torsdag 3 mars 2016

ใบตองแห้ง..."สรยุทธ" มีไว้ทำไม

khaosod
"สรยุทธ" มีไว้ทำไม
คอลัมน์ ใบตองแห้ง

"สรยุทธ" มีไว้ทำไม : คอลัมน์ ใบตองแห้ง


ถามได้ สรยุทธก็มีไว้ให้สังคมประณาม ให้คนดีมีศีลธรรมขี่รุ้งขับไล่พ้นช่อง 3 ไง โอ้โห มาเป็นทัพใหญ่ กระทั่ง "คุณหมอหัวฟู" ก็ไม่ตกขบวน

พูดอย่างนี้กวนน้ำให้ขุ่นใช่ไหม เป็น "ทีมสรยุทธ" อุ้มเข้าแก๊ง "ทักษิณูปถัมภ์" ปกป้องคนโกงไปแล้ว

เปล่าเลยครับ เพราะถ้าพูดจากความเห็นส่วนตัว ถ้าผมรู้จักสรยุทธ ผมจะแนะนำให้ถอนตัว เพราะทำรายการต่อไปก็ลำบาก เพียงแต่ในฐานะสื่อด้วยกัน ผมจะไม่ประกาศต่อสาธารณะ เรียกร้อง "มาตรฐานจริยธรรมสื่อ" อะไรนั่น ไม่ขอมีส่วนร่วม "พิพากษาโดยสถาบันสื่อ" โดยเห็นว่าเป็น สิทธิที่สรยุทธกับช่อง 3 จะตัดสินใจเอง และผมปกป้อง สิทธินั้น

เช่นเดียวกัน หมอพรทิพย์ในฐานะปัจเจกก็มีสิทธิบอยคอต ไม่ดูช่อง 3 ไม่ร่วมรายการ เครือข่ายต้านคอร์รัปชั่นก็มีสิทธิเคลื่อนไหวให้คนแอนตี้ เรียกร้องเอเยนซี่ถอนโฆษณา ฯลฯ แต่ถ้าแฟนคลับสรยุทธยังดู ก็เรื่องของเขา สปท.หมอพรทิพย์อย่าเอาอำนาจรัฐจัดการ ผู้ต่อต้านอย่าบุกช่อง 3 เอานกหวีดยัดปากสรยุทธก็แล้วกัน


เพราะนี่คือสังคมประชาธิปไตย ตราบใดที่คำพิพากษายังไม่ถึงที่สุด ตราบใดที่ยังไม่ติดคุก คนที่จะตัดสินว่าสรยุทธควรจัดรายการหรือไม่ ก็คือคนดู ไม่ใช่ให้ใครใช้อำนาจตัดสินแทนคนดู (ยกเว้นแต่จะใช้ ม.44)

พูดง่ายๆ ผู้มีอำนาจพิพากษาสรยุทธ มีแต่ศาลกับคนดูเท่านั้น ศาลพิพากษาอาญา คนดูพิพากษาความนิยม ถ้าคนดูเห็นว่า "โกง" เรตติ้งตก เขาก็ไปไม่รอดหรอก

พูดอย่างนี้เหมือนไม่แยแสจริยธรรม ไม่ต่อต้านคนโกง "ตัดสิทธิตลอดชีวิต" ถามหน่อยใครตัดสินจริยธรรม กสทช. สปท. องค์กรวิชาชีพสื่อ จริยธรรมสูงส่งแต่ใดมา ได้อำนาจชอบธรรมมาจากไหน

เถียงกันเรื่องนี้ก็ ไม่ต่างจากนักการเมือง ถ้าผิดอาญาก็เป็นอำนาจศาลยุติธรรม ถ้าพฤติกรรมเสื่อมเสีย ก็ต้องให้รัฐสภาที่มาจากเลือกตั้งถอดถอน เพราะจริยธรรมเป็นเรื่องความเห็น ศาลตัดสินไม่ได้ ต้องให้รัฐสภาซึ่งมีความชอบธรรม เพราะมาจากเลือกตั้งด้วยกัน หรือไม่ประชาชนก็ชุมนุม ขับไล่ ให้ลาออก ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ (แต่ไม่ใช่ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งแล้วใช้เป็นข้ออ้างว่าจะเกิดวิกฤต ต้องมีอำนาจพิเศษแก้วิกฤต)

เพียงแต่สรยุทธไม่ได้มาจากเลือกตั้ง เขามาจากความนิยมของคนดู ไม่มีใครมีอำนาจถอดถอนสรยุทธนอกจากคนดู เมื่อไหร่ที่ กสทช.ใช้อำนาจรัฐ เมื่อไหร่ที่องค์กรสื่อใช้อำนาจ "รวมหมู่" ก็จะมีคำถามว่าบรรทัดฐานอยู่ไหน สื่อบางคนโดนคดีฉ้อฉล คดีปิดกั้นเสรีภาพ ทำไมไม่จัดการ

องค์กรวิชาชีพสื่อพยายามเรียกร้อง "กำกับดูแลกันเอง" โทษที สรยุทธไม่ใช่นายกฯ คุณไม่ใช่รัฐสภา ช่วงที่ผ่านมา สื่อกลุ่มหนึ่งกระสัน "ปฏิรูปสื่อกับ คสช." ขออำนาจกำกับดูแลกันเอง ซึ่งสวนหลักประชาธิปไตย เพราะเสรีภาพสื่อคือหลักประกันเสียงข้างน้อยในสังคม เมื่อไหร่สื่อเสียงข้างมากรวมหัวลงโทษตัดสิทธิสื่อข้างน้อยได้ เสรีภาพสื่อก็เสื่อมสลาย

นี่พูดในหลักทั่วไป ไม่เฉพาะสรยุทธ ด้านหนึ่งสื่อเป็น "ฐานันดรที่สี่" ผู้มีเกียรติ มีจรรยาบรรณ ฯลฯ แต่อีกด้านสื่อก็เป็นธุรกิจที่ต้องแข่งขันชิงเรตติ้งโฆษณา ถ้าเจาะจง สรยุทธ ก็ยิ่งเห็นว่ามี "เจ้ากรรมนายเวร" มากมาย แม้หลายคนบริสุทธิ์ใจแต่ "คำพิพากษาของสถาบันสื่อ" จะเลี่ยงไม่พ้นประโยชน์ทับซ้อน

ทั้งหมดนี้ ผมยังไม่ได้พูดว่าสรยุทธ "ไม่ผิด" แต่ถ้าแยกแยะ สรยุทธถูกศาลตัดสินจากความเป็น "นักธุรกิจ" ไม่ใช่ "ความผิดหน้าจอ" แฟนคลับจึงไม่สะดุ้งสะเทือน ไม่รู้สึกว่าสรยุทธจะ "โกงคนดู" บิดเบือนข่าวเพื่อผลประโยชน์ หรือเสื่อมเสียเพราะแก้ผ้าแช็ตไลน์

ประเด็นสำคัญคือ คนดูอาจไม่ได้เรียกร้องว่าสรยุทธต้องมีต่อมจริยธรรมอันสูงส่ง มากไปกว่าความเป็นคนเล่าข่าว ที่เล่าได้สนุกน่าสนใจ คนดูอาจไม่สนว่าสรยุทธต้องถูกหมด ขาวๆ ดำๆ ก็ได้ แต่ในทางตรงข้าม แน่ใจนะว่าผู้คนที่แห่แหนออกมาประณามมีศีลธรรมจรรยาบริสุทธิ์ ขาวผุดผาด สะอาดจนลอยได้

พูดอย่างนี้ไม่ใช่กลับขาวเป็นดำ แต่มองภาพกว้าง กรณีสรยุทธ "ลอดบ่วง" อยู่กลางวิกฤตศรัทธาที่เกิดมา 10 ปี "ความดีสองมาตรฐาน" จริยธรรมสื่อเลือกข้าง "ต้านโกง" แต่เชียร์อำนาจไม่ชอบธรรม ปิดกั้นเสรีภาพ เห็นคน ไม่เท่ากัน ฯลฯ


สังคมไทยจึงไม่เหลืออะไรให้ตัดสินสรยุทธ มีแต่ต้องประชันขันแข่ง แน่จริงไรจริงมีจริยธรรมจริงก็แย่งชิงคนดูให้ได้สิครับ แต่อย่าดูถูกคนดูว่าโง่อีกนะ


 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar