söndag 25 maj 2014

“ละลายพฤติกรรม” เปิดชีวิตแกนนำในค่ายทหาร...ปาหี่ที่ไม่ให้ประโยชน์อะไรแก่ประชาชนไทย....



เปิดชีวิตแกนนำในค่ายทหาร
โพสต์เมื่อ : 25 พ.ค. 2557, 09:13 น.
หมวดหมู่ : ข่าวเด่นวันนี้
โดย...ทีมข่าวการเมือง

ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นหัวหน้า ประกาศยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ประเดิมเชิญแกนนำคู่ขัดแย้งทั้งพรรคเพื่อไทย แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ กปปส.เข้ารายงานตัว พร้อมทั้งนำไปควบคุมตัวยังค่ายทหารทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด
อย่างไรก็ดี ความพยายามที่จะให้คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาอยู่ด้วยกันเพื่อ “ละลายพฤติกรรม” ไม่เป็นผล
ปฏิบัติการของ คสช.เริ่มจากการรายงานตัวตั้งแต่เช้าวันที่ 23 พ.ค. ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ผู้มารายงานตัวแต่ละคนจะถูกยึดโทรศัพท์มือถือไว้ทั้งหมด หลังจากนั้นจะถูกนำไปแยกบัญชีแบ่งเป็นกลุ่มๆ ให้นั่งรอการเรียกชื่อ บ้างถูกเรียกไปแล้วก็ถูกนำกลับมาใหม่
“บ้างก็ถูกเรียกแล้วก็ไม่ได้กลับมาที่ห้องโถงรวมอีกเลย เพราะจะถูกแยกกลุ่มควบคุมตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นค่ายอดิศร จ.สระบุรี กรมทหารราบใน จ.เพชรบูรณ์ หรือหน่วยทหารที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา”แหล่งข่าว เปิดเผย
ทั้งนี้ ก่อนจะถูกนำตัวไปควบคุมแต่ละพื้นที่ทุกคนจะได้รับแจกข้าวกล่อง ประเดิมด้วยเมนูไก่ผัดหน่อไม้เหมือนกันหมด โดยมีผลไม้สับปะรดและแตงโมตบท้าย
ผู้ผ่านการรายงานตัวกลุ่มหนึ่งถูกทหารเชิญขึ้นรถตู้ ซึ่งเตรียมไว้ 10 คัน กำหนดให้นั่ง 8 คนต่อคัน ยกเว้นคันสุดท้ายที่มีผู้โดยสารเพียง 2 คน เมื่อขึ้นรถครบหมดแล้วมีรถทหารนำขบวนปิดหัวปิดท้ายเดินทางออกจากสโมสรทหารบก เทเวศร์ ไปในช่วงบ่ายแก่ๆ โดยที่ทุกคนไม่ทราบที่หมาย
เพียง 1 ชั่วโมง ทั้งหมดเดินทางถึงสถานที่ควบคุมตัว ณ ศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพภาคที่ 1 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
สถานที่แห่งนี้เป็นชุมชนมีบ้านพักของครอบครัวทหารอยู่จำนวนหนึ่ง ใจกลางชุมชนเป็นบ้านพักรับรอง 10 หลัง ลักษณะชั้นครึ่ง ใต้ถุนสูง มี 2 ห้องนอน 1 ห้องโถง มีเตียงแบบทหารพร้อมที่นอนและมุ้ง บ้านเหล่านี้ถูกปิดไว้นานไม่ค่อยได้ใช้สอย มีคำสั่งให้เร่งทำความสะอาดล่วงหน้าแบบฉุกละหุก
สำหรับแกนนำที่ถูกนำมาควบคุมมีทั้ง กปปส. นปช. พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการที่ฝักใฝ่ระบอบทักษิณ ประกอบด้วย สมชาย วงศ์สวัสดิ์, วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล, สุรนันทน์ เวชชาชีวะ, นลินี ทวีสิน, ชูชาติ หาญสวัสดิ์, นิสิต สินธุไพร, ขวัญชัยไพรพนา, ธวัช วิชัยดิษฐ, ธงทอง จันทรางศุ, อำพน กิตติอำพน
นอกจากนี้ วิชาญ มีนชัยนันท์, ธีระ วงศ์สมุทร, ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, บุญรื่น ศรีธเรศ, สุชาติ ธาดาธำรงเวช, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, ยุคล ลิ้มแหลมทอง, วิทยา บุรณศิริ, ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข, สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล, และวรพงษ์ ตันติเวชยานนท์
ขณะที่แกนนำฝ่าย กปปส. มี นิติธร ล้ำเหลือ, สุริยะใส กตะศิลา, ชุมพล จุลใส, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ, เสรี วงษ์มณฑา, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, ทยา ทีปสุวรรณ, อัญชะลี ไพรีรัก, และจิตภัสร์ กฤดากร
เมื่อถึงที่หมายทุกคนจะแยกย้ายเข้าบ้านพัก ในชั้นแรกจะจัดให้อยู่คละๆ กัน แต่ต่างฝ่ายไม่ยอมจะอยู่ด้วยกัน จึงต้องแยกเป็นฝ่ายแกนนำ กปปส.อยู่รวมกันหลังหนึ่ง ฝ่ายเพื่อไทยและ นปช.แยกไปอยู่อีก 2 หลัง
จากนั้นทหารได้แจกขันคนละใบพร้อมอุปกรณ์ เช่น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก คนละ 1 ชุด รวมทั้งเสื้อยืดคอกลมมีทั้งสีขาว น้ำเงิน เขียว และกางเกงเลอีกคนละชุด เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้นำอะไรติดตัวเลย ซึ่งในส่วนของบ้านพัก กปปส.ทุกคนเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ทหารเตรียมไว้ สภาพจึงดูคล้ายนักโทษ ขณะที่ฝ่ายบ้านพักของแกนนำเพื่อไทยและ นปช.บางคนยังไม่ยอมเปลี่ยนเสื้อผ้า ยอมที่จะสวมชุดเดิม
ทั้งนี้ บ้านพักแต่ละหลังมีทหารคอยดูแลและอำนวยความสะดวกหลังละ 5 นาย มีหน้าที่ซื้อข้าวของจำเป็นให้ รวมทั้งบริการตามต้องการ เพราะห่างออกไปไม่ไกลนักมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งหากคนไหนที่มีเงินติดตัวก็จะไหว้วานให้ทหารไปซื้อข้าวของขนมนมเนยมาประทังหิวได้
ผู้ถูกควบคุมตัวทุกคนได้รับอนุญาตให้เดินเล่นได้ แต่ไม่ให้ไปไกลนัก เพราะบริเวณนี้งูเห่าชุกชุม ขณะที่เรื่องการกินจะมีแม่บ้านคอยจัดเตรียมให้ครบทุกมื้อ เช่น มื้อเช้าเป็นข้าวต้มหมู กลางวันเป็นต้มยำเห็ดใส่ไก่ กุนเชียงทอด มีของหวานเป็นผลไม้ กล้วยน้ำว้า ส่วนมื้อเย็นเป็นหมูทอดกระเทียมพริกไทย และไข่เจียว
อย่างไรก็ดี เพื่อความสมานฉันท์ทหารพยายามแนะนำทุกฝ่ายมาทานอาหารร่วมกัน แต่ฝ่าย กปปส.ปฏิเสธ จึงต่างคนต่างกินต่างอยู่ในบ้านของตัวเอง แม้ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข จะพยายามเป็นตัวกลางมาขอเชื่อมไมตรีกับฝ่ายแกนนำ กปปส. แต่ก็ไม่เกิดผล
อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมตัววันแรกของคืนวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา มีทหารได้เข้ารับตัวจิตภัสร์ออกไป รวมทั้งบ้านพักของฝ่ายเพื่อไทยและ นปช.ก็มีการรับตัว สมชาย ธีระ ธงทอง และบุญรื่น ออกจากบ้านพัก ทำให้ชูชาติ หาญสวัสดิ์ โวยวายว่าทำไมจึงเลือกปฏิบัติให้ออกไปได้แค่บางคน
สำหรับคนที่เหลือนั้นได้รับการบอกเล่าว่าจะต้องอยู่อย่างน้อย 7 วัน บ้างก็บอกว่าวันที่ 26 พ.ค.นี้ ก็จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านทั้งหมด คนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่จึงตกอยู่ในสภาพเหมือนติดคุก เพราะไม่เปิดให้ใครเยี่ยม ไม่มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงหรือแม้แต่คนในครอบครัวรู้ว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนในห้องไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีโทรศัพท์ จึงวังเวงเดียวดายตามลำพังในหมู่มิตรยามยาก
“ทำให้บางคนทำกิจกรรมแก้เซ็ง เช่น นิติธรวิ่งออกกำลังกายชกลมในตอนเช้า อัญชะลีอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ให้เพื่อนฟังเสมือนหนึ่งจัดรายการข่าวเช้า ส่วนบ้านพักแกนนำเพื่อไทยและ นปช.ก็นั่งเล่นไพ่แก้เซ็ง บ้างก็นอนเอกเขนก
“สำหรับอาจารย์เสรี และ พล.อ.ปรีชา ดูจะประสบปัญหามากที่สุด เนื่องจากต้องฉีดยาเบาหวาน เมื่อไม่ได้รับยาจึงอ่อนเพลีย บรรดาแกนนำ กปปส.ได้ร้องขอทหารให้นำ 2 คนนี้ออกไปบ้านพักที่โรงพยาบาล หรือ สถานที่ที่มีการจ่ายยาได้ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต”แหล่งข่าว เปิดเผย
ขาดเพียงอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคนในตระกูล ที่ไม่มีใครยอมแพร่งพรายว่าถูกนำไปควบคุมตัวอยู่แห่งใด

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar