onsdag 28 maj 2014

แถลงการณ์ แกนนอน ฉบับที่ 6 เรื่อง จุดยืนของประชาชน ของ บก.รายจุด วันที่ ๑๗ พค. ๒๕๕๗

แถลงการณ์ แกนนอน ฉบับที่ 6
เรื่อง จุดยืนของประชาชน


มนุษย์ไม่สามารถถูกบังคับเช่นสัตว์เลี้ยงได้ การบังคับ ข่มขู่ จำกัดเสรีภาพพื้นฐานเป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์ แต่มนุษย์อยู่ร่วมกันได้ภายใต้สัญญาประชาคม และข้อตกลงร่วมที่เป็นธรรม (นิติธรรม)

การทำรัฐประหารเป็นสิ่งผิดปกติและขัดแย้งต่อระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นคุณ ค่าสำคัญในทางการเมือง เพราะระบอบประชาธิปไตยให้ที่ยืนสำหรับคนตัวเล็ก ๆ ได้เป็นหุ้นส่วนในผืนแผ่นดินนี้ร่วมกัน ไม่ใช่ในฐานะผู้อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยง แต่เราเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยร่วมกัน นี่คือคุณค่าสำคัญที่ยึดเหนี่ยวคนในชาตินี้ไว้

และด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องที่สุดแสนจะปกติที่ประชาชนจำนวนหนึ่งออกมา ต่อต้านและแสดงความไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร พวกเขาทำสิ่งสอดคล้องกับกฏหมายและรัฐธรรมนูญและหลักประชาธิปไตยทุกประการ แต่ก็ยังถูกกระทำซ้ำโดยการจับกุมคุมขังโดยคำสั่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยคณะบุคคลที่ทำผิดกฏหมาย

บางคนอาจยอมรับและบอกว่าคำสั่งคณะรัฐประหารถือเป็นกฏหมาย
จริง ๆ แล้วกฏหมายเป็นเครื่องมือที่ผดุงความยุติธรรม กฏหมายที่ไม่ผดุงความยุติธรรม ไม่ผ่านกระบวนการที่เป็นธรรม ย่อมเป็นกฏหมายที่ไม่มีถูกต้อง กล่าวคือ ไม่ใช่กฏหมาย

ประชาชนมีเพียงแนวทางเดียวในการต่อสู้คือ สู้อยู่บนที่ยืนของตนเอง
ใน ฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย ในฐานะของหุ้นส่วนประเทศนี้ ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง หรือ ผู้ขออยู่อาศัย จงมั่นใจว่าศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์เป็นของท่านทั้งหลาย หากมีผู้หนึ่งผู้ใดมาขโมยสิ่งนี้ไปจากท่าน นั่นคือการก่ออาชญากรรมทางการเมือง

หลักการนี้ปรากฏอยู่ในทางสากล กล่าวถึงคนทั้งโลกยอมรับหลักการดังกล่าว
น่าเสียดายที่ประเทศของเราหลักการนี้ยังไม่สามารถลงหลักปักฐานอย่างเข้มแข็งได้ และมักถูกโยกคลอนอยู่เสมอ

รักษาที่ยืนของตนเองไว้ให้ได้ สิ่งนี้เป็นของคุณ

"ประชาชนคือความหวังเดียว"

บก.ลายจุด
27 พค 57

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar