fredag 28 augusti 2015

Somsak Jeamteerasakul ใจกล้าๆหน่อย"

"สมศักดิ์ เจียม" จี้ พท.-ปชป.รณรงค์ต้านประชามติ อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ต้องไปกาบัตร



ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ถึงกรณีการลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. ไว้ในเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul มีเนื้อหาดังนี้

ในขณะที่เราต้องรอดูอีกที่ว่า วันที่ 6 กันยายน สปช. ตรายางของ คสช. จะลงมติต่อร่าง รธน. ว่าอย่างไร


แต่ถ้าไม่มีคำสั่งใหม่ออกมาว่า ให้ลงมติไม่ผ่าน - รธน. ก็คงผ่านมาสู่การ "ลงประชามติ" โดยมีเงื่อนไขห้ามการรณรงค์ใดๆทั้งสิ้น (แม้แต่ เอสเอ็มเอส ก็ไม่ได้) นี่ไม่ใช่ "การลงประชามติ" แต่อย่างใด เป็น "ประชามติเก๊" ล้วนๆเลย

หลังจากคิดทบทวนอีกหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ความเห็นของผมยังเหมือนกับที่เคยเสนอไป คือพรรคการเมือง ควรเรียกร้องให้ประชาชนผู้สนับสนุนพรรค NO VOTE คือไม่ต้องเสียเวลาออกจากบ้านไปกาบัตรเลย ไม่ต้องแม้แต่ไป VOTE NO (ออกไปกาว่า "ไม่รับ")

ผมว่านี่เป็นข้อเรียกร้องที่สมเหตุผล (ผมจะหาเวลาอภิปรายโดยละเอียดถึงเหตุผลข้อดี-ข้อเสียของท่าทีต่างๆในกระทู้อื่น อาจจะรอหลังวันที่ 6 กันยาไปเลย)

ปัญหาคือ พรรคการเมืองเองนั่นแหละ ทั้งพรรคเพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์ คงไม่ทำอย่างนี้


ทำไม? ผมว่าถึงที่สุด เหตุผลจริงๆไม่มีอะไรอื่น เป็นเรื่อง "ความใจถึง" หรือความพร้อมจะสู้กับทหาร-คสช (ผมพยายามนึกคำอธิบายอื่นเหมือนกัน แต่ในที่สุด ผมว่าคือเรื่องนี้แหละ)

คือ ทั้่งสองพรรคไม่กล้าพอที่จะ "ชน" ในระดับนี้ อย่างมากจึงแค่มาลงที่ VOTE NO คือให้คนไปลงคะแนน แต่กาว่า "ไม่" (รวมทั้่งบรรดาคนดังๆของพรรคเอง)

ความเห็นผมยังเหมือนเดิมว่า นักวิชาการ-แอ๊กติวิสต์อย่าง กลุ่มเรียกร้องประชามติที่เป็นประชาธิปไตย ก็ควรตั้งเป้า ที่การรณรงค์ให้ NO VOTE โดยเฉพาะควรพุ่งเป้าที่ "จี้" ให้พรรคการเมืองทั้่งสองพรรค "ใจกล้าๆหน่อย" คืออกมาประกาศเลยว่า "ประชามติเก๊ๆ" แบบนี้ ไม่ร่วมด้วยเลย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar