måndag 8 oktober 2012

เผด็จการอำมาตย์ต้องแพ้แน่นอน (... ในวันข้างหน้า...) บทความที่น่าอ่านเพื่อประดับความรู้....

โดย  หมอกอรุณ

อำมาตย์....ว้นนี้...
...การแย่งชิงอำนาจระหว่าง ประชาชน กับ เผด็จการที่ปกครองครอบงำประเทศมานาน ยังดำเนินต่อไปไม่หยุดหย่อน โดยมีทั้งเรื่องใหญ่ ๆ ที่แสดงถึงชัยชนะของแต่ละฝ่าย
รวมถึงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หยุมหยิม ที่นำมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ ด่าทอกันไม่เว้นแต่ละวัน โดยการสนับสนุนเป็นอย่างดีของอินเทอร์เนต เฟสบุค และสื่ออื่น ๆ

....แต่สภาพการณ์ที่แท้จริงของแต่ละฝ่าย เป็นอย่างไร มีแนวโน้มในอนาคตเป็นเช่นไร เป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าเรื่องเล็กน้อยที่เป็นม่านบังตา ทำให้เครียดไปวัน ๆ
....ผมว่าสถานการณ์ ของฝ่ายอำมาตย์ก็ไม่ดีนัก แถมแย่เอามาก ๆ ทุกท่านคงเห็น รู้ และมองออกอยู่แลัวว่า หนทางที่จะกลับมามีอำนาจเต็มเหมือนเดิม
มีเพียงแค่ การรัฐประหาร เท่านั้น ซึ่งก็ไม่ง่ายในปัจจุบัน ต้องทำให้แนบเนียนและกุมอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเท่านั้น จึงจะสำเร็จ อันนี้รวมถึงรัฐประหารเงียบ หรือวิธีหน้าด้านอื่น ๆ ด้วย
.... ถ้าจะหันมาหาการเลือกตั้งสำหรับ อำมาตย์ มันจบไปแล้วตั้งแต่พรรคเพื่อไทยชนะยกเขตทั้งจังหวัดในภาคอีสานและที่อื่น ๆ ทำให้ข้ออ้างเรื่องประชาชนโง่ ถูกซื้อเสียง นำมาหากินไม่ได ้ แม้แต่ในกรุงเทพ ฯ เองก็ยังคาใจว่าน่าจะมีการโกง รวมถึงสภาพพรรคประชาธิปัตย์ในปัจจุบัน แม้เราจะคิดแบบเข้าข้างกันเอง แต่ภาพที่ปรากฎชัดคือ มันหมดสภาพจริง ๆ

.....จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น นับว่าเป็นเรื่องดี และเป็นกำลังใจ สำหรับประชาชนทุกคนที่รักประชาธิปไตย ทั้งผู้ที่ออกหน้า ผู้ที่สูญเสีย ( ที่วันรำลึกถึงเหตุการณ์การต่อสู้เริ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเดือนตุลา ลามไปถึงพฤษภา เมษาและไม่รู้จะมีเดือนไหนอีก ) รวมทั้งผู้ร่วมอุดมการณ์ทุกคนได้มีความหวังจะเห็นประชาธิปไตยที่เป็นสากล ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียง และมีอำนาจในการปกครองโดยประชาชนที่แท้จริงเสียที ประเทศชาติก็จะได้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนโดยคนไทยทุกคนมีความเสมอภาคและเท่าเทียม​กันในทุกด้าน

...แต่ ทุกท่านก็รู้อีกละว่า ไม่มีเรื่องใดได้มาง่าย ๆ โดยเฉพาะ ..อำนาจ..
ดังนั้นเราจึงเห็นการสู้ยิบตาของฝ่ายเผด็จการเดิม แม้ว่าส่วนบน จะมีปัญหา
แต่องคาพยพอื่น ไม่มีทางยอมจำนนง่าย ๆ เพราะนั่นหมายถึงสิ่งที่มีที่ได้อยู่ในปัจจุบันต้องหมดไป สันดานดิบของคน ไม่ว่าใคร จะไม่ยอมให้ตัวเองสูญเสียทุกอย่างไปง่าย ๆ การฟาดงวงฟาดงา จึงมีมาให้ประชาชนเห็นไม่เว้นแต่ละวัน
และยังมีคนไทยอีกมาก ที่ยังเห็นว่า การอยู่แบบเดิมดีอยู่แล้ว และคงจะเหมือนที่หลายท่านว่าไว้ น่าจะเป็นเพราะการโปรปากันดา ที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้บางคนถึงกับคลั่ง ที่สถานีขนส่ง ผมได้ยินผู้หญิงสองคนติดตามข่าวจากมือถือ คำพูดที่สนทนากัน ไม่แสดงว่าเอนเอียงมาทางฝ่ายประชาธิปไตย แม้แต่นิดเดียว เขาคงเป็นคนที่ในบอร์ดนี้เรียกกันว่า สลิ่ม ซึ่งคงจะคนที่คิดแบบนี้อยู่อีกไม่น้อย

...สรุป..เผด็จการอำมาตย์ต้องแพ้แน่นอน (... ในวันข้างหน้า...) ทั้งโดยคนไทยที่เริ่มเข้าใจถึงอำนาจที่ตนเองมี รวมถึงกระแสโลกาภิวัต ที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น อีกทั้งชาวพุทธเรายิ่งมั่นใจในกฎแห่งกรรม ที่ผู้ทำชั่ว ย่อมได้รับผลชั่วในที่สุด

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar