tisdag 10 maj 2016

เปิดให้ใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ‘ปานามาเปเปอร์ส’ สืบค้นบัญชีซุกซ่อนทรัพย์สินของผู้มีอิทธิพลได้ทั่วโลก

บีบีซีไทย - BBC Thai 
เปิดให้ใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ "ปานามา เปเปอร์ส" ขนาดใหญ่ สืบค้นบัญชีซุกซ่อนทรัพย์สินของผู้มีอิทธิพลได้ทั่วโลก
เครือข่ายนักข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เผยแพร่ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ทางออนไลน์ ซึ่งบรรจุเอกสารที่เกี่ยวข้องกับบัญชีทรัพย์สินที่บรรดาผู้มีอิทธิพล คนดังและเศรษฐีทั่วโลก ซุกซ่อนไว้ในบัญชีลับของบริษัทนอกอาณาเขต โดยฐานข้อมูลนี้ รวบรวมรายละเอียดของบัญชีลับกว่า 200,000 บัญชี ในประเทศและดินแดนที่ยกเว้นภาษี ซึ่งให้บริการซุกซ่อนและฟอกเงินกว่า 20 แห่งทั่วโลก
การเปิดเผยฐานข้อมูลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ข้อมูลในกรณี "ปานามา เปเปอร์ส" ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยในครั้งนี้มีข้อมูลออนไลน์ทั้งหมด 2,600 กิกะไบต์ ให้ผู้สนใจสามารถเข้าดูและสืบค้นได้ที่เว็บไซต์ offshoreleaks.icij.org
ทางไอซีไอเจระบุว่า ฐานข้อมูลดังกล่าวจะมีลักษณะต่างจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ซึ่งทุ่มข้อมูลเอกสาร จำนวนมหาศาลมารวมไว้ให้ผู้สนใจสืบค้นเอง แต่ฐานข้อมูลว่าด้วยบัญชีลับนอกอาณาเขตของไอซีไอเจนี้ จะคัดเลือกเพียงข้อมูลบางส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนมาเผยแพร่เท่านั้น โดยไม่รวมถึงข้อมูลจำพวกเลขบัญชีธนาคารและประวัติการทำธุรกรรมเอาไว้
ก่อนหน้านี้ การเปิดเผยเอกสารลับ "ปานามา เปเปอร์ส" ซึ่งรั่วไหลจากบริษัทให้บริการทางการเงินและกฏหมาย มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามา เผยให้ทราบว่านักการเมืองและผู้นำหลายประเทศได้ซุกซ่อนทรัพย์สินเพื่อหลบ เลี่ยงภาษีในบริษัทนอกอาณาเขต ผ่านการให้บริการของ มอสแซค ฟอนเซกา จำนวนมาก นำไปสู่การเรียกร้องให้ตรวจสอบบัญชีของผู้นำเหล่านี้ เช่นในกรณีของนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่ง
ภาพประกอบ: แผนภาพแสดงการเปรียบเทียบขนาดของข้อมูลที่เปิดเผยจากฐานข้อมูลปานามา เปเปอร์ส ว่ามีขนาดใหญ่กว่าฐานข้อมูลที่มีการเปิดเผยกันมาก่อนหน้านี้ เช่น วิกิลีกส์ สวิส ไฟล์ และลักเซมเบิร์ก ไฟล์บีบีซีไทย - BBC Thai's photo.
บีบีซีไทย - BBC Thai's photo.
เปิดแล้ว ข้อมูล‘ปานามาเปเปอร์ส’ โชว์ชื่อ นักธุรกิจไทย 1,413 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สาธารณชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับของนิติบุคคลนอกอาณาเขต 200,000…


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar