tisdag 30 oktober 2012

....."ข่าวการเมือง".....พรรคเพื่อไทยได้ลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วคือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ.

วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 17:10 น.  ข่าวสดออนไลน์
                                            

"ปู" ร่วมยินดีเพื่อไทยเลือก "จารุพงศ์" นั่งหัวหน้าพรรค-"ภูมิธรรม" เลขาฯ ตามคาด

 วันที่ 30 ต.ค. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ขณะนี้เริ่มมีรัฐมนตรี ส.ส. และแกนนำของพรรคทยอยเดินทางมายังพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพายัพ ชินวัตร แกนนำ สส.ภาคอีสาน เพื่อเข้าประชุมประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2555 มีวาระสำคัญเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ในเวลา 13.30 น. โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย
 
 โดยพรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ประมาณ 300 กว่าราย เดินทางมาแสดงตนด้วยตัวเอง โดยกระบวนการเลือกตั้งจะเป็นการลงคะแนนลับ โดยจะให้สมาชิกหย่อนบัตรเลือกตั้ง 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการหย่อนบัตรเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งพรรคเปิดโอกาสให้สมาชิกเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมได้โดยอิสระ หลังจากนั้นจะเป็นการหย่อนบัตรเลือกคณะกรรมการบริหารอื่นๆ ที่เหลือในคราวเดียว ประกอบด้วย รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รองเลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนพรรค โฆษกพรรค และกรรมการอื่น ๆ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 29 คน ตามระเบียบสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งและข้อบังคับพรรคเพื่อไทย นอกจากการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคแล้ว ยังมีวาระที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารับรองรองการปรับปรุงระเบียบข้อบังคับพรรคที่ล้าสมัย เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของพรรคอีกด้วย

 นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยจะประชุมใหญ่วิสามัญ ในเวลา 13.30 น. วันนี้ ยังไม่ได้มีการหารือกันเรื่องบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่งต่างๆ โดยย้ำว่า ยังไม่เป็นที่แน่นอนในเรื่องนี้ และมีแค่ข่าวออกมาตามสื่อ ซึ่งผู้ถูกพูดถึงก็ยังไม่ออกมายอมรับ เข้าใจว่าน่ามีคนเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมขึ้นมา และหากไม่ปฏิเสธ ก็จะมีการลงมติกันต่อไป

 ขณะเดียวกันจะยังไม่มีการหารือเรื่องการวางตัวผู้ที่จะลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทั้งนี้ไม่เคยได้ยินเรื่องที่ นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคจะลาออก แต่ถ้ายังเป็น  ส.ส. อยู่แล้วจะลาออก เท่ากับว่าต้องพ้นสมาชิกภาพไปด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยว่า เป็นไปอย่างคึกคัก มีรัฐมนตรี ส.ส. รวมทั้งสมาชิกพรรค ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมใหญ่วิสามัญพรรรคเพื่อไทย อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เป็นต้น  เพื่อลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  

 ประธานในที่ประชุมได้แจ้งวาระการประชุม และขั้นตอนการลงคะแนน ซึ่งจะแบ่งเป็นสองรอบคือรอบแรกการเลือกหัวหน้าพรรค และรอบที่สองเลือกกรรมการบริหารพรรค  โดยมีตัวแทนจากกกต.ร่วมสังเกตการณ์การประชุมด้วย

 ทั้งนี้พ.อ.อภิวันทน์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เสนอชื่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เพียงรายชื่อเดียว จากนั้นที่ประชุมได้ลงคะแนนด้วยวิธีหย่อนบัตรจนครบ เมื่อนับคะแนนแล้วได้ 332 คะแนน

 จากนั้นนายจารุพงศ์ ได้เสนอชื่อกรรมการบริหารพรรครวม 18 คน ประกอบด้วยรองหัวหน้าพรรค 5 คน คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ พอ.อ.วรวิทย์ ชินะนาวิน และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ เลขาธิการพรรค คือนายภูมิธรรม เวชชยชัย มีนายธานี ยี่สาร และนายดนุพร ปุณณกันต์ เป็นรองเลขาธิการพรรค ส่วน กรรมการบริหาร 7 คน ได้แก่ พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ นายภาคิน สมมิตร นายกมล บันไดเพชร นายพิทยา พุกกะมาน นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล นายปรีชา ชนะนันท์ นายวรวีร์ มะกูดี และเสนอชื่อ นายเอกธนัช อินทร์รอด เป็นนายทะเบียนพรรค นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นเหรัญญิกพรรค และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นโฆษกพรรค ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นชอบตามที่นายว่าที่หัวหน้าพรรคเสนอ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร่วมโหวตลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เสร็จสิ้น นายกฯได้ร่วมรับประทานอาหารว่างโดยมีแกนนำพรรค ทั้งนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวรวัจน์ เอื้อภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์ นายภูมิธรรม เวชชยชัย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรค  ร่วมโต๊ะอาหารด้วย โดยนายอุดมเดช เปิดเผยภายหลังว่า มีการพูดคุยถึงกำหนดการประชุมสภาฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับว่าให้ทุกคนเข้าร่วมประชุม อย่างไรแก็ตามข่าวแจ้งว่านายอุดมเดช ได้แจ้งให้ทราบถึงมติของฝ่ายค้านที่ได้ยื่นญัติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงปลายเดือยพ.ย. นี้ โดยในวงสนทนา พูดหยอดล้อกันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสามารถชี้แจงได้เพราะพวกเราเป็นคนทำงาน

 จากนั้นนายจารุพงศ์ กล่าวขอบคุณในที่ประชุมหลังได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ว่า ขอขอบคุณทุคนที่ได้มอบตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้กับตน ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญยิ่ง ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ซึ่งตนเพียงคนเดียวคงไม่สามารถที่จะทำงานได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกๆคน ในการดำเนินนโยบายพรรคให้เกิดความต่อเนื่องและบรรลุเป้าหมายของพรรค นอกจากนี้ ตนขอยืนยันว่าจากที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ก็จะขอทำงานเชื่อมโยงประสานกับ ส.ส.ทุกคนและ ผวจ.เพื่อทำงานให้กับประชาชน ยืนยันว่าการทำงานในลักษณะ 2 IN 1 ของตน จะเป็นที่พอใจของประชาชน และเชื่อว่าจะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้

 “ผมจะรักษามรดกที่หัวหน้ายงยุทธ เคยได้ดำเนินการไว้และเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและจะทำให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำรัฐบาลต่อไป ภายใต้แกนนำที่ชื่อยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายจารุพงศ์ กล่าว

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ขอแสดงความยินดีกับหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการพรรคชุดใหม่ เชื่อว่าการเลือกตั้งในวันนี้เป็นอีกหนึ่งมิติของพรรคในการรวมพลังของสมาชิกพรรคทุกคน  เชื่อว่าจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปได้พร้อมกันและเชื่อว่าจะสามารถดำเนินนโยบายต่างๆตามที่หาเสียงไว้กับประชาชน  เชื่อว่ากรรมการบริหารชุดใหม่จะประสานการทำงานกับสมาชิกพรรคเพื่อทำงานรับใช้ประชาชนเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน การเลือกตั้งในวันนี้ตนดีใจที่เสียงเป็นเอกภาพและเอกฉันท์ ซึ่งต้องขอขอบคุณนายยงยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดเก่าที่ช่วยกันทำหน้าที่และสามารถทำให้ชนะการเลือกตั้งจะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลถึงทุกวันนี้และหวังว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะสานต่อสิ่งที่นายยงยุทธได้ทำไว้ ขอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทำงานอย่างจริงจังเพื่อประชาชนต่อไป และขออวยพรให้กรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรค  นำธงชัยของพรรคเพื่อไทยก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง และตนพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อให้พรรคก้าวหน้าต่อไป

 




       


  • ภาพ : นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
  •     
         
            ภาพ : นายภูมิธรรม เวชยชัย


      








    Inga kommentarer:

    Skicka en kommentar