lördag 9 maj 2015

รัสเซียจัดพิธีสวนสนามโชว์แสนยานุภาพครั้งยิ่งใหญ่ใจกลางจตุรัสแดงในกรุงมอสโก

คลิกดูคลิปที่-บีบีซีไทย - BBC Thai

พิธีสวนสนามเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีแห่งชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่สองปีนี้ รัสเซียจัดอย่างอลังการ ซึ่งมีการมองว่า รัสเซียต้องการใช้พิธีนี้ประกาศศักดาให้ชาวโลกโดยเฉพาะชาติตะวันตกเห็นว่าตนยังเป็นประเทศที่น่าเกรงขาม อย่างไรก็ตาม ประเทศตะวันตกหลายประเทศปฏิเสธรับคำเชิญเข้าร่วมพิธีเพื่อประท้วงเรื่องข้อพิพาทในยูเครน โดยในบรรดาผู้นำประเทศทั่วโลกที่ได้รับเชิญกว่า 60 ประเทศ ที่ไปเข้าร่วมมีไม่ถึงครึ่ง ติดตามรายละเอียดจากรายงานของบริจิต เคนเดิล ผู้สื่อข่าวบีบีซีค่ะ

อลังการสุดๆ !!
รัสเซียจัดพิธีสวนสนามโชว์แสนยานุภาพครั้งยิ่งใหญ่ใจกลางจตุรัสแดงในกรุงมอสโก


วันนี้ (9พ.ค.) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีที่สหภาพโซเวียตมีชัยชนะเหนือกองทัพนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2
พิธีสวนสนามในวันนี้มีทหารรัสเซียจากทุกเหล่าทัพเข้าร่วมหลายพันคน และถือโอกาสนำอาวุธรุ่นใหม่ๆ ออกมาแสดงแสนยานุภาพอวดให้ชาวโลกได้เห็นเป็นครั้งแรก

ผู้นำกว่า 20 ประเทศ รวมถึงประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน ได้เดินทางไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองที่มอสโกเป็นเจ้าภาพ แต่ก็มีอีกหลายประเทศที่ขอบาย ซึ่งเป็นเหมือนการแสดงออกว่าไม่พอใจรัสเซียในเรื่องวิกฤตยูเครน
ปูติน ประธานในงาน “ขอสดุดีความกล้าหาญของทหารโซเวียต ที่สละชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 เราจะไม่มีวันลืมบทเรียนแห่งชัยชนะนี้ ขอขอบคุณพันธมิตรที่ได้มาร่วมพิธีอันทรงเกียรตินี้ รวมถึงประชาชนชาวอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ที่มีส่วนนำมาซึ่งชัยชนะ”

อย่างไรก็ตาม ปูตินชี้ว่า “ช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ ความร่วมมือระหว่างประเทศถูกละเลยบ่อยขึ้น เราจะเห็นได้ว่ากระแสการจับขั้วทางทหารเริ่มรุนแรงขึ้นทุกที”
คำแถลงเช่นนี้คล้ายกับที่ ปูติน เคยตำหนิสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโตว่าพยายามใช้แสนยานุภาพทางทหารปิดล้อมรัสเซีย
พิธีสวนสนามเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น. ตามเวลาในไทย) โดยมีปธน.สี จิ้นผิง ของจีน, ปธน.ประนาบ มุเคอร์จี แห่งอินเดีย และเลขาฯUN นาย บัน คี มูน ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมกับผู้นำอีกกว่า 20 ประเทศ

ทหารทุกกรมกองทั่วรัสเซียได้เข้าร่วมขบวนพาเหรด บางส่วนสวมเครื่องแบบในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังมีเครื่องบินอีกกว่า 100 ลำที่เตรียมขึ้นบินเหนือจัตุรัสแดง

แต่ที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด ได้แก่ รถยานเกราะรุ่น “T-14 อาร์มาตา” ซึ่งมีตัวถังที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ และป้อมปืนที่สามารถสั่งการผ่านรีโมตคอนโทรล


รัสเซียยังได้นำขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป “RS-24 Yars” ซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้พร้อมกัน 3 ลูก ออกมาโชว์ในงานนี้ด้วย
และปีนี้ ก็ถือเป็นปีแรกที่จีนส่งทหารของตนร่วมเดินสวนสนามที่มอสโกด้วย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งกว่าเก่าระหว่าง 2 มหาอำนาจ
ตามเมืองใหญ่ๆ ของรัสเซีย ยังได้จัดพิธีสวนสนามขนาดย่อมเช่นกัน รวมถึงเมืองเซวาสโตโพลบนคาบสมุทรไครเมียด้วย
ส่วนผู้นำสหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา และอียูเกือบทุกประเทศ ไม่เห็นว่าไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองของรัสเซียนี้ด้วย โดยโปแลนด์ได้อาสาจัดพิธีรำลึกขึ้นเมื่อวานนี้ (8) สำหรับผู้นำยุโรปที่ไม่ปรารถนาจะเดินทางไปมอสโก

[​IMG][​IMG]

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar