริงๆ
1. ดิฉันเคยเห็นนักเรียน นักศึกษาของไทย นำพระบรมฉายาลักษณ์ติดตัวมาด้วยเช่นกัน และก็ได้รับคำตอบจากหลายๆ คนว่า เป็นเพราะความเชื่อเกี่ยวกับ เรื่องสิริมงคลในสถานที่ที่ตนอยู่ ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องความเคารพ และ ศรัทธา มันเป็นสิทธิส่วนบุคคลอยู่แล้ว
2. ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่าน ก็เคยเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลาหลายสัปดาห์ อยากถามท่านเช่นกันว่า ท่านเคยนำเอารูปครอบครัว ภรรยา พ่อแม่พี่น้อง พระมหากษัตริย์ หรือ พระศาสดาในศาสนาของท่านติดตัวไปในกระเป๋าเดินทางด้วยหรือไม่?
----------------------------------------
การนำเอาพระบรมฉายาลักษณ์ติดตัวไป ก็เปรียบเสมือนว่า ท่านมีความประสงค์ที่จะ "อยู่ยาว" เพราะท่านก็คงจะไม่นำรูปเหล่านั้น มาติดไว้ในกระเป๋าเดินทาง ถ้าต้องการอยู่ในสถานที่ต่างๆ เพียงชั่วคราวเท่านั้น แถมเก็บรูปเหล่านี้ไว้ใน Carry-on เกือบทั้งหมดด้วย
ถ้าท่านต้องการจะ "ไปเที่ยว" สักสองสัปดาห์ รับรองได้ว่า ท่านก็ไม่นำเอาพระบรมฉายาลักษณ์ติดตัวไปแน่ เพราะมันอาจจะสูญหาย หรือ ฉีกขาด ได้เช่นกัน
------------------------------------------
ไม่ว่าท่านจะอ้างว่า พระบรมฉายาลักษณ์ สร้างความ "ศักดิ์สิทฺธิ์" และทำให้ท่าน "แคล้วคลาด" จากภัยต่างๆ เหมือนกับอยู่ในประเทศไทย มันก็เป็นเหตุผลที่ "ฟังไม่ขึ้น" ในสายตาของ South Korean Immigration
การใช้พระบรมฉายาลักษณ์มาเชิดชูกันในสถานที่ของ South Korean Immigration เป็นเรื่องที่ผิดเวลา ผิดสถานที่ และผิดกาละเทศะมากๆ
หรือท่านต้องการประกาศให้โลกรู้ว่า ท่านเป็น "คนดี" เพราะกราบไหว้พระมหาษัตริย์ แต่ทำเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เมื่อประชาชนชาวไทยเห็นวิดิโอของท่าน ก็จะมีความโกรธแค้นกับ South Korean Immigration ตามไปด้วย เพราะเห็นกันว่า ท่านเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์กัน?
------------------------------------------
แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศไทย ที่จะไปในเวลาหลังพวกท่านนั้น จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? พวกหลังๆ นี้จะประสบกับความเข้มงวดชนาดไหนเมื่อถือหนังสือเดินทางของประเทศไทย?
การนำเอาพระบรมฉายาลักษณ์มาชูแสดงให้ผู้คนเห็นทางวิดิโอ มันก็บอกเป็นภาษาง่ายๆ ว่า ท่านมีความประสงค์อะไรบ้าง? และทาง South Korean Immigration ก็รู้ดีเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้กัน
------------------------------------------
By the way, 46% ของประชากรใน South Korea ไม่นับถือศาสนาใดๆ 23% เป็นพุทธ และ 30% เป็นคริสต์ (Catholics & Protestants)
ดังนั้น ท่านก็คงเห็นแล้วว่า โอกาสที่ทาง Korean Immigration Officers จะซาบซึ้งและเข้าใจไปกับการกระทำของท่านนั้น มันจะมีมากน้อยสักแค่ไหนนะคะ
Happy Sunday ค่ะ
Doungchampa Spencer-Isenberg
 คลิกดูภาพ- 4 new photos

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar