tisdag 10 juni 2014

คสช ( คณะ สัตว์แห่งชาติ ของภูมิพล ) ละเมิดสิทธิและกติกาทางการเมืองระหว่างประเทศ

บทความ: คสช.ละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

โดย Jon Ungphakorn

ใครเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของคสช.บ้าง? ไม่ว่าทางการหรือไม่ทางการ? อาจารย์ สุรพล นิติไกรพจน์ อดีดอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์? อาจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปัจจุบัน? ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาหรือไม่อยากทราบว่าสองท่านนี้มีช่องทางสื่อสารกับ คสช.ไหม?

ท่านได้กระซิบบอกคสช.หรือไม่ว่าวิธีการเรียกคนมารายงานตัวโดยมีโทษจำคุกกรณี ไม่มารายงานตัว นอกจากผิดหลักกฎหมายทางสากลแล้ว ยังเป็นการละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (โดยเฉพาะข้อ๙.) ซึ่งประเทศไทยร่วมเป็นภาคีและมีผลบังคับใช้กับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2540

ข้อ ๙.
๑. บุคคลทุกคนมีสิทธิในเสรีภาพและความปลอดภัยของร่างกาย บุคคลจะถูกจับกุมหรือควบคุมโดยอำเภอใจมิได้ บุคคลจะถูกลิดรอนเสรีภาพของตนมิได้ ยกเว้นโดยเหตุและโดยเป็นไปตามกระบวนการที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย

๒. ในขณะจับกุม บุคคลใดที่ถูกจับกุมจะต้องได้รับแจ้งถึงเหตุผลในการจับกุม และจะต้องได้รับแจ้งถึงข้อหาที่ถูกจับกุมโดยพลัน

๓. บุคคลใดที่ถูกจับกุมหรือควบคุมตัวในข้อหาทางอาญา จะต้องถูกนำตัวโดยพลันไปยังศาลหรือเจ้าหน้าที่อื่นที่มีอำนาจตามกฎหมายที่ จะจะใช้อำนาจทางตุลาการ และจะต้องมีสิทธิได้รับการพิจารณาคดีภายในเวลาอันสมควร หรือได้รับการปล่อยตัวไป มิให้ถือเป็นหลักทั่วไปว่าจะต้องควบคุมบุคคลที่รอการพิจารณาคดี แต่ในการปล่อยตัวอาจกำหนดใหม่การประกันว่าจะมาปรากฏตัวในการพิจารณาคดี ในขั้นตอนอื่นของกระบวนพิจารณา และจะมาปรากฏตัวเพื่อการบังคับตามคำพิพากษา เมื่อถึงวาระนั้น

๔. บุคคลใดที่ถูกลิดรอนเสรีภาพโดยการจับกุมหรือการควบคุม มีสิทธินำคดีขึ้นสู่ศาลเพื่อให้ตัดสินโดยไม่ชักช้าถึงความชอบด้วยกฎหมายของ การควบคุมผู้นั้นและหากการควบคุมไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว ไป

๕. บุคคลใดที่ถูกจับกุมหรือถูกควบคุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายมีสิทธิได้รับค่าสินไหมทดแทน

(คำแปลของกระทรวงการต่างประเทศ)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar