onsdag 2 mars 2016

บีซีไทย - BBC Thai

บีซีไทย - BBC Thai
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ชี้คุมตัว “วัฒนา” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างร้ายแรง เรียกร้องปล่อยตัวทันที ด้าน “พล.อ.ประวิตร” ระบุการเชิญตัวไปปรับทัศนคติไม่เกี่ยวข้องกับการตำหนิตนเอง และนับจากนี้การปรับทัศนคติจะใช้เวลา 3-7 วัน
แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยระบุถึงกรณีที่มีกำลังทหารจำนวนมากไปควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ ที่บ้านในหมู่บ้านสินเก้า เขตประเวศ กทม. เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (2 มี.ค.) โดยอ้างว่าขอเชิญไปพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาที่หน่วยทหาร แต่การดำเ...นินการของกำลังทหารดังกล่าว ถือว่าผิดวิสัยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะปฏิบัติกับประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งกำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ภายในบ้านพักส่วนตัว
พรรคเพื่อไทยเห็นว่ากำลังทหารดังกล่าวมีพฤติกรรมที่ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย และน่าจะละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ทั้งการใช้กำลังทหารจำนวนมาก ล้อมบ้านนายวัฒนา ไว้ และมีทหาร 10 นาย เข้าไปในบ้าน โดยไม่มีหมายค้น หรือหมายจับ กับมีการใช้กำลังทหารจำนวนหนึ่ง ตรึงกำลังอยู่ที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อกันมิให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปรายงานข่าว กระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น. นายวัฒนา ได้ถูกควบคุมตัวนั่งรถของหน่วยทหารออกไปจากบ้านพัก โดยไม่ทราบเป้าหมาย
พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายวัฒนาโดยทันที และหากเห็นว่ากระทำผิดกฎหมายขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย และให้หลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต อย่างไรก็ดี จากการที่พรรคได้ติดตามการให้ความเห็นของนายวัฒนา เห็นว่ามิได้ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองแต่อย่างใด
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อวันนี้ ระบุว่าการเชิญตัวนายวัฒนา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตำหนิตน แต่เมื่อมีการแสดงความเห็นที่ทำให้สังคมเข้าใจผิด คสช.ก็ต้องเชิญไปพูดคุย โดยนับจากนี้การเชิญตัวไปปรับทัศนคติแต่ละครั้งจะใช้เวลา 3-7 วัน และจะใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อเอาผิดด้วย
ก่อนหน้านี้ นายวัฒนา ได้โพสต์เฟซบุ้ก ส่วนตัวกล่าวถึงกรณีทหารละเมิดความเป็นส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าคนในรัฐบาลใช้ถ้อยคำเอ่ยถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยแสดงถึงการกดขี่และเหยียดหยามทางเพศ

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar