lördag 14 juni 2014

สรุปบทเรียนและข้อผิดพลาดที่ผ่านมาของการต่อสู้เพื่อประชาธปไตย ...


ผมก็เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่เป็นข้อผิดพลาดที่ผ่านมา พวกเราจะมีตั้งแง่ต่อว่ากัน มันก็ไม่มีประโยชน์ ไม่มีอะไรดีขึ้น
ผิดพลาดแล้วก็ให้ผ่านไป เอาข้อผิดพลาดทั้งหลายมาทบทวน แต่ก็ขอร้องให้รับฟังกัน ให้เกียรติกัน เคารพความเห็นกันมากกว่านี้
ไม่แย่งซีน ไม่ยึดเวที จนเพื่อนไม่มีโอกาส ให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรและโอกาสอย่างเป็นธรรม สร้างความร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมเคลื่อนร่วมกัน
และเพิ่มความสัมพันธ์เชิงพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์มากกว่าที่เป็นอยู่ จนผู้ผิดหวังบางคนมีความรู้สึกถูกหลอก มันยังไม่สาย ยังก่อตัวกันใหม่ได้
ขอให้ยึดหลัก อริปหานิยธรรม ในการบริหารการทำงานร่วมกัน แล้วกุศลนั้นจะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
ด่าทำไมแกนนำ ด่าทำไมมวลชน มันต้องบ่นหัวแถวคนคุมทิศทางโน่นถึงจะถูก ลำพังมวลชนหรือแกนนำเฉยๆ ต่อสู้ให้ตายก็ยากได้ชัยชนะโดยง่าย โดยไม่สูญเสีย แต่บ่นระดับหัวแถวที่เรามอบอำนาจรัฐให้ไปงวดที่แล้วโน่น นั่นมันเป็นโอกาศได้ชัยชนะ ถ้ามีอำนาจรัฐและมวลชนผสมผสานกัน ช่วยเหลือผลักดันกัน ชัยชนะมันอยู่ไมเกินเอื้อม ใช้อำนาจรัฐคุ้มครองมวลชน ใช้มวลชนผลักดันไปสู่ชัยชนะ ถ้าทำไม่ถูกก็น่าจะดูเขาเป็นตัวอย่าง

เขาไม่ได้ใช้อำนาจรัฐโดยตรงด้วยซ้ำ แต่ใช้อำนาจภายไต้รัฐของเรานี่แหละ อยู่ไต้จมูกนี่เอง คุ้มครองมวลชน และใช้มวลชนนั่นแหละผลักดันไปสู่ชัยชนะ งวดที่แล้ว ถ้าเราไม่รับอำนาจไต้รัฐของเราเองซึ่งมีจุดอ่อนมากมายเสียก็หมดเรื่อง ถ้าเขาจะแตกหักก็ให้แตกหักตอนนั้น เราทำอะไรได้มากมาย ตั้งแต่เรียกรายงานตัวไปถึงปลด โดยใช้กลไกอำนาจที่มี ถ้าเกิดการขัดขืนก็ยังมีกำลังคนกำลังอาวุุธและมวลชนในมืออยู่ไม่น้อยไปกว่า เขา
นั่นต่างหากที่บ่น มันสองหนมาแล้ว ตั้งแต่รุ่นทักษิณทีหนึ่งแล้ว มีทุกอย่างอยู่ในมือเพรียบพร้อม แถมรู้ล่วงหน้าว่าเขาจะยึดอำนาจ กลับไม่ตีโต้แม่แต่น้อย ปล่อยให้เขายึดจนได้ ต้องเป็นภาระให้มวลชนมาตายเพื่อให้ได้กลับมาสู่อำนาจรัฐอีก แต่ก็เหมือนเดิม อ้างแต่ว่าอำนาจรัฐน้อย ทำอะไรมากไม่ได้ อำนาจรัฐตามกฏหมายที่ถูกต้องจริงๆมันไม่ได้น้อยสักประเทศหรอก ไม่งั้นมันจะคานอำนาจอื่นได้ไง ยอมให้มันน้อยเอง มันจะไม่น้อยได้ยังไง

ไม่คิดสู้เองมันถึงได้น้อย ถ้าแต่ต้น ไม่ต้องฟังเสียงอะไรทั้งนั้น ลุยแก้ รธน.อย่างเดียว เพราะรู้อยู่ว่ามันเป็นเครื่องมือของเขา ไม่แก้ก็ตาย ไม่ฟังอะไรทั้งนั้น อยากยึดอำนาจให้ทำตอนนั้น เขายึดอำนาจตอนนั้นเราสู้ได้ทันที หรืออย่างน้อยสู้ไม่ได้ก็ตั้ง รบ.พลัดถิ่นได้ง่ายกว่านี้ แต่ดันไปเข็น พรบ.นิรโทษออกมาให้วุ่นวายหนักเข้าไปอีก ตอนม็อบเมือกออกมาครั้งแรกก็ปราบเด็ดขาดได้เลย ไม่ต้องเกรงใจไคร ปะทะก็ต้องปะทะมันจะจบไว

ไม่ลุกลามใหญ่โตขนาดนี้ หรือถ้าไม่ทำตอนนั้น เมื่อประกาศ พรก.แล้วไครไม่ร่วมมือฟังคำสั่ง รบ.ปลดได้ทันที แล้วเอาคนของตัวเองขึ้นคุมหัวแถวกำลังเหมือนเขาทำอยู่ตอนนี้ ไม่เห็นเขาต้องกลัวอะไร กกต.ไม่จัดเลือกตั้ง ก็แจ้งความเอาผิด จับเข้าคุกไปก่อน เหมือนเขาจับวาสนานั่นแหละแล้วให้หน่วยงานอื่นจัดเลือกตั้งแทน ก็อ้างมันอำนาจ พรก.นั่นแหละ ถูกมากน้อยแค่ใหนไม่ต้องกังวล เหมือนที่เขาทำโดยไม่มีกฏหมายรองรับนั่นแหละ

ไม่เห็นเขาจะต้องกังวลอะไร เพราะต่างฝ่ายต่างก็รู้อยู่ว่าอยู่คนละข้าง จะให้มาเห็นด้วยกับเราและไม่ต่อต้านมันเป็นไปไม่ได้ เราไม่ทำอะไรเขาก็ต่อต้านเต็มกำลังอยู่แล้ว ตรงใหนมันไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็น ค่อยเขียนรับรองไว้ใน รธน.ฉบับใหม่ก็ได้ เหมือนที่เขาเขียนรับรองการยึดอำนาจว่าเป็นเรื่องทำได้ไม่มีความผิด ไปชั่วลูกชั่วหลานนั่นแหละ ยึดอำนาจครั้งนี้เขาก็ไม่เป็นกบฏ เพราะ รธน.ฉบับนี้รับรองเขาไว้แล้วว่าทำได้

ไม่ได้ด่า เพราะมันไม่มีประโยชน์ มันผ่านไปแล้ว แต่ชี้ให้ดูว่าตรงใหนที่มันไม่ถูก และดันไม่ถูกถึงสองหนติดๆกันอีกด้วย เรื่องเปลี่ยนข้างก็คงไม่มีไครเปลี่ยน เพราะมันเป็นเรื่องอุดมการณ์ ไม่ใช่การเชียร์ฟุตบอล แต่เรื่องบ่นนี่มันต้องเอาให้หนัก ไม่งั้นไม่สำนึก ถึงเลือดเนื้อชีวิตของคนที่เสียสละให้สามารถกลับมามีอำนาจรัฐได้อีก จะทำอะไรก็ต้องนึกถึงการเสียสละเขาเหล่านั้น เขาไม่ได้เสียสละให้เรามาทำเป็นเล่นแบบนี้


jack47,
ความเห็นส่วนตัวแลกเปลี่ยนกันครับอย่า ซีเรียต

เรื่องหลวงตาชูผมติดตามมาเช่นเดียวกับหลายๆท่าน ความคิดหลายๆท่านอาจจะคิดว่าฟัง ตาชู ตาเอนตี้ หรือท่านอื่นๆ แล้ววิ่งตามความคิดของพวกท่านเหล่านั้น ไม่ใช่เลย แต่มันเป็นเรื่องความคิดที่เอาเหตุ และผลที่เกิดที่ผ่านมา มาวิเคราะห์แล้วผลสรุปมันก็มาตรงกับท่านเหล่านั้นบ้าง ไม่ตรงหมดทุกเรื่อง บางเรื่องก็คิดแย้ง ส่วนที่ตรงๆ และมีคนกล้าคิดพูดกล้า และสือสารได้ดีเยี่ยม ชวนฟังแบบชาวบ้าน และที่สำคัญอีตาชูไม่เคยตอแหล แปดเก้าปี แกก็พูดวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้า ไม่ใช่เอาข่าวมาเล่าให้ฟัง วิจารณ์ตรงไปตรงมา เราก็เชียร์เป็นเรื่องที่ตรงกับเราคิดแต่ละคนอันใครชอบไม่ชอบเป็นสิทธฺ ประชาธิปไตย

ส่วนเรืองการด่าแกนนำ พท. นังปู ทักษิณ ถ้าเขาทำถูกเพื่อก้าวไปข้างหน้าไม่ล่อหลอกเอาประชาชนเป็นเหยื่อเพื่อผลประ โยนช์แล้วใครจะด่าไปว่า เพราะเขาก็เลือกมากับมือ
แต่ที่ผ่านมาแล้วเป็นอย่างที่เห็นๆรู้กันอยู่ หรือบางคนรู้แล้วว่ามันไม่ถูกแต่ก็หรี่ตาให้พวกเดียวกัน แล้วผลสรุปเป็นไง ไอ้เหี้ยวีระดอ ไอ้หวัง ไอ้กี้ ฯลฯ แล้วยังจะหลับตาเดินตามโดยมีเชือกร้อยจมูกก็เชิญ
รอดูหวยตาชูง งวดงานกาxชาติ ออกมาตรงๆรับรอง เจ้งทั้งเจ้ามือ เจ้าจริง


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar