onsdag 23 mars 2016

Somsak Jeamteerasakul....ไม่มีอะไรน่าขำ-เศร้า มากกว่าฟังรอยัลลิสต์พูดแนะนำคนอื่นว่า"ต้องมองโลกให้กว้าง" ต้องมีความรู้

                          
ไม่มีอะไรน่าขำ-เศร้า มากกว่าฟังรอยัลลิสต์พูดแนะนำคนอื่นว่า"ต้องมองโลกให้กว้าง" ต้องมีความรู้





ไม่มีอะไรน่าขำ(และน่าเศร้า)มากกว่าฟังรอยัลลิสต์ไทยพูด "แนะนำ" คนอื่นว่า "ต้องมองโลกให้กว้าง" (ต้องมีความรู้ บลา บลา)

ความจริงผมดูคลิปสัมภาษณ์ ปีย์ มาลากุล โดยคุณปอง ตั้งแต่ออกมาเมื่อวันที่ 7 แต่ไม่รู้สึกมีอะไรน่าสนใจมากนัก วันนี้ ฟังอีก 2 เที่ยว ก็ยังไม่รู้สึกมีอะไรน่าสนใจมาก โดยรวม ผมคิดว่าสัมภาษณ์ปีย์สะท้อนการถึง "ทางตัน" ของฝ่ายรอยัลลิสต์ไทย ในแง่ที่ว่า ด้านหนึ่งก็ยอมรับกลายๆว่า ประยุทธ์ "มือไ...
ม่ถึง" และถ้าเปลี่ยนเอาคนที่มีความสามารถมากกว่ามาแทนได้ ก็ควรเปลี่ยน แต่ขณะเดียวกัน ก็มองไม่เจอว่าจะเป็นใคร และที่สำคัญ แนว "ฮาร์ดคอร์" ของปีย์เอง (จับคนไปขังจนกว่าจะ "เปลี่ยนทัศนคติ") ยังไงก็ไปไม่ได้กับการที่อยากจะมีคนที่มีความสามารถ-ฉลาด (ซึ่งหาไม่ได้อยู่ดีนั้น) เพราะคนมีความสามารถ-ฉลาดจริง ก็คงไม่ "ฮาร์ดคอร์" ในแบบที่ปีย์ต้องการ สรุปแล้ว คือ "ทางตัน" แต่ก็ดันทุรังต่อไป

วันนี้ ผมฟังคลิปอีกครั้ง มา "สะดุด" แบบตลกๆ ตรงตอนท้าย (นาทีที่ 28:29 เป็นต้นไป ในคลิปนี้
https://www.youtube.com/watch?v=QDoIDS-dbhY) ที่ปีย์วิจารณ์นักการเมืองว่า มองโลกไม่กว้าง มีความรู้น้อย บลา บลา และแนะนำให้ "มองโลกให้กว้าง" ศึกษาหาความรู้ ฯลฯ อะไรทำนองนั้น

เอาเข้าจริงนะ รอยัลลิสต์ไทย (ตั้งแต่ระดับกษัตริย์ลงมาเลย) "สายตาสั้น" และแคบมากๆ "มองโลกไม่กว้าง" แบบสุดๆ จนไม่รู้ตัวว่า ลัทธินิยมเจ้าแบบไทยมันขัดกับโลกร่วมสมัยขนาดไหน (มีประเทศสมัยใหม่ที่ไหนเขายังจับคนเข้าคุกเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ? - ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วว่าที่ยุโรปที่ยังมีกษัตริย์ เขาด่าว่ากษัตริย์ "มือเปื้อนเลือด" หรือ "fuck the king" ไม่โดนลงโทษอะไร) และการไม่รู้จักมองโลกให้กว้างนี้แหละที่เป็นปัจจัยสำคัญของวิกฤติทุกวันนี้ และทำให้อนาคตราชวงศ์เองมืดมนชนิดที่โอกาสจะมีเกิน "รัชกาลที่ 10" มองได้ยากแล้ว ("รัชกาลที่ 10" นี่คงมีแหละ เพราะในหลวงคงสวรรคตเร็วๆนี้ แต่หลังจากมีแล้ว ตอนนี้ใครมองเห็นอนาคตของราชวงศ์อย่างสดใสหรือ?)

ผมเห็นหลายคน "สะดุด" ที่ปีย์พูดเหมือนหลุดคำว่า "ข้างบน" แต่ผมฟังหลายครั้ง ไม่คิดว่ามีอะไรมากนัก (ไม่รู้สึกเป็นการ "หลุด" อะไรนักด้วย) เพจเสื้อแดง - เช่นกรณีคุณท่าน "ด.ร.เพียงดิน"
http://www.piangdinacademy.org/2016/03/blog-post_52.html ที่สรุปคำนี้ของปีย์ ผมว่าฟังไม่ได้ศัพท์ คือไปสรุปว่า ปีย์พูดว่า "ข้างบน (บอก) เป็นยังไงบ้าง"

ความจริงคำของปีย์คือ (นาทีที่ 24 เป็นต้นไป)

"สิ่งที่น่าจะทำที่สุดคือ เชิญคุณยิ่งลักษณ์มา แล้วก็อธิบายให้คุณยิ่งลักษณ์ฟังว่าประเทศต้องไปยังไง คุณยิ่งลักษณ์ตอนนี้ก็อาจจะมี knowledge [ความรู้] แล้วว่า ข้างบนเป็นยังไงบ้าง เมื่อก่อนนี้อาจจะไม่มี ก็อธิบายให้คุณยิ่งลักษณ์ฟังว่า เราจะทำอย่างนี้ ไปกันได้ไหม ถ้าทุกคนคุยกัน ไม่ทะเลาะกัน..." (คุณปองถามต่อว่า "ให้ตั้งวงเชิญนักการเมืองมา ..." ปีย์บอก "ครับ")

คือปีย์เสนอให้ คสช เรียกยิ่งลักษณ์มาคุย (ไม่ใช่ให้ "ข้างบน" เรียก) ส่วนที่พาดพิงถึง "ข้างบน" ที่ว่ายิ่งลักษณ์คง "รู้แล้วว่าข้างบนเป็นยังไง เมื่อก่อนนี้อาจจะไม่" - ถ้าตีความแบบแคบหมายถึงว่า ยิ่งลักษณ์น่าจะรู้แล้วว่าในหลวงประชวร (ต้องร่วมมือกันกับ คสช พาประเทศไปสู่ความสงบ บลา บลา) หรือถ้าตีความอย่างกว้าง ก็อาจจะหมายถึงว่ายิ่งลักษณ์ควรรู้แล้วว่าในหลวงดียังไง ไม่ได้แย่อย่างที่ยิ่งลักษณ์หรือทักษิณเคยคิด บลา บลา*

*(เพิ่มเติมหลังตั้งกระทู้: มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" เสนอในคอมเม้นท์ข้างล่างด้วยซ้ำว่า อันที่จริงคำว่า "ข้างบน" ของปีย์ ไม่ได้หมายถึงสถาบันกษัตริย์เลยด้วยซ้ำ คือปีย์ต้องการหมายถึงเพียง "การเป็นผู้มีอำนาจบริหารประเทศ" คือ "คุณยิ่งลักษณ์ตอนนี้ก็อาจจะมี knowledge [ความรู้] แล้วว่าการเป็นผู้มีอำนาจบริหารประเทศเป็นอย่างไร เมื่อก่อนนี้อาจจะไม่มี" - นี่ผมแทนคำว่า "ข้างบน" ในคำของปีย์ด้วยความหมายแบบนี้ - ซึ่งถ้าเช่นนั้น ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ว่า ที่เสื้อแดงหลายคนเข้าใจว่า เขาหมายถึงสถาบันฯ ก็ไม่ใช่เลย)

พูดถึงสัมภาษณ์ปีย์ ผมเห็นหลายคนแชร์สไลด์ของเพ
การเมืองไทย ในกะลา ที่เขียนเหมือนกับว่าปีย์พูดว่า "....เพราะประชาชนไทย ยังโง่..." (ดูสไลด์ของเพจดังกล่าวที่นี่ https://goo.gl/MHNXYH) ผมฟังคลิปปีย์หลายเที่ยว ไม่มีนะครับ เขาไม่ได้พูดแบบนั้น ผมยืนยันมาตลอดว่า จะด่าคนที่เราไม่ชอบหรือเกลียด จะต้องวางอยู่บนข้อเท็จจริง เขาไม่ได้พูดคำไหน ก็ไม่ควรเอาคำของเราเองไปยัดปากเขาแล้วด่าน่ะ ในที่สุด ทำแบบนี้ มันเสียต่อสิ่งที่เราต้องการต่อสู้ให้ได้มาเอง (ถ้ายืมคำของชื่อเพจ คือ เพื่อให้คน "ออกจากกะลา" เราต้องสู้อย่างมีเหตุผลและตรงข้อเท็จจริง)

ในกรณีที่บางท่านต้องการแย้งว่า ปีย์ไม่ได้พูดคำนั้นก็จริง แต่ "นัยยะ" ของการพูดของเขาคือแบบนั้น ("เพราะประชาชนยังโง่") อันนั้นก็อีกเรื่องนะครับ คือถ้าต้องการเสนอดังกล่าว ก็ต้องอภิปรายให้เห็นว่า "นัยยะ" ที่เขาพูดเป็นแบบนั้นอย่างไร แต่ไม่ใช่ว่าไปเขียนราวกับว่าเป็นคำพูดของเขาในลักษณะนี้ครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar