tisdag 10 juni 2014

การที่เผด็จการอำมาตย์ทรราชหันไปหาจีนอย่างปัจจุบันทันด่วนต้องระมัดระวัง ไปกระตุกหนวดอเมริกัน : บทความสำหรับทุกคนที่ชอบอ่าน ศึกษาหาความรู้ เพื่อติดตามสถานการณ์สงครามเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในทั่วโลกขณะนี้และจะเป็นผลกระทบต่อเนื่องถึงในอนาคต




โดย  ลูกชาวนาไทย
โลกปัจจุบันไม่ใช่ยุคสงครามเย็นอีกแล้ว หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตปี 1990s สหรัฐอเมริกาก็เป็นมหาอำนาจ Super Power ประเทศเดียว คำว่ามหาอำนาจ Super power หมายถึงประเทศนั้นจะต้องสามารถแสดงพลังอำนาจ (Project Power) ในระดับโลกได้ พลังอำนาจนั้นมีสองอย่างคือ Hard Power เช่นพลังทางทหารที่จะจัดการรัฐที่เป็นปรปักษ์ และ Soft Power เช่นด้านการทูต เศรษฐกิจ เพื่อจูงใจให้รัฐอื่นๆ ทำตาม

หากไม่สามารถแสดงพลังทั้งสองอย่างในระดับโลกได้ ก็จะเป็นแค่ Regional Power เช่น จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ทั้งหลาย

โลกปัจจุบันไม่มีขั้ว แข่งขันกันตามผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การเมือง ไม่ใช่ทางอุดมการณ์แบบยุคสงครามเย็น (1950-1990) อีกต่อไป

ปัจจุบันโลกมีเขตเศรษฐกิจก้าวหน้าที่มีศักยภาพผลักดันเศรษฐกิจโลกให้เติบโตต่อไป อยู่ไม่กี่แห่ง เช่น จีน อินเดีย และ กลุ่มประเทศอาเซียน ที่กำลังจะรวมตัวกันเป็น AEC

การรวมตัวเป็นเออีซีนั้น ไทยต้องเป็นประเทศหนึ่งใน AEC ที่ขาดไม่ได้ และเออีซี คือ ปริมณฑลที่จะเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกต่อไป ซึ่งจะสามารถผลักดันเศรษฐกิจของมหาอำนาจเช่น อเมริกา และอียู ให้มีพื้นที่สำหรับการค้าและการลงทุนต่อไปได้

เมื่อมองจากมุมของอเมริกัน ในทางยุทธศาสตร์นั้น อเมริกาย่อมต้องเข้ามามีอิทธิพล ผลประโยชน์ในเออีซีอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องแข่งขันกับจีนที่กำลังแผ่อิทธิพลลงมาครอบงำพื้นที่นี้เช่นกัน ดังนั้น เราคาดการได้เลยว่า อเมริกาจะยอมเสียอาเซียนให้จีนควบคุมเบ็ดเสร็จไม่ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้เราต้องตระหนักให้ดีว่า จีนยังไม่ได้เป็น super power ยังไม่มี Hard Power ที่จะต่อกรกับอเมริกันนอกประเทศตนได้ กองทัพเรือจีน ยังไม่ใช่กองทัพเรือ Blue Water ที่จะสามารถแสดงศักยภาพในทะเลหลวงได้ จีนจึงไม่มีทางปะทะกับอเมริกาโดยตรง

แน่นอนจีนมี Soft power ของศักยภาพทางเศรษฐกิจ ที่กำลังเติบโต แต่เศรษฐกิจโดยรวมของจีน ยังมีขนาดเทียบไม่ได้กับอียู เราจึงมองจีนใหญ่เกินความเป็นจริง จีนที่ใหญ่โตและเปี่ยมพลังนั้นคือ "จีนในอนาคต" หลังปี 2050 ครึ่งหลังของศตวรรษนี้ไปแล้ว วันนี้จีนยังไม่มีพลังขนาดนั้น

ดังนั้นหากเรามียุทธศาสตร์ที่คิดไปพึ่งจีนเพื่อถ่วงดุลอเมริกัน จึงต้องระวังให้ดีว่ามันจะไม่เป็นการไปกระตุกหนวดเสือมหาอำนาจเข้า มหาอำนาจคือมหาอำนาจ เขามี Hard power ที่จะเล่นงานปรปักษ์ได้

 นมัสเต เดอ นมัสเต จะเป็นไปได้ไหม ที่จะมีการแบ่งปันผลประโยชน์กัน / มีทางไหม ที่จะแบ่งโซนกัน
20 hours ago · Like

นมัสเต เดอ นมัสเต เกิดเขาฉลาด เขาแบ่งให้ กินทั้งสองฝ่ายอ่ะ
20 hours ago · Like

Thai Farmer's Son ยุคนี่ไม่ใช่ยุคสงครามเย็น จีนไม่มีพลังขนาดนั้นครับ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เกิดจากการรวมกลุ่มเป็นเขตเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่อง รถไฟให้ใครทำ ตั้ง Lotus ที่ไหน อันนั้นคิดในกรอบเล็กๆ แต่มันคือ การค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจรวมๆ

ซึ่งมันจะต้องมีปัจจัยอื่นเอื้อต่อการเติบโต เช่น เสถียรภาพทางการเมือง การแข่งขันอย่างเสรี ระบอบการเมือง จะต้องเปิดกว้างเป็นต้น ไม่งั้นพม่า เกาหลีเหนือ ก็กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจไปแล้ว

การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวโยงการเมือง

จีนเติบโตในขั้นเริ่มต้น แต่ขั้นต่อหากไม่เปิดกว้างทางการเมือง ก็จะไร้เสถียรภาพ

ไม่มีใครไปแย่งกันลงทุนรถไฟความเร็วสูง 50,000 ล้านดอลล่าร์ ในเกาหลีเหนือ หรือพม่าหรอกครับ หากไม่มีศักยภาพที่จะเติบโตทางเศรษฐกิจ ลงทุนให้รางรถไฟร้างอยู่กลางทุ่งหรือครับ
20 hours ago · Edited · Like · 15

Narutium Element France GDP (PPP)   2014 estimate Total   $2.333 trillion
China GDP (PPP)   2013 estimate Total   $13.395 trillion
20 hours ago · Like · 1

Suphot Sonsuwan Red Shirt ยอดเยี่ยมมาก และเรากำลังจะเห็นสองฝ่ายปะทะกันบนผืนแผ่นดินไทย ระหว่างประชาธิปไตยโดย อเมริกา และ เผด็จการ โดยจีน เมื่อก่อนผมคิดว่าจีนจะอยู่ข้างรัฐบาลประชาธิปไตย แต่พอเห็นบัตรเชิญ ประกอบกับข้อเขียนอันนี้ คุณถูกต้องเลยครับ แสดงว่าการข่าวของ รบชุดนี้ของจีนสู้ชุด ก่อน ๆ ไม่ได้ และที่แน่ๆ ยังล้าหลัง CIA อยู่มาก และจะเป็นการก้าวพลาดครั้งใหญ่ของจีน
20 hours ago · Unlike · 12

Suphot Sonsuwan Red Shirt เมื่อฝ่ายประชาธิปไตยชนะ ซึ่งชนะแน่นอน เมื่อนั้นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่จีนคาดหวังว่าจะเชื่อมจาก AEC ไปถึง อาจจะไม่ใช่ก็ได้ ต้องฝากวิสัยทัศน์ไว้กับคนที่ชื่อ ทักษิณ และพันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ครับ
20 hours ago · Like · 7

อติมะ นักล่ามังกรผู้น่ารัก น่าเสียดายหากเป็นอย่างนั้น การจุดชนวนเพื่อขับไล่ราชวงค์ขายชาติแบบที่เกิดในจีน อาจจะไม่เกิดที่ไทย สำหรับผมประชาธิปไตยได้มาด้วยการใช้อาวุธแย่งชิงมาเท่านั้น
16 hours ago · Like · 3

พลโท ดร.พงศกร รอดชมภู มันเป็นการตีตนไปก่อนไข้ของชาวสลิ่มและผู้สนับสนุนการยึดอำนาจที่ข่าวกรองและการประเมินต่างๆเหมือนเด็กเล่นขายของ เลยผลักให้ผู้ปกครองหันไปพึ่งพาจีนเร็วเกินไปจนหันกลับไม่ทันแล้ว ส่วนจีนเองก็อาจนึกว่าจะได้กำไรจากไทยง่ายๆ ดูจากที่จะให้สัมปทานจีนบนเส้นทางของไทย 30 ปี เพราะหาใครปล่อยกู้ไม่ได้จีนก็โขกหนักขอเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเองซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นของคุณภาพต่ำราคาถูกที่สุดและจะหมดอายุการใช้งานในปีที่ 30 พอดีโดยสามารถเก็บค่าระวางและโดยสารได้เต็มที่อยู่ฝ่ายเดียว ความโลภนี้ทำให้พลาดอย่างแรง ในขณะที่สลิ่มโดยเสธ.น้ำเงินปลุกปั่นให้คนบอยคอตสินค้าสหรัฐทั้งๆที่ยังเล่นเฟสบุ๊ค ซึ่งแน่นอนว่ารายงานเรื่องนี้วอชิงตันทราบแล้ว และอย่างที่น่าสังเกต สหรัฐไม่มีทางให้ไทยหันไปหาจีน เพราะภูมิรัฐศาสตร์และสินค้าจากตะวันตกและพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น วางรากฐานทางยุทธศาสตร์ในการดูแลไทยแทนสหรัฐมาหลายสิบปีแล้ว เรื่องต่างๆนี้ ต้องดูภาพรวมให้ออก แล้วจะไม่มีข้อสงสัย เดินหมากผิดตานี้ ถึงหมดกระดาน แต่ก็หวังว่า คสช.ที่มีผู้รู้เจนจัดในทุกด้านคุมบังเหียนอยู่คงทราบและรู้วิธีแก้ไขอยู่แล้ว คงไม่มะงุมมะงาหราเดินลงเหวไปง่ายๆ เพราะอุตส่าห์อาสายึดอำนาจมาแล้ว คงจะมีแผนการ วิธีการที่ฉลาดแยบยลจนเหลือเชื่อออกมาให้เห็นเร็วๆนี้แน่ เช่นเดียวกับการเอาทหารหญิงมาสร้างความสุขให้กับคนกรุงที่อนุสาวรีย์ชัยจนประสบความสำเร็จออกข่าวทุกช่องไปนั่นแล
13 hours ago · Unlike · 8

Suphot Sonsuwan Red Shirt แต่เราเองก็ยังไม่รู้แน่เหมือนกัน ดูเหมือนจีนเองก็กำลังตีสองหน้าอยู่ ยังไงไม่รู้ครับ ดูมันแปลก ๆ
13 hours ago · Like · 1

Thai Farmer's Son เรื่อง GDP จีนกับฝรั่งเศส ผมดูผิดไปนิดหนึ่งนะครับ คาบเวลาช่วงอยู่ต่างประเทศ แต่สาระยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะจีนยังเทียบตะวันตกและสหรัฐไม่ได้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะสังคม วิทยาศาสตร์ เศรษฐกิจและการทหาร จีนยังไม่ได้เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีใดๆ ให้กับชาวโลก เพียงแต่ประชากรมาก เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขณะหนึ่ง เลยดูเหมือนใหญ่โต แต่จีนก็มีศักยภาพในอนาคตสูงเท่านั้น

ในหนังสือ BRICs A potential country to become super power นั้น สรุปว่าจีนแม้มีศักยภาพสูง แต่มีปัญหาภายในพอสมควร เรื่องความแตกแยกภายใน ความไม่เป็นเอกภาพในเชื้อชาติ รวมทั้งมีคู่แข่งเช่น อินเดีย หากต้องการขยายศักยภาพทางทหารในภูมิภาค อินเดียก็อยู่ใน BRIC ที่มีศักยภาพเช่นกัน
13 hours ago · Edited · Like · 4

พลโท ดร.พงศกร รอดชมภู จีนส่งบัตรเชิญดูโอลิมปิคช่วยทักษิณหนี และยังผูกพันกันอยู่ สมัยรัฐบาลค่ายทหารไปจีนพร้อมนักธุรกิจไทย ไม่มีใครมารับเป็นทางการ แต่คราวนี้มาร่วมมือเร็วผิดปกติ อาจเกิดจากกลุ่มจีนบางส่วนยังไม่รู้กันกับรัฐบาลหรือจีนเห็นเป็นโอกาส หรือมีตัวโจ๊กพิเศษที่จีนไว้ใจประสานงานให้ อาจเป็นหลุมพรางหรืออาจเป็นเรื่องบังเอิญ หรือเพื่อดึงให้สหรัฐซึ่งปกติหลีกเลี่ยงการใช้กำลังจำเป็นต้องลงมือ เป็นไปได้หมดครับ เราเป็นแค่คนธรรมดาก็ปล่อยเซียนๆเขาเล่นไพ่วงนี้ไป เราคนดูแค่เชียร์และกินของว่างที่บริการพอครับ
13 hours ago · Unlike · 6

พลโท ดร.พงศกร รอดชมภู อนึ่งเทคโนโลยีขั้นสูง จีนยังไม่มีของตนเองครับ อีกหลายสิบปีจะทันแค่เศรษฐกิจ แต่ไม่มีทางทันสำหรับเทคโนโลยีทางทหาร ที่สหรัฐน่าจะก้าวไปถึงขนาดเครื่องยิงอนุภาคและหุ่นยนต์สงครามแล้ว เพียงแต่ยังไม่เอามาใช้เท่านั้น สงสัยก็ดูหนังนั่นแหละครับแล้วเอา 2 หาร
13 hours ago · Unlike · 6

Suphot Sonsuwan Red Shirt ดร. มันคนละยุคครับ ท่านเหวินเจียเป๋า กับนายกทักษิณ มองตาแล้วรู้ใจ แต่ท่านประธานาธิบดีคนใหม่นี่นโยบายค่อนข้างจะตรงกันข้าม และกำลังฟาดฟัน ทีมงานเดิม และท่านเหวินเจียเป๋า ด้วย แต่ที่ผมไม่เข้าใจคือ ตอนท่านรับตำแหน่งแรกๆ ท่านก็ค่อนข้างจะเห็นใจ นายกยิ่งลักษณ์มาก และพร้อมจะปกป้อง แต่ตอนนีั้ทำใมเป็นแบบนี้ไปได้ สุดท้ายก็คือ เราแค่คนดูเท่านั้น
13 hours ago · Unlike · 6

Suphot Sonsuwan Red Shirt เห็นด้วยเรื่องเทคโนโลยี่จีนเป็นเพียงผู้ copy เอามาแล้วทำต่อ แต่ยังไม่เป็นของตนเอง แต่อนาคตข้างหน้าอีก 20 ปี ไม่แน่
13 hours ago · Like · 2

Suphot Sonsuwan Red Shirt ผู้ลงทุนจากอเมริกา และยุโรป ตอนนี้น้ำตาตกกันไปตามกัน และรีบถอนการลงทุน หรือไม่ก็ไม่เอาผลิตภัณฑ์ใหม่มาลงที่จีน ดูซิครับว่าตัวเลขการลงทุนของจีน ไม่มีอะไรมากขึ้น ประกอบกับ สินค้าที่ผลิตจากจีนตอนนี้ไม่ได้รับการยอมรับมากนัก
13 hours ago · Like

พลโท ดร.พงศกร รอดชมภู ตอนนี้จีนชลอตัวลง ผมยังเชื่อว่าจีนสนับสนุนยิ่งลักษณ์ หากกลับมามีอำนาจ และการหนุนรัฐบาลทหารน่าจะเป็นนโยบาบระยะสั้น และหลักการเดิมของจีนคือไม่รังเกียจเผด็จการดังนั้นจึงดูจะต้อนรับดี ในขณะที่ทั้งโลกไม่เอาด้วย แต่ถึงที่สุดเวลาต้องตัดสินใจ ผมเชื่อว่าจีนจะวางตัวเป็นกลางและใช้แนวทางการทูตเท่านั้น และหากเรื่องถึง unsc โอกาสวีโต้ยังมี แต่ไม่เชื่อว่าจะเสี่ยงขนาดนั้น และหากเป็นกรณีสหรัฐไม่อาศัยสหประชาชาติด้วยเหตุผลใดก็ตาม จีนคงเฉยๆ
13 hours ago · Unlike · 6

Suphot Sonsuwan Red Shirt ดร. มีเหตุผลครับ
13 hours ago · Like · 1

Suphot Sonsuwan Red Shirt ผมเคยสั่งสินค้าจำนวนมากจากจีน เราต้องส่งคนไปดูให้แน่ใจ และท้ายที่สุดเราก็ต้องจ้างบริษัท survey ต่างหากให้ช่วยควบคุมด้วย มันเหนื่อยมาก เลยตอนหลังไ่ม่มีการสั่งซื้อจากจีนอีกเลยครับ เกิดมาแล้ว 2-3 ปีที่ผ่านมานี่เอง ผมต้องสั่งจากอิตาลี ถึงแม้ว่าจะเป็นเครืืองมือหรืออุปกรณ์มืองสองก็ตามเราก็ยอม เพราะได้มาตรฐานมากกว่า ขนาดเครื่องมือขนาดเล็ก ใช้ไม่ถึงเดือนก็พัง จนลูกน้องเห็นเครื่องมือจีนโยนทิ้งกันหมด
13 hours ago · Unlike · 6

พลโท ดร.พงศกร รอดชมภู เรื่องของจีนนี่ ต้องสนับสนุนให้สลิ่มใช้ครับ กำลังเชียร์ ช่วยๆกันนะครับ เลิกไอแพด ซัมซุง โซนี หันไปใช้ zte หัวเหว่ยกันมากๆ
13 hours ago · Like · 4

Suphot Sonsuwan Red Shirt สนับสนุนครับ
13 hours ago · Like · 3

Thai Farmer's Son สินค้าจีนเหมาะกับประชากรที่ค่อนข้างมีรายได้น้อย เช่นแอฟริกา ลาว พม่า การจะพัฒนายกระดับขึ้นยังต้องการทั้งความรู้ จิตสำนึกต่างๆ อีกมาก ข้อดีคือ จีนมีแหล่งแรงงานราคาถูกขนาดใหญ่ และมีพื้นที่เติบโตริมชายทะเล พอที่จะเป็นแหล่งบริโภคขนาดใหญ่เช่นกัน

แต่เมื่อมี Rise of China อย่าลืมว่ามี Rise of india เช่นกัน มีทุกอย่างพอๆ กับที่จีนมี และเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบบการเมืองค่อนข้างมีเสถียรภาพดี ศักยภาพในการเติบโตก็สูงเช่นกัน
ดังนั้น เราจะเห็นอินเดียเติบโดไล่ตามจีนมาติดๆ และอาจเบียดกันด้วย โอกาสที่จีนจะเป็นมหาอำนาจทางทหารนั้น ยังใช้เวลาอีกนาน
12 hours ago · Edited · Like · 8

Suphot Sonsuwan Red Shirt แต่ทังสองประเทศมีความแตกต่างกันอยู่คือ infrastructure และการท่องเที่ยว ในประเทศจีนไปได้ไกลมากแ้ล้วในขณะที่อินเดียยังมีปัญหาอยู่ ถ้าพูดถึงเศรษฐกิจแล้ว จีนไปได้ดีกว่าอินเดีย เพราะคนอินเดียยังมีเรื่องของการเอาเปรียบและการพัฒนาสินค้าในแต่ละตัว ซึ่งตัวเองยั...See More
12 hours ago · Unlike · 4

Thai Farmer's Son เรื่องอินเดียจีนนำหน้าอยู่ครับ แต่ไม่ได้หมายความว่านำสุดกู่นะครับ ที่เราเห็นๆ คือนำประมาณสิบกว่าปีเท่านั้นครับ

เรื่องการทหารนี้ หากจีนจะขยายกำลังรบทางเรือไปสู่ Blue water อินเดียก็จะเพิ่มศักยภาพกองทัพเรือของตนในมหาสมุทรอินเดียเช่นกันครับ ทำให้จีนยังมี...See More
12 hours ago · Like · 4

ขุน วาง ไอ้เรื่องศักยภาพทางทหารของจีนนี่ลืมไปได้เลยครับ อย่าไปพูดถึงสหรัฐอะไรเลย. เอาแค่ SDF ของญี่ปุ่นนี่ก็ลำบากแล้ว. ถ้ากองทัพจีนแกร่งจริง จีนข้ามช่องแคบไปไต้หวันนานแล้ว.

ส่วนเรื่องจีนสนับสนุนคณะรัฐประหารไทยอะไรเนี่ย อย่างที่บอกมันเป็นความฝันหรือไม่อย่า...See More
12 hours ago · Unlike · 5

ขุน วาง แล้วสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมตือ เศรษฐกิจของจีนนั้นผูกพันอเมริกาอย่างมาก สิ่งที่รัฐบาลจีนมี คือ เงินดอลลาร์ เป็นเงินทุนสำรองของประเทศ (ซึ่งจริงๆมันก็คือเศษกระดาษนั่นแหละ) ถ้าอเมริกาลำบาก จีนก็ลำบากกว่า (ชะตากรรมเดียวกับญี่ปุ่น). ถ้าดอลลาร์ตก ความมั่งคั่งของจีนก็ตกด้วย จีนถึงพยายามผ่องถ่ายดอลลาร์ออกไปเป็นทรัพย์สินอย่างอื่น(อาทิรถไฟความเร็วสูง) จีนคงไม่โง่ ไปขัดแย้ง หรือ ทำให้ดอลลาร์มันตกแน่ๆ
11 hours ago · Edited · Like · 2
                  

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar