tisdag 17 juni 2014

อวสานแท็บเล็ตประชานิยม-คสช.สั่งยุติทั้งหมด/ อนาคตประเทศไทยอยู่ที่ไหน??? ถอยหลังกลับไปให้เด็กใช้กระดานชนวนขี่เกวียน เลี้ยงควายไล่จับจิ้งหรีดตามทุ่งนา ลูกชาวบ้านหลานชาวนา เด็กด้อยโอกาสทั้งหลายจงเรียนรู้จากธรรมชาติ นะจ๊ะ นะจ๊ะ เดี๋ยวจะเก่งเกินรู้มากรู้ทันพวกอำมาตย์เผด็จการทรราช.....ต้องกดหัวมันเอาไว้ให้อยู่กินตามนโยบายพอเพียงของไอ้พ่อจอมเด็จการตาเดียวใช่ไหม ? หรือว่าเอาเงินไปแดกห่าหมดแล้ว ไอ้เหล่กะล่อน ...


คสช.สั่งยกเลิกแท็บเล็ตทั้งหมด สรุปไม่คุ้มค่า ไม่เหมาะสม ทั้งในแง่การเรียนรู้ของเด็ก ควรยึดครูผู้สอนมากกว่าเครื่องมือไฮเทค สั่งปลัดโยกงบสองก้อนจัดซื้อรวม 6,970 ล้านใช้ในโครงการอื่น ทั้งสมาร์ทคลาสรูม หรืออีเลิร์นนิง อาจเข้าแทนที่

ในช่วงเช้าวันที่ 16 มิ.ย. คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐด้านการพัสดุและการจัด ซื้อจัดจ้าง (คตร.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศมีมติให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท จำนวน 8 โครงการ ซึ่งโครงการจัดซื้อแท็บเล็ต หรือโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพาต่อ 1 นักเรียน เป็นหนึ่งในโครงการที่จะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลังด้วย

โดยเหตุผลที่ยกเลิกคือ

1.นักเรียนทุกคนไม่จำเป็นที่ต้องได้รับแจกแท็บเล็ตเป็นของตน เพราะใช้แท็บเล็ตเรียน 1-2 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ซึ่งอาจใช้งานหมุนเวียนกับนักเรียนทุกๆ คนได้


2.แท็บเล็ตไม่ เหมาะและไม่ควรที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนตลอดเวลา แต่ควรใช้เป็นเครื่องในการเรียนบางชั่วโมง และเด็กๆ ควรเรียนรู้จากครูผู้สอนเป็นหลัก

3.แท็บเล็ตมีขนาดหน้าจอเล็ก ทำให้นักเรียนมีปัญหาด้านสายตา อายุใช้งานสั้นแค่ 3 ปี การซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่าเมื่อต้องซ่อมแซม

4.แท็บเล็ตเป็น ครุภัณฑ์ของโรงเรียน ไม่เหมาะสมที่ไปมอบให้นักเรียนเป็นของส่วนตัวได้ และคณะกรรมการว่าด้วยพัสดุ กรมบัญชีกลาง แจ้งว่ามอบให้เด็กนักเรียนไม่ได้
.

ที่มา:
http://news.sanook.com/1613697/อวสานแท็บเล็ตประชานิยม-คสช.สั่งยุติทั้งหมด/



เว็บไซต์ต่างชาติเผย 5 สาเหตุที่ภาษาอังกฤษไทยรั้งท้ายอาเซียน!!


ข้อ 1. ระบบการศึกษาไทยเน้นท่องจำ
ท่องกันจนไปเป็นนกแก้วนกขุนทอง!! ระบบการศึกษาไทยมักจะสอนให้เด็กท่องจำจากที่ครูสอน แกรมมาร์และคำศัพท์ถูกเขียนบนกระดานดำ ให้เด็กอ่านและจำ ซึ่งไม่มีการวิเคราะห์พูดคุย หรือตั้งคำถามคำตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ตอนเรียน เพราะจะกลัวว่าจะถูกด่าว่าโง่นั่นเอง

ข้อ 2. ไม่มีการสอนคิดแบบวิเคราะห์
การเรียนการสอนของไทยนั้น สอนให้รับรู้ ไม่ต้องคิดและไม่ต้องถามว่าสิ่งที่สอนนั้นถูกต้องจริงหรือ ซึ่งคนไทยต้องหัดคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะโครงสร้างซับซ้อนของภาษา แต่พวกเขาทำไม่ได้ ทำให้เกิดการที่เรามักจะเห็นคนไทยเชื่อข่าวปลอมๆ หรือข่าวลวงๆ โดยไม่มีการคิดวิเคราะห์อยู่เป็นประจำ
รวมถึงการขาดความสามารถด้านนี้ ทำให้คนไทยไม่กล้าพูดอังกฤษเข้าไปอีก นับว่าเป็นปัญหาลูกโซ่ต่อมาเลยทีเดียว

ข้อ 3. ครูไทยไร้คุณภาพ
ข้อนี้อาจจะกระทบครูหลายคน ครูไทยไม่ใช่บุคลากรที่ยอดเยี่ยมมากทางด้านภาษาอังกฤษ แถมยังเติบโตมาพร้อมกับการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยได้มาตรฐาน รวมถึงตัวครูเองก็ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม และแม่พิมพ์ของชาติเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อเด็กไทยนั่นเองครับ

ข้อ 4. ครูต่างชาติไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อครูไทยด้อยคุณภาพ หลายๆโรงเรียนมีแนวคิดจ้างครูต่างชาติ แต่เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนสูงมาก ทำให้บางครั้งก็ได้ครูไม่มีมาตรฐาน
และในบางครั้งโรงเรียนต่างๆ ก็จ้างบุคลากรเหล่านี้ ที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไร เช่น จบปริญญาแต่ไม่ได้เรียนด้านการสอน ไม่มีวุฒิปริญญา หรือที่ร้ายสุดคือใช้วุฒิปริญญาปลอมมาสมัครเป็นครูเลยก็มี!!

ข้อ 5. กระทรวงศึกษาธิการ
ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายมาหลายๆ ครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยพัฒนาการศึกษาไทยได้ คงต้องรอให้ระบบมาตรฐานกระทรวงและครูไทยสูงขึ้น อย่างเช่นจ่ายเงินเดือนครูมากขึ้น ดึงดูดคนมีความสามารถมาทำงานเป็นครูให้ได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar