lördag 30 november 2013

ความลับเผาบ้านเผาเมืองปี53กระจ่าง เทือกอำมหิต!

ความลับเผาบ้านเผาเมืองปี53กระจ่าง เทือกอำมหิต!

"ทางเซ็นทรัล ได้พยายามติดต่อร้องขอคุณสุเทพ ที่เป็นผู้อำนวยการศอฉ.ให้ยินยอมปล่อยรถดับเพลิงเข้ามาดับเพลิง แต่คุณสุเทพตอบมาเพียงว่า "เป็นเรื่องของทหาร" จากนั้นทหารที่ควบคุมพื้นที่ไว้ทั้งหมดก็ขับไล่พนักงานรักษาความปลอดภัยของ ห้างออกไป และห้ามรถดับเพลิงเข้ามา.."ผู้บริหารระดับสูงของเซ็นทรัล เปิดเผยเบื้องหลังกรณีเผาบ้านเผาเมืองในเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 

โดย ทีมข่าวInvestigative News ไทยอีนิวส์
30 พฤศจิกายน 2556

ในสถานการณ์ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กำลังนำพาผู้สนับสนุนเขา ก่อการกบฎล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยละเมิด กฎหมาย ความลับดำมืดกรณี"เผาบ้านเผาเมือง"เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ก็ถูกเปิดเผยว่า นายสุเทพมีส่วนสำคัญที่ต้องรับผิดชอบอย่างยิ่ง

ผู้บริหารระดับสูงของเครือเซ็นทรัล เปิดเผยเบื้องหลังเหตุการณ์เผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 โดยระบุว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้อำนวยการศอฉ.ในเวลานั้นเพิกเฉยต่อการระงับเหตุการณ์ และมีเรื่องที่เซ็นทรัลยังติดค้างคาใจมาจนทุกวันนี้

หลังเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้แล้ว เราได้ประสานงานติดต่อไปยังคุณสุเทพขอให้เปิดทางรถดับเพลิงเข้ามาดับเพลิงให้ทันท่วงที แต่คุณสุเทพตอบว่า เป็นเรื่องของทหาร เขาไม่ได้แสดงความกระตือรือร้นใดๆว่าอยากช่วยระงับเหตุนี้เลย

ผู้บริหารระดับสูงของเครือเซ็นทรัลกล่าวว่า ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงนปช.ในปี2553 ทางเครือเซ็นทรัลได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการขึ้น และมีเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์พร้อมรับมือทุกอย่าง รวมทั้งการประสานงานกับทั้งฝ่ายรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และฝ่ายแกนนำการชุมนุม
เมื่อเกิดเหตุบุกรุกและวางเพลิงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ได้มีรถดับเพลิงเข้ามาจะดับเพลิง แต่ทหารที่เข้าควบคุมสถานที่เกิดเหตุได้หมดแล้ว ไม่ยินยอมให้รถดับเพลิงสามารถเข้ามาดับเพลิงได้

นี่เป็นเรื่องที่เราข้องใจและค้างคาใจ เมื่อเราประสานงานคุณสุเทพ ที่เป็นผู้อำนวยการศอฉ.ให้เปิดทางเข้ามาดับเพลิง คุณสุเทพตัดบทแค่ว่าเป็นเรื่องของทหารเขากล่าว

ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ชนะคดีในศาลชั้นต้นในการเรียกร้องค่าเสียหายชดเชยในเหตุ เพลิงไหม้และตึกถล่มในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นมูลค่าราว6พันล้านบาทเศษ โดยมีบริษัท เทเวศร์ประกันภัย จำกัด เป็นบริษัทประกันภัย แต่บริษัทรับประกันภัยต่อในต่างประเทศยังต่อสู้ในศาลชั้นอุทธรณ์

สาเหตุที่เซ็นทรัลฯชนะคดีในศาลชั้นต้นนั้น เขากล่าวว่า ทางเซ็นทรัลได้สู้ในประเด็นที่ว่า เหตุบุกรุกวางเพลิงในเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีสาเหตุมาจากการก่อการร้าย หรือเป็นผลพวงจากการก่อการจลาจลในการชุมนุม แต่เป็นเหตุวางเพลิงของการบุกรุกโจรกรรมปกติ ซึ่งไม่ได้เป็นเหตุเกินควรที่จะปกป้องทรัพย์สินได้ แต่เนื่องจากมีคำสั่งห้ามไม่ให้รถดับเพลิงเข้ามาปกป้องทรัพย์สิน และทหารที่ควบคุมสถานที่เกิดเหตุไว้ในเวลานั้นได้ขับไล่พนักงานรักษาความปลอดภัยของเซ็นทรัลออกไป

ทนายความของเซ็นทรัลได้ต่อสู้ว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุบุกรุกวางเพลิงเซ็นทรัลเวิลด์ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับการ ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนปช. หรือมีแรงจูงใจจากแกนนำผู้จัดการการชุมนุม เนื่องจากแกนนำนปช.ประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัวต่อทางการในเวลา ราว13.00 น.


จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงก็สลายตัวลง ผู้เข้าร่วมการชุมนุมต่างก็ทยอยออกจากพื้นที่การชุมนุม เหมือนตอนเลิกคอนเสิร์ต แล้วคนทยอยกลับบ้านจนหมด ส่วนผู้ก่อเหตุบุกรุกเข้าวางเพลิงเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นพวกฉวยโอกาสเข้ามาเพื่อโจรกรรมทรัพย์สินในห้าง แต่ไม่มีมูลเหตุจูงใจจากการชี้นำของแกนนำการชุมนุมเวลานั้น

เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นภายหลังจากเสื้อแดงสลายการชุมนุมไปหมดแล้ว และทหารเข้าควบคุมพื้นที่ไว้ทั้งหมดแล้ว และเมื่อเกิดเหตุบุกรุกวางเพลิง ทหารได้ขับไล่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของห้างออกไป และไม่ยินยอมให้รถดับเพลิงเข้ามาได้ แม้ทางเซ็นทรัลได้พยายามติดต่อประสานงานกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศอฉ.ในเวลานั้นแล้ว แต่นายสุเทพบอกปัดว่า
เป็นเรื่องของทหาร

ต่อคำถามที่ว่า เหตุนี้พอสรุปได้หรือไม่ว่า การวางเพลิงไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมเสื้อแดงนปช. แต่เกิดจากกลุ่มฉวยโอกาสโจรกรรม และนายสุเทพกับทหารก็ยินยอมให้การเผาห้างสำเร็จ เพื่อหวังผลทางการเมือง ด้วยการป้ายความผิดให้กลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็นพวกเผาเมือง
? ผู้บริหารเซ็นทรัลกล่าวว่า นั่นเป็นข้อสรุปที่เราคิดว่าเป็นเช่นนั้น” ผู้บริหารเซ็นทรัลกล่าวกับทีมข่าวInvestigative Newsของไทยอีนิวส์

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar