fredag 25 mars 2016

Somsak Jeamteerasakul.....คสช.ต้องคุมเปลี่ยนผ่าน....

บทสัมภาษณ์พลเอกนคร สุขประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก นี้ มีคำว่า "เปลี่ยนผ่าน" 27 ครั้ง (ถ้านับพาดหัวด้วยเป็น 28 ครั้ง)
ผมกำลังนึกๆว่าจะเขียนอะไรนิดหน่อยดีไหม เกี่ยวกับคำสัมภาษณ์คุณจตุพร นปช ล่าสุดที่ว่า คสช เสนอเรื่องแก้ รธน (สว ฯลฯ) เพราะ "มีแผนล้มร่างรัฐธรรมนูญ" (ซึ่งผมไม่คิดว่าใช่ คือไม่ใช่เรื่องมีแผนล้มร่าง รธน อะไรหรอก ผมมองว่าโดยรวม คสช ไม่ได้แคร์เรื่องร่าง รธน ให้เสร็จเร็วๆซีเรียสอะไรอยู่แล้ว คือไปเรื่อยๆ เพื่อ "รอเวลาเปลี่ยนผ่าน" นี่แหละ)
ก็พอดีคุณปุ๊ บ.ก.ฟ้าเดียวกัน Thanapol Eawsakul โพสต์ลิงค์บทสัมภาษณ์นี้ให้ดู http://goo.gl/Q8JCKY (ตัวกระทู้ของปุ๊เองอยู่ที่นี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1078683358865169)
ลองอ่านดู จริงๆก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ นอกจากการที่ พล.อ.นคร พาดพิงถึงคำว่า "เปลี่ยนผ่าน" ในบทสัมภาษณ์นี้เกือบๆจะ 30 ครั้งนี่แหละ
ผมเคยเขียนมาหลายครั้งแล้วว่า ทุกวันนี้ เวลาคนในวงการเมือง คสช หรือแม้แต่ในวงการหนังสือพิมพ์พูดคำว่า "เปลี่ยนผ่าน" ‪#‎แทบทุกคน‬ ‪#‎จริงๆกำลังนึกถึงการที่ในหลวงใกล้จะสวรรคตและพระบรมฯจะขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่นั่นแหละ‬ คุณพล.อ.นคร ผมก็ชัวร์ว่า ใช่ แม้แต่การที่ "ไทยโพสต์ แทบลอยด์" พาดหัวแบบนี้ ผมก็เชื่อว่าใช่
บางทีก็ทั้งเบื่อทั้งขำว่า ประเทศนี้ (แม่ม) ทารกจริงๆ โตๆกันแล้ว ดีสคัสปัญหาสำคัญๆแบบนี้ ยังต้องใช้ "โค้ดเวิร์ด" กันแบบนี้
ก็ลองอ่านกันดูเอง แนะนำว่าตอนอ่านถึงคำว่า "เปลี่ยนผ่าน" เกือบ 30 คร้้งที่ว่า ก็นึกแทนในใจด้วยคำว่า "เปลี่ยนรัชกาล" ก็แล้วกัน


Somsak Jeamteerasakuls foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar