lördag 16 november 2013

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น"ฉีกธรรมเนียมหลายร้อยปี รับสั่งให้"เผาพระศพ"พระองค์ เยี่ยงสามัญชน ... หวังว่ากษัตริย์ไทยจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างบ้างเพราะคนในครอบครัวกษัตริย์แต่ละคนก็ผลาญเงินของชาติไปแล้วไม่ใช่น้อยๆในงานเผาศพของแต่ละคน เช่นแม่ของกษัตริย์ และพี่สาวของกษัตริย์ ก็ผลาญเงินของชาติไปเป็นพันๆล้าน....

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น"ฉีกธรรมเนียมหลายร้อยปี รับสั่งให้"เผาพระศพ"พระองค์ เยี่ยงสามัญชน


[​IMG]


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า

พระราชวังหลวงญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น จะทรงฉีกธรรมเนียมเดิม โดยพระองค์จะทรงให้มีการเผาพระศพของพระองค์ เยี่ยงสามัญชน แทนการฝังพระศพ ซึ่งเป็นธรรมเนียมอันมีมาช้านานของญี่ปุ่น รวมทั้งการฝังพระศพสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ด้วย

รายงานระบุว่า ความปรารถนาดังกล่าวจะส่งผลให้ธรรมเนียมการฝังพระศพองค์จักรพรรดิญี่ปุ่นที่ ดำเนินมากว่า 400 ปีต้องเปลี่ยนไป โดยทางการระบุว่า สาเหตุเพราะสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงวิตกว่า การฝังพระศพพระองค์จะทำให้ต้องสิ้นเปลืองพื้นที่ภายในพระราชวังหลวง และ ที่ผ่านมา การเผาพระศพก็ถือเป็นธรรมเนียมที่สังคมญี่ปุ่นนิยมอยู่แล้ว รวมทั้งในประวัติศาสตร์ของจักรพรรดิญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งการฝังพระศพและเผาพระศพด้วย
ทั้งนี้ สำหรับญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นนิยมการฝังศพ แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูง โดยธรรมเนียมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธนิยมปฏิบัติกัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar