onsdag 26 augusti 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
ศาลตัดสินจำคุกอดีตผู้บริหารธ.กรุงไทย 18 ปี ปล่อยสินเชื่อ บมจ.กฤษดามหานคร โดยมิชอบ 
ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย เป็นจำเลยที่ 2 และนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย เป็นจำเลยที่ 3 พร้อมทั้งบริษัทในเครือของบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกเป็นจำเลยอีก 27 ราย ในความผิดกรณีผู...้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติให้สินเชื่อแก่กลุ่มบริษัทในเครือ บมจ.กฤษดามหานคร โดยมิชอบ
ทั้งนี้ เนื่องจากบมจ.กฤษดามหานคร มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งถูกจัดอันดับความเสี่ยงอยู่ในอันดับ 5 คือ ไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ แต่กลับมีการอนุมัติสินเชื่อให้ใน 2 กรณี วงเงินถึง 10,400 ล้านบาท และอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพอีก 1 กรณี วงเงินกว่า 1,185 ล้านบาท ซึ่งถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดต่อธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 รวมทั้งมีความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502, ความผิดต่อ พ.ร.บ.การธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505, ความผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535, และความผิดต่อ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ.2535
ศาลพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 2- 4 ประกอบด้วย ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการ และนายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา อดีตกรรมการธนาคาร และจำเลยที่ 12 นายไพโรจน์ รัตนะโสภา คนละ 18 ปี นอกจากนี้จำเลยที่ 2-5 ยังต้องร่วมรับผิดชดใช้เงินให้แก่ธนาคารที่เสียหายร่วมกับจำเลยอื่นๆ อีกเป็นจำนวนเงินกว่า 8,000 ล้านบาท โดยเฉพาะจำเลยที่ 3, 22, 27 นั้นต้องร่วมชดใช้เงินอีกก้อนหนึ่งรวมเกือบหนึ่งหมื่นล้านบาทด้วย
สำหรับจำเลยที่ 1 พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตรนั้น ศาลได้สั่งให้ออกหมายจับ และสั่งจำหน่ายคดีเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากไม่มารายงานตัวต่อศาล
สำนักข่าวไทยรายงานว่า มีบรรดาญาติและพนักงานของบริษัทที่เกี่ยวข้อง มาร่วมรับฟังคำพิพากษาจำนวนมาก และถึงกับกอดคอกันร้องไห้ เมื่อศาลมีคำพิพากษาจำคุก และมีการรอส่งจำเลยทั้งหมดขึ้นรถเพื่อเดินทางไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีจำเลยที่ถูกควบคุมตัว 19 คน
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
ตลาดหุ้นจีนยังปิดตัวลดลงอีก แม้ธนาคารกลางตัดลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว
ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิท ปิดตลาดลดลงร้อยละ 1.27 ไปอยู่ที่ 2,927.29 จุด ซึ่งโดยรวมแล้วในสัปดาห์นี้ปรับตัวลดลงไปทั้งหมดร้อยละ16 แม้ว่าวานนี้ธนาคารแห่งประเทศจีนจะได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเป็นครั้งที่ 5 เพื่อพยายามฉุดภาวะเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นแล้วก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีนมีเป้าหมายเพื่อฟิ้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าความพยายามกู้ภาวะการณ์ในตลาดหลักทรัพย์ในระยะสั้...
การที่ตลาดหุ้นจีนยังคงปิดตัวในแดนลบ ฉุดให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกลดต่ำลง โดยดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกงปิดลดลงร้อยละ 1.5 ไปปิดที่ 21,080.39 จุด ส่วนตลาดหุ้นยุโรปที่เพิ่งเปิดการซื้อขายได้รับอิทธิพลจากตลาดหุ้นจีนเช่นกัน ทำให้ปรับตัวลดลงร้อยละ 1

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar