fredag 6 maj 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai.....

บีบีซีไทย - BBC Thai's photo.

ตำรวจไม่ให้ประกันตัวแม่ “จ่านิว” ด้านทนายความระบุ ที่มาของข้อหาคือข้อความที่ผู้อื่นส่งให้ การไม่ห้ามถือว่ามีส่วนร่วมกระทำผิดหลังจากที่ น.ส. พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ มารดา ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจต่อข้อกล่าวหาว่ากระทำ ผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ท่ามกลางความสนใจอย่างล้นหลามของผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่ติดตามไปรายงาน ข่าว โดยมีทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางไปร่วมรับฟังข้อกล่าวหา พร้อมเตรียมหลักทรัพย์จากการระดมทุน 500,000 บาท เพื่อยื่นประกันตัว
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธไม่ให้ประกันเพราะถือว่าเป็นคดีร้ายแรงเกรงจะ หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน พร้อมเตรียมควบคุมตัวไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง จากนั้นจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลทหารเช้าวันที่ 8 พ.ค. เวลา 9.00 น.
ด้านทนายความคือนายอานนท์ นำภา โพสต์ข้อความอธิบายเรื่องที่มาของข้อกล่าวหาไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ข้อกล่าวหามาจากการที่มีคนส่งข้อความที่อาจเข้าข่ายหมิ่นไปให้ทางเฟซบุ๊ก แต่เจ้าตัวไม่ได้ห้ามถือว่ามีส่วนกระทำความผิด
ก่อนหน้านั้นนายธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี และนายอานนท์ทนายความของ น.ส. พัฒน์นรี ที่เดินทางไปพร้อมกับ น.ส. พัฒน์นรีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ลูกความของตนเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจ เพื่อมอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหา นอกจากนั้นได้ยืนยันชัดเจนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ไม่รู้จักกับนายบุรินทร์ อินติน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ เป็นการส่วนตัว
น.ส. พัฒน์นรี ถูกตั้งข้อหาร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งเป็นการกระทำผิดร่วมกับ นายบุรินทร์ อินติน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ขณะที่ทำกิจกรรม “ยืนเฉยๆ” ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และจากนั้นถูกแยกสอบปากคำ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ได้ติดตามพฤติกรรมของนายบุรินทร์ผ่านการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Burin Intin” ซึ่งพบว่ามีลักษณะต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาล และ คสช. รวมทั้งมีการแชตพูดคุยกับบุคคลอื่นโดยมีข้อความลักษณะกล่าวว่าให้ร้ายพระมหา กษัตริย์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
นายอานนท์ได้โพสต์ไว้ในเพจส่วนตัวด้วยว่า เขาเห็นว่าการจับและดำเนินคดีแม่ของนายสิรวิชญ์ก็เท่ากับว่า นายสิรวิชญ์น่าจะไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมใดได้อีกเพราะต้องรับหน้าที่ดูแลยาย ที่ไม่ค่อยสบายและน้องอีกสองคนแทนแม่
กรณีของแม่ของนายสิรวิชญ์ถือเป็นกรณีล่าสุดที่ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียโดย เฉพาะผู้ใช้เฟซบุ๊กมีคำถามอย่างมากว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กได้อย่างไร ก่อนหน้านี้บีบีซีได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังเฟซบุ๊กที่ลอนดอนได้รับคำตอบอย่าง ครอบคลุมว่า เฟซบุ๊กยังยืนยันได้ว่าผู้ใช้ของตนยังสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและที่ ผ่านมาเท่าที่มีการเก็บข้อมูลปีก่อน ๆ หน้าเฟซบุ๊กยังไม่เคยส่งข้อมูลให้กับทางการไทยแต่อย่างใด ‪#‎มาตรา112‬

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar