torsdag 22 november 2012

ทนายฝรั่งจ่อกระชากหน้ากากนายทุนม็อบแช่แข็ง

ภาพประกอบ:แฟ้มภาพไทยอีนิวส์

ที่มา เว็บไซต์โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม


หลัง จากการมาเยือนประเทศไทยและแสดงการสนับสนุนต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของประธานาธิบดีสหรัฐนายบา รัค โอบามา คนเสื้อแดงประกาศแผนการตรวจสอบและเปิดโปงกลุ่มทุนที่ให้การสนับสนุนทางการ เงินต่อกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านประชาธิปไตยซึ่งจัดโดยกลุ่มหัวรุนแรงที่ได้รับ การสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์
นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดงกล่าวว่า การรวบรวมหลักฐานรวมไปถึงการก่อความรุนแรงทุกประเภท การข่มขู่ว่าจะก่อความรุนแรง และการกระทำผิดทางอาญาอื่นๆของกลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านประชาธิปไตยและผู้สนับ สนุน
“นี่ คือคำเตือนถึงกลุ่มหัวรุนแรงและผู้สนับสนุนทุกคนว่า พวกเขาจะถูกนำตัวมารับผิดในความพยายามเพาะหว่านความไร้เสถียรภาพและทำลายการ ความพยายามในการสร้างประชาธิปไตยอย่างหนักในประเทศไทย” นายอัมสเตอร์ดัมกล่าว “องค์กรที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ อย่างองค์กรพรรคการเมืองเสรีนิยมสากลต้องรับผิดชอบต่อการทำลายรัฐบาลที่มา จากการเลือกตั้งอย่างโจ่งแจ้งด้วยเช่นกัน เนื่องจากองค์กรดังกล่าวหันหลังให้กับหลักการ และหน้าที่ของตนเองโดยสนับสนุนพรรคสมาชิกที่ลบหลู่สิทธิพลเรือนขั้นพื้นฐาน ในการลงคะแนนเสียงและให้ผู้นำที่เลือกโดยคนส่วนใหญ่เข้ามาบริหารประเทศ แทนที่จะมาจากปากกระบอกปืน”
นาย อัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า การชุมนุมต่อต้านประชาธิปไตยในกรุงเทพฯเป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้รัฐบาล ปัจจุบันที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกมากขึ้นทุกวัน ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดก่อนซึ่งแต่งตั้งมาจากการทำรัฐ ประหาร 
ใน ช่วงการแถลงข่าวในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่าเขา “ภูมิใจที่ได้ยืนเคียงข้างผู้นำไทยที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบ ประชาธิปไตย” อย่างนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเขา “ชื่นชม”ความพยายามของประชาชนไทยในการ “ฟื้นฟูและสร้างความเป็นปึกแผ่น”ให้กับประชาธิปไตย “อย่างมาก” และเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ได้เข้าพบกับสมเด็จพระราชินีอลิซาเบทที่สอง นายกรัฐมนตรีเดวิด แคเมอรอน
ปฏิการ รวบรวมหลักฐานครั้งนี้ นปช.จะว่าจ้างผู้ตรวจสอบทางกฎหมายให้ลงพื้นที่ในระหว่างการชุมนุมต่อต้าน ประชาธิปไตยและประสานกับกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยเพื่อประกัน ว่าหากมีรัฐประหารหรือความรุนแรงอันร้ายแรงเกิดขึ้น ประชาคมโลกต้องประนามและนำตัวคนที่มีส่วนรับผิดชอบมาลงโทษ

และ เมื่อกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินต่อการเคลื่อนไหวนี้ถูกเปิดโปงต่อ สาธารณชน นปช.มีแผนการเรียกร้องให้สมาชิกกว่า 14 ล้านคนเลิกอุดหนุนกลุ่มธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทย
********

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar