lördag 3 november 2012

.......ข่าวดีสำหรับชาวนาไทย.....แต่เป็นข่าวร้ายสำหรับพ่อค้านายทุนหน้าเลือด.

โดย   น้ำดัง

สุดยอดปีนี้ ไทยส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 แต่มูลค่่าการส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก สูงกว่าเวียดนาม 30% สูงกว่าอินเดีย 14%แบบนี้ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง ประชาชน ชาวนามีรายได้เิ่พิ่ม... สุดยอดครับ อยู่ยาวไปอีก 12 ปีเลย
เพราะผมจะไปเป็นชาวนาแล้ว..........
ไทยมีอันดับสูงที่สุด โดยมีมูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ไทยมีมูลค่าการส่งออก สูงกว่าเวียดนาม 30% สูงกว่าอินเดีย 14%
++++++++
ก.พาณิชย์ ชี้มูลค่าส่งออกข้าวไทยอันดับ 1 แซงหน้าเวียดนาม อินเดีย
วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 17:20:05 น.
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ที่มีนายบรรชา พงศ์อายุกูล ส.ว.พิจิตร เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิต 2554/2555 ซึ่ง กมธ.ส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับข้อมูลการระบายข้าวออกนอกประเทศ
นายฑิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีการทำเอ็มโอยูขายข้าวทั้งหมด 8 ล้านตัน ทำสัญญาไปแล้ว 7 ล้านตัน ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ไอวอรี่โคสต์ และจีน ซึ่งในส่วนของจีน อินโดนีเซีย และไอวอรี่โคสต์ได้ทำสัญญาซื้อขายกับไทยแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะการทำสัญญากับแต่ละประเทศมีเงื่อนไขไม่เหมือนกันเสียทีเดียว แตกต่างกันตามความสัมพันธ์ของไทยกับแต่ละประเทศ ล่าสุดได้ส่งมอบไปแล้วมากกว่า 1 ล้านตัน และจะส่งมอบอีกในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม อีกประมาณ 3 แสนตัน และในปี 2556 มีภาระต้องส่งมอบอีกราว 5 ล้านตัน
นายฑิฆัมพรกล่าวอีกว่า ข้อมูล ณ วันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ไทยมีปริมาณการส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 รองจากอินเดียและเวียดนามจริง แต่ในทางกลับกันมูลค่าการส่งออกของไทยมีอันดับสูงที่สุด โดยมีมูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อินเดียและเวียดนามมีมูลค่าต่ำกว่าไทยค่อนข้างมาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ คือ ไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงกว่าเวียดนาม 30% สูงกว่าอินเดีย 14% เท่ากับมูลค่าการส่งออกของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ เพราะว่าไทยไม่ได้ขายข้าวตัดราคาแข่งกับประเทศอื่นๆ ทำให้ราคาข้าวไทยยังอยู่ในเกณฑ์สูงมาก
ด้านนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา กล่าวแสดงความไม่พอใจว่า ทำไมภาครัฐต้องปกปิดข้อมูลการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ทั้งที่เป็นประเด็นสาธารณะที่สังคมต้องการรับทราบว่ามีการซื้อขายกันจริง หรือไม่ ประกอบกับเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นความลับมากนัก เนื่องจากทั้งรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าได้ทำสัญญา ซื้อขายกับประเทศไหนบ้างแล้ว จึงอยากเสนอให้ที่ประชุม กมธ.มีมติตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 เพื่อเรียกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ มาชี้แจง
อย่างไรก็ตาม นายบรรชากล่าวว่า เรื่องการให้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯคงจะยังไม่มีการดำเนินการในตอนนี้ แต่จะลองประสานงานดูก่อนว่ารัฐมนตรีจะสามารถมาชี้แจงได้หรือไม่ เพราะถ้าหากใช้อำนาจตามกฎหมายทันทีอาจทำให้เกิดปัญหาได้
-----------------------------------------
สรุป พูดง่ายๆว่า ไทยขายของน้อยกว่าแต่ได้ตังเยอะกว่า 555 นี่แหละคือ อัจฉริยะ ตัวจริง เวลานี้ ข้าวไทย ยังเต็มสต๊อก ปีหน้ามีข่าวแล้ง แกล้งส่งเสียงดังๆ ข้าวเวียตินามโดนมรสุม อัด ไทยขึ้นราคาขายสบายๆ ประเทศเดียว รวยกว่าใครๆ ตบหน้า อำมาตย์, TDRI ,สมุน สมองปิด, และใครอีกหลายๆคนจนเงิบ เพราะคนเหล่านั้น ทำแบบนี้ไม่เป็น.......สวัสดี


Posted Image

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar