lördag 5 november 2016

Somsak Jeamteerasakul....คลิปล่าสุดอันนี้ของคุณเทอดศักดิ์เข้า ชื่อคลิป "เบื้องลึก!! พระบรมฯไปเยอรมันทำไม?" - โห ขำหนักมากครับ.

โหย เพิ่งรู้เลยนะเนี่ย ที่พระบรมฯไปอยู่เยอรมันตลอดหลายปีมานี้ ในหลวงภูมิพล "ให้ไปอยู่" เพื่อ "ให้เป็นคนธรรมดา...อยู่กินแบบคนธรรมดา เพื่อให้สัมผัสชีวิตความเป็นคนธรรมดา" นะครัช แฮ่ (แต่ "...ไอ้พวกล้มเจ้าก็ไปกุว่า มีบ้านเล็กบ้านน้อย มันจริงที่ไหน...")
ผมว่าจะเขียน(หรือทำคลิป)กรณีที่คุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา พูดเรื่องกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ ก็ยังไม่มีเวลาสักที (บอกตรงๆว่า ขี้เกียจด้วยน่ะ คุณเทอดศักดิ์ เจียม "ดำน้ำ" เยอะเหลือเกินกรณีนั้น จนผมไม่ขยันที่จะเสียเวลาชี้แจง)
ก็พอดีได้มาดูคลิปล่าสุดอันนี้ของคุณเทอดศักดิ์เข้า ชื่อคลิป "เบื้องลึก!! พระบรมฯไปเยอรมันทำไม?" - โห ขำหนักมากครับ
ตัวคลิปอยู่ที่นี่ goo.gl/H1OV5H
ต้องเชียร์ให้คุณเทอดศักดิ์ ทำเรื่องพระบรมฯออกมาบ่อยๆนะครับ (ก่อนหน้านี้ มีคลิปเรื่อง "ลายสัก" อะไรด้วย นั่นก็ "ดำน้ำ" เยอะเหมือนกัน แต่ผมขี้เกียจเขียนถึงน่ะ)
ในคลิป "เบื้องลึก" นี้ คุณเทอดศักดิ์ เริ่มต้นว่า "มีคนตั้งคำถามมาก สมเด็จพระบรมฯไปทำอะไรที่เยอรมัน มีอะไรที่เยอรมัน....ไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยที่เยอรมันหรือเปล่า..." (0:32)
แล้วก็ตามด้วยหนังสารคดีเทอดพระเกียรติพระบรมฯที่เอามาจากทีวีไทย (ใครขี้เกียจดูซ้ำๆอีก ก็ข้ามไปตอนท้ายได้)
หลังจากนั้น ตอนท้ายคลิปคุณเทอดศักดิ์ ก็เข้าสู่ประเด็นที่ตั้งไว้ตอนแรก นี่คือคำอธิบายของคุณเทอดศักดิ์ครับ
"สมเด็จพระบรมฯไปทำไมที่เยอรมัน บางคนก็บอกว่าบ้านเล็กบ้านน้อยหรือเปล่า บางคนเข้าใจอย่างนั้นเลยนะ..." (23:20)
(23:35) "...แต่ข้อเท็จจริงคืออะไรทราบมั้ยฮะ มันเป็นกุศโลบายที่ชาญฉลาดมากของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 คือท่านต้องการให้สมเด็จพระบรมเนี่ยนะครับ ไปสัมผัสการเป็นอยู่แบบสามัญชนฮะ ลึกซึ้งมาก ท่านให้ไปอยู่ในประเทศที่มีสามัญชนไม่มีกษัตริย์ ให้เป็นคนธรรมดา เบ เบ เบสิคเลยนี่ อยู่กินแบบคนธรรมดา เพื่อให้สัมผัสชีวิตความเป็นคนธรรมดา ไม่ให้ตัวเอง ลูกเนี่ยนะครับ เขาเรียกว่า ลืมตัว ท่านส่งสมเด็จพระบรมฯไปอยู่ในที่ๆคนธรรมดาอยู่นะครับ แล้วก็ทำตัวแบบคนธรรมดา แบบสามัญชน ไอ้พวกล้มเจ้าก็ไปกุว่า มีบ้านเล็กบ้านน้อย มันจริงที่ไหน ท่านให้ไปอยู่ฮะ อยู่แบบสามัญชนเลย..."
...........
ชะลอยคุณเทอดศักดิ์ จะ "ตกข่าว" เรื่องพระบรมฯกับคุณสุทิดา ซื้อบ้านราคา 12 ล้านยูโร (ราว 460 ล้านบาท) เมื่อเร็วๆนี้ (ใคร "ตกข่าว" ด้วย ดูที่กระทู้นี้ goo.gl/SvQL2R และดูภาพทิวทัศน์บรรยากาศที่ตั้งของบ้าน "สามัญชน" จากลิงค์ในกระทู้นี้ goo.gl/owdZ0r) - อ้อ บ้านใหม่นี่ คงยากจะเรียกว่า "อยู่ในที่ๆคนธรรมดาอยู่" นะครัช
พูดถึง "บ้านเล็กบ้านน้อย" (คุณเทอดศักดิ์พาดพิงถึง "ข่าวกุ" นี้ ในความหมายที่ไม่ใช่ขนาดบ้านแน่) ผมก็ไม่รู้สินะ เห็นใครๆก็ว่า พระบรมฯทรงอยู่กับคุณสุทิดาในเยอรมันมาหลายๆๆปีแล้ว (ก่อนการแยกทางกับคุณศรีรัศมิ์)
แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่อง "อยู่แบบสามัญชน" นั่นแหละ ที่ผมขำหนักมาก
นอกจากเรื่องบ้านใหม่ (ความจริงต้องเรียกว่า "คฤหาสน์" มากกว่า บ้านหลังเก่าก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร ผมไม่ทราบ แต่ก็ไม่น่าจะ "เล็ก" - หมายถึงขนาดนะ) ที่สำคัญ เห็นเวลาพระบรมฯกับคุณสุทิดาเดินทางไปไหน ก็มี "ผู้ติดตาม" ทีเดียว 20-30 คันรถบ่อยๆ ซึ่งอย่าว่าแต่คนธรรมดาๆเลย แม้แต่คนสำคัญๆในยุโรป ที่ผมเห็นก็ยังยากนะครับ (เรื่องทรงมีโบว์อิ้งส่วนตัวไว้บินเล่นแถวๆยุโรปก็ทำนองเดียวกัน)
...................
อย่างที่ผมเขียนข้างบน ผมเชียร์สุดๆเลยครับ ให้คุณเทอดศักดิ์ ทำ "เบื้องลึก" เกี่ยวกับ (ว่าที่)กษัตริย์องค์ใหม่ของเรา ออกมาแบบนี้บ่อยๆนะครัช



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar