måndag 9 juni 2014

"เผด็จการกำลังสอง ๑๑๒+กฎทหาร" ข้อหา 112 ...นั้นสืบเนื่องมาจากมีผู้นำส่งหลักฐานที่อ้างว่าเป็นข้อความในเฟซบุ๊กของอภิชาตให้เจ้าหน้าที่ทหาร ??? ๑๑๒ + กฎทหาร..อย่านำมาใช้พร่ำเพรื่อ เพราะมันคือ"เผด็จการกำลังสอง" โปรดระวังในการใช้จะพังล่มสลายเร็วกว่าที่คิดไว้ นะจ๊ะ ....

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน 112 ‘อภิชาติ’ นศ.มธ.ชุมนุมหน้าหอศิลป์
9 มิ.ย.57  รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์อ่านคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายอภิชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี นักศึกษาบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)  ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 112, 215, 216 และมาตรา 14 อนุ 3 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยระบุเหตุผลว่า
“พิเคราะห์แล้ว ข้อหาตามคำร้องฝากขังเป็นความผิดร้ายแรง พฤติการณ์แห่งคดีนอกจากจะกระทบต่อความสงบสุขของประชาชนแล้ว ยังก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาใการภาคเสธ ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ในชั้นนี้หากได้ับการปล่อยชั่วคราวน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะเป็นอุปสรรคก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการสอบสวนของเจ้าพนักงาน กรณียังไม่มีเหตุสมควรที่จะปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวน คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง”
ทั้งนี้ อภิชาติถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวขณะชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หลังจากควบคุมตัวครบ 7 วันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวและฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ศาลอาญากรุงเทพใต้เคยปฏิเสธการขอประกันตัวมาแล้วสองครั้ง ครั้งหนึ่งโดยอาศัยตำแหน่งของ ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มธ. อีกครั้งหนึ่งมารดาอภิชาติได้นำเงินสด 500,000 บาทประกอบกับสลากออมสินของอาจารย์อภิชาติอีกคนหนึ่ง มูลค่า 500,000 บาทเป็นหลักทรัพย์

ผู้ใกล้ชิดอภิชาติซึ่งเป็นพยานขณะตำรวจสอบปากคำอภิชาติระบุว่า ข้อหา 112 นั้นสืบเนื่องมาจากมีผู้นำส่งหลักฐานที่อ้างว่าเป็นข้อความในเฟซบุ๊กของอภิชาตให้เจ้าหน้าที่ทหาร 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อภิชาติถูกจำแนกไปอยู่แดน 3 ทั้งที่ตามปกติผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกตัดสินจะต้องอยู่แดน 1 ญาติอภิชาติได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิฯ เพื่อให้เข้าตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่และความปลอดภัยของอภิชาติแล้วในวันนี้ เนื่องจากคดีนี้เกี่ยวพันกับทัศนคติทางการเมือง 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar