måndag 9 juni 2014

๙ มิ.ย.๕๗ วันที่สิบเก้าที่ทหารยึดอำนาจ ซึ่งตรงกับวันครบรอบหวนรำลึกถึง " ความลับอันสุดเศร้าของประเทศไทย" เมื่อ ๖๘ ปีที่ผ่านมา วันเสด็จสวรรคตของในหลวงอานันทมหิดล



คลิกอ่านคลิปสำคัญ....ที่อนุชนคนรุ่นหลังควรอ่านเพื่อประดับความรู้
http://www.zenjournalist.org/tag/ภาษาไทย/


Bhumibol and Ananda

ความลับอันสุดเศร้าของประเทศไทย




ช่วงเช้าของวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 กษัตริย์อานันทมหิดล ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 8 ของประเทศสยามที่มีพระชนมายุ 20 พรรษา ได้ถูกยิงที่ศีรษะและเสด็จสวรรคตอยู่ในห้องบรรทมของพระองค์ในพระที่นั่งบรมพิมาน ภายในพระบรมมหาราชวังในกรุงเทพฯ ตอนเย็นของวันนั้น เจ้าฟ้าชายภูมิพลอดุลยเดชซึ่งเป็นพระอนุชาของพระองค์พระชนมายุ 18 พรรษา ได้รับการสถาปนาให้เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 กษัตริย์ภูมิพลได้ครองราชสมบัติตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ขณะนี้พระองค์ทรงชราภาพและเจ็บป่วยบ่อยครั้ง ทรงเก็บพระองค์เองอยู่ในโรงพยาบาลศิริราชด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งไหลผ่านใจกลางเมืองหลวง แต่พระองค์ก็ยังคงดำรงตำแหน่งพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยทางการแล้ว คดีฆาตกรรมเรื่องนี้ได้ถูกพรรณาไว้ว่าเป็นเรื่องลึกลับ เป็นปริศนาทางอาชญากรรมที่ผิดวิสัยที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก ซึ่งไม่สามารถเฉลยข้อเท็จจริงออกมาได้ในศตวรรษที่ผ่านมา แต่ในความจริงแล้ว มันชัดเจนมาเป็นเวลานานแล้วว่าใครเป็นผู้ปลงพระชนม์กษัตริย์อานันทมหิดล ความจริงได้ถูกปกปิดโดยสถาบันของประเทศไทย […]


death2

กรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ จากบันทึกของ เคนเน็ธ แล็งดอน



Many thanks to Tiger for translating. The English-language version is here. เคนเน็ธ และมากาเร็ต แล็งดอน คือคู่สามีภรรยาที่มีชีวิตอันน่าทึ่ง พวกเค้าเป็นคู่รักที่หวานชื่นนับตั้งแต่วัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่งงานกันในปี 1926/2469 และถูกส่งมาที่สยาม ในปี 1927/2470 ในฐานะมิชชันนารี แห่งคณะเพรสไบทีเรียน หลังจากเรียนภาษาไทยที่กรุงเทพเป็นเวลา 1 ปี ทั้งคู่ ก็มุ่งหน้าลงใต้ลงหลักปักฐานที่ จ.ตรังดูแลโรงเรียนคริสต์อยู่เป็นเวลากว่าทศวรรษ ก่อนที่จะเดินทางกลับสหรัฐ […]

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar