torsdag 27 mars 2014

ระบอบอำมาตย์กับ "ม.112 "คดีความเหมือนที่แตกต่าง เพราะกาลเวลาที่ไม่สามรถหมุนกลับคืนมาได้. ขณะเมื่อยามเรืองอำนาจกับเมื่อยามกำลังเสื่อมสุดๆ เมื่อหมดความขลัง ประชาชนมีแต่ความเคียดแค้นเกลียดชัง พร้อมเสียงก่นด่สาปแช่งไปทั่วทุกหัวระแหงของประเทศไทย.....


[​IMG]

จากข่าวนี้
พรุ่งนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษา คดี 112 ‘สุรภักดิ์’
Tue, 2014-03-25 20:12

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.2557) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ เวลา 9.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่สุรภักดิ์ (สงวนนามสกุล) ตกเป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ 5 ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจอันหนึ่ง

ทั้งนี้ สุรภักดิ์ โปรแกรมเมอร์วัย 41 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเพจ 'เราจะครองแผ่นดินโดยxxxx' ในเฟซบุ๊คและโพสต์ข้อความเข้าข่ายความผิด 5 ข้อความเมื่อราวกลางปี 2554 เขาถูกจับกุมในวันที่ 2 ก.ย.2554 ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกมาสู้คดีและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ รวมระยะเวลา 1 ปีกับอีกเกือบ 1 เดือน ต่อมาวันที่ 31 ต.ค.55 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังมีความสงสัยว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรค 2
ที่มา
http://prachatai.com/journal/2014/03/52438

คดีเฟซบุ๊คเพจหมิ่นฯ ตั้งแต่ปี 2554 จำเลยในคดีนี้ชื่อ สุรภักดิ์ ถูกจับกุมและคุมขังโดยไม่ได้ประกันตัวอยู่ปีเศษๆ ตามข้อหามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แต่เนื่องจากหลักฐานทางคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอพิสูจน์ความผิดได้ จำเลยพิสูจน์ในศาลชั้นต้นให้ศาลเชื่อได้ว่าหลักฐานหลายอย่างถูกทำปลอมขึ้นมา ศาลจึงยกฟ้อง

ต่อมาอัยการยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลย จำเลยต้องต่อสู้ต่อในชั้นศาลอุทธรณ์ จนศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 26 มีนาคม 2557 ที่ศาลอาญา (รัชดาภิเษก) เวลา 9.00 น

ที่มา
https://www.facebook.com/iLawClub?ref=br_tf




หนุ่ม เรดนนท์
ข่าวว่า "มือปืนป๊อปคอร์น" กลับคำให้การ อ้างถูกซ้อม ให้รับสารภาพ และทีมทนาย ม็อบประชาธิปัตย์ เตรียมให้ทนายความยื่นประกันตัวในเร็วๆ นี้
ในฐานะที่อยู่กับ "อากง" ตั้งแต่ก้าวแรก จนกระทั่งเขาลาจากโลกไป วันนั้น สังคม ทั้งไทย และทั่วโลก รุมประณาม "ระบบยุติธรรมไทย" ที่ไม่ยอมให้ประกันตัว "อากง" ทั้งๆ ที่หลักฐานอ่อน สุขภาพไม่แข็งแรง และป่วยเป็น "มะเร็ง"
สุดท้าย "ระบบยุติธรรมไทย" ก็ "ใจแข็ง" ไม่ยอมให้ประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า "เป็นคดีร้ายแรง เป็นคดีที่ถูกจับตามองจากสังคม และเกรงกลัวจะหลบหนี"
แล้ว "อากง" ก็เสียชีวิตลงใน "คุก" ท่ามกลางเสียงกร่นด่าของคนทั้งโลก
กรณี "มือปืนป๊อปคอร์น" คดีนี้ อาจถูกตั้งข้อหา ในอัตราโทษที่สูงไม่น้อยไปกว่ากรณี "อากง" อย่างน้อยก็เรื่อง "อาวุธสงคราม" และ "พยายามฆ่า" อีกทั้งยัง "รับสารภาพ" และหลักฐานภาพถ่าย "ชัดเจน" ต่างจากกรณีคดี "อากง" ที่ีปฏิเสธมาตลอด รวมทั้งหลักฐานก็ "ไม่เคลียร"
ใจจริงแล้ว เราก็อยากเชื่อมั่นในแนวทางที่ว่า "ผู้ถูกกล่าวหา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่คดียังไม่ถึงที่สุด" อยู่หรอก..
แต่กรณี "คนเสื้อแดง" พวกเราไม่เคยได้รับการปฏิบัติในแนวทางนี้เลย !!
เราจะคอยดูต่อไปว่า "กระบวนการยุติธรรมไทย" จะเลือกปฏิบัติกับคนอีกฝ่าย เหมือนที่เคยเป็นมาอีกหรือไม่ ซึ่งผลมันจะเป็นยังไง เราคงทำอะไรไม่ได้หรอก.. ว่ามั้ย?
‪#‎แต่เราจะจำไว้และขอคิดบัญชีในคราวเดียวเลยก็แล้วกัน‬

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar