måndag 24 augusti 2015

ดูประวัติ -ขุนพลผู้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเถื่อน "ฮั่วกวง แซ่จัง"

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

matichononlines foto.
*ฉายาครม.ชุดนี้เรียกให้เต็มยศคือ "คณะรัฐมนตรีชุดพระปรมาภิไธยปลอม"

*ทีมเศรษฐกิจใหม่ที่ประยุทธ์ฝันว่าจะมาแก้หน้าก็ดูหน้าสงสารจังเพราะประวัติ หัวหน้าทีมก็เน่ามานาน...มาดูประวัติจริงของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่วิกิพีเดียยังไม่รู้...เดิมชื่อเด็กชาย "ฮั่วกวง แซ่จัง" เด็กๆแถวโรงเรียนเผยอิงเยาวราชเรียกว่า "ไอ้กวง" เป็นน้องชาย นายสม จาตุศรีพิทักษ์ อดีตผู้บริหารธนาคารเอเชียทรัสต์และเจ้าของธนาคารนครหลวงไทย เป็นตัวใหญ่อาชญากรทางเศรษฐกิจตัวจริงหนึ่งในกลุ่มธนาคารเถ้าแก่สายพลเอก เปรม ที่เป็นปลิงดูดเลือดระบบเศรษฐกิจไทยมายาวนานจนระบบเศรษฐกิจพังทลายเมื่อปี 2540 และเป็นหนึ่งในกลุ่มเถ้าแก่ที่ล้มบนฝูกคือธนาคารล้มละลายปิดตัวไปทิ้งขี้ให้ ประชาชน

จนถึงวันนี้ธนาคารนครหลวงไทยของพี่ชายสมคิดเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารล้มละลาย ที่ยังติดหนีี้กองทุนฟื้นฟูธนาคารรวมเป็นแสนแสนล้านที่ทุกรัฐบาลปวดกบาล เพราะยังต้องตั้งงบประมาณชดเชยดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ในระบบบัญชีที่ปิดไม่ลง เกือบ 20 ปีแล้ว...แม้ธนาคารล้มแต่เถ้าแก่ สม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายหัวหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่ยังรวยเป็นปกติ ยังรับใช้เลียตีนพลเอกเปรมตั้งแต่ก่อนธนาคารล้มละลายจนถึงวันนี้

ดังนั้นตั้งแต่พลเอกเปรมทำรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 ล้มทักษิณและทำต่อเนื่องจนถึงล้มยิ่งลักษณ์, เสี่ยสมพี่ชาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่นั้นมาจนถึงวันนี้ก็ยังติดกลุ่ม ผู้สนับสนุนเผด็จการเปรมจนถึงขณะนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาสุนัขรับ ใช้แห่งชาติ (สนช.)

*ความใกล้ชิดกับ พลเอก เปรมของ "เสี่ยสม" คนนี้มีมาตั้งแต่ว่าที่รองนายก "ไอ้กวง" ยังเป็นเด็กนุ่งกางเกงขาสั้นหลักฐานชัดเจนคือก่อนที่ธนาคารนครหลวงไทยจะเจ๊ง ในปีวิกฤติเศรษฐกิจใหญ่ต้มยำกุ้ง 2540 พลเอก เปรม ถึงขั้นถือเงินสดห้าแสนบาท (เป็นเงินที่นายสมจัดถวาย พลเอกใส่พระหัตถ์พลเอก เปรม เพื่อจัดฉาก) เดินไปฝากเงินที่ธนาคารนครหลวงไทยเพื่อเรียกความเชื่อมั่นเพราะเวลานั้น ประชาชนแห่กันไปถอนเงินหาคนฝากเงินไม่มี...ดังนั้นคงไม่แปลกใจว่าทำไม  ประยุทธ์ จึงต้องญาติดีกับสมคิดตั้งแต่เริ่มต้นดึงเข้ามาเป็นที่ปรึกษา คสช. และถึงขนาดต้องประกาศขอตัวมาช่วยงานในงานแต่งลูกชาย สมคิด เมื่อ 25 กรกฎา ที่ผ่านมาจนเป็นที่ฮือฮาในหน้าหนังสือพิมพ์ก็เพราะเป็นเด็กฝากจากสายพลเอก เปรม...

ถ้ารู้ลึกไปกว่านี้ก็จะรู้ว่ารัฐบาลประยุทธ์ข้างในมีแต่ขี้กับใส้ดังนั้นอาการไข้ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจึงไม่มีทางฟื้น

*"ไอ้กวง" มันกลวงสมชื่อจริงๆมีแต่ไอ้ "ไอ้เปรม" ที่แก่จนหลงและหลงเชื่อว่านายสมคิดมีน้ำยาเพราะไอ้กวงกับสมพี่ชายนั่งประคบ ประหงมคนแก่และทูลรายงาน "องค์เปรม" ว่าสมัยที่เศรษฐกิจยุคทักษิณเฟื่องฟูนั้นเป็นฝีมือ ไอ้กวง จนบ้านสี่เสาเชื่อกันทั้งบ้าน (เพราะ ไอ้กวงจริงๆจบด้านการตลาดเป็นเพียงนักโฆษณาไม่ใช่จบทางด้านเศรษฐกิจการ ธนาคาร) ถึงขนาดเปรมใช้บังสนธิยึดอำนาจเมื่อ 19 กันยา 49 พลเอก สุรยุทธ ลูกป๋า ขึ้นเป็นนายกฯยังต้องเอาไอ้กวงมาเป็นที่ปรึกษาแต่ตอนนั้นภาพลักษณ์ ไอ้กวง ยังแกะไม่ออกจากทักษิณและคณะยึดอำนาจกำลังจะล้างบางตัดสิทธิ์กรรมการไทยรัก ไทย 5 ปี  ไอ้กวงจึงต้องมีอันเป็นไปใน 3 วัน 7 วันทันที

*ความเดิมไอ้กวงเป็นเด็กทักษิณ (ตอนนั้นยังไม่ได่แบ่งสายแดงเหลืองนักธุรกิจทั้งหลายต้องขึ้นสาย เจ้า ผ่านเปรมไม่เช่นนั้นโตไม่ได้) ที่เริ่มต้นชีวิตการเมืองก็มีอาการขี้ขึ้นสมอง...จากสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ทักษิณก็ประเคนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงขุนคลังให้แต่ ไอ้กวงไม่กล้ารับเพราะยังกระดูกอ่อนจึงขอไปว่าการกระทรวงพานิชย์แต่ปรากฎว่า ถูกขาใหญ่การสื่อสาร อดิศรัย โพธารามิก ที่นำพลพรรคสส.จากชาติพัฒนามาร่วมพรรคไทยรักไทยหลายคนตกลงจองไว้กับทักษิณ ก่อนแล้ว สมคิด "กวง" จึงแห้วจำต้องขาสั่นไปนั่งที่กระทรวงการคลังดังนั้นการบริหารทั้งหมดจึงทำ ตามที่ทักษิณสั่งการ แต่ "กวง" มีศิลปในการโม้ต่อสาธารณะจึงดูท่าทางเป็นเรื่องเป็นราว

*กวงเป็นเด็กไร้เดียงสาทางการเมืองพอเริ่มอยู่ไปรัฐบาลทักษิณแก้ปัญหาวิกฤติ ต้มยำกุ้งได้สำเร็จ,กวงก็ตีกินและเริ่มฟันกระสันอยากเป็นนายกบ้างและเมื่อ สัญญานล้มทักษิณแจ่มชัดในปี 2548 พี่ชายสมจึงดึง "ไอ้กวง" แปรพักต์ออกห่างทักษิณไปสวามิภักดิ์ องค์เปรม, กวงเป็นเด็กหน้าซื่อใสแต่ใจคดได้แอบไปร่วมประชุมกับพลเอก สุรยุทธ์ ก่อนการรัฐประหาร 2549ณ.ที่แห่งหนึ่งด้วยหลงเชื่อว่าองค์เปรมจะให้รางวัลปั้นขึ้นเป็นนายก รัฐมนตรี เพราะพันธมิตรกำลังเริ่มก่อจราจลตามแผนของ องค์เปรม อย่างโจ่งแจ้งแล้วแต่การประชุมลับที่เด็กชายกวงแอบไปนั้นไม่อาจรอดพ้นไปจาก สายตาของทักษิณได้พอเจอทักษิณดักทางถึงกับหน้าถอดสีในเวลานั้น (*องค์เป็นคำย่อจากคำว่า "องคมนตรี" ที่เจ้าหน้าที่ในสำนักงานองคมนตรีถูกบังคับให้ใช้เรียกชื่อองคมนตรีทุกคนแทน คำว่านาย)

*มาถึงวันนี้การเป็นที่ปรึกษา พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็ดีและก้าวขึ้นเป็นที่ปรึกษา คสช.จนเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเผด็จการ คสช.ของสมคิดจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะประยุทธคือคนโง่แห่งยุค ศตวรรษที่ 21 ที่คอนเนคชั่นด้านเศรษฐกิจการเมืองตีบตันดังนั้นการโหนอำนาจจึงต้องโหน สถาบันเจ้าทุกทางโดยจำต้องใช้มือหนึ่งโหนองค์เปรมและอีกมือหนึ่งโหนฟ้าชาย จึงเป็นที่มาของสมคิดได้ขี่คอ ประยุทธ์ในวันนี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar