söndag 25 maj 2014

รมต.ต่างประเทศประณาม รปห.ไทย

ทูตเยอรมันทวีตระบุไม่ไปกรณี คสช.เรียกทูตเข้าพบ-รมต.ต่างประเทศประณาม รปห.ไทย

ทูตเยอรมนีปฏิเสธไม่ร่วมฟัง คสช.ชี้แจง ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีออกแถลงการณ์ประณามรัฐประหารในประเทศไทย ขอให้จัดเลือกตั้งโดยเร็ว ขอให้เสรีภาพรวมทั้งเสรีภาพสื่อต้องได้รับการรับรอง และขอให้ชาวเยอรมันที่พำนักในประเทศไทยเลี่ยงสถานที่ชุมนุม

หลังจากที่กองอำนวยรักษาความสงบเรียบร้อยได้ออกประกาศฉบับที่ 20 เพื่อเชิญคณะทุตานุทูต ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเข้าร่วมประชุม เพื่อ “สร้างความเข้าใจที่ตรงกัน” ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาความมั่นคงในราชณาจักร โดยกำหนดเวลาเป็น 16.00 น. ที่สโมสรกองทัพบกนั้น 
มีรายงานว่า เอกอัครราชทูตในหลายประเทศจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่จะส่งผู้ช่วยทูตและผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเข้าไปแทน โดยทางด้านเอกอัครราชทูตเยอรมัน รอล์ฟ เพเทอร์ ชูลซ์ ได้ทวีตเมื่อเวลา ราว 15.00 น. ว่า จะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
ในขณะที่นาย ฟรังค์-วัลเตอร์ ชไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี ได้ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารในประเทศไทย 
ฟรังค์-วัลเตอร์ ชไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เยอรมนี (ที่มา: วิกิพีเดีย)
กระผมขอประณามการยึดอำนาจโดยกองทัพในประเทศ ไทย ขอให้กองทัพไทยยับยั้งชั่งใจให้มาก และ ให้ผู้รับผิดชอบ กลับเข้าสู่กระบวนการทางเมืองโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้กระผมขอเรียกร้องให้ผู้นำกองทัพจัดให้มีการเจรจาทางการเมืองอีก ครั้ง โดยเฉพาะให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว ทั้งนี้ หลักสิทธิเสรีภาพตามกรอบรัฐธรรมนูญต้องได้รับการรับรอง รวมถึง เสรีภาพของสื่อด้วย
สำหรับชาวเยอรมันที่พำนักในประเทศไทย ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม และ ให้ติดตามคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางและ ความปลอดภัยที่ทางกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีจะปรับให้เข้ากับสถานการณ์ ปัจจุบันตลอดเวลา

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar