söndag 30 augusti 2015

ความจริงคืออะไร? อะไรคือความจริง? กรณีจับผู้ต้องสงสัยไร้สัญชาติ ?

มติชนออนไลน์






*ข่าว บีบีซีไทย*
สถานทูตตุรกีแจ้งชายต้องสงสัยชาวต่างชาติ ไม่ใช่คนสัญชาติตุรกี ส่วนสตช. ยืนยันว่าชายต้องสงสัยรายนี้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทร แต่ยังไม่สรุปว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์
วันนี้ (30 ส.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจถึงความคืบหน้ากรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยชายชาวต่างชาติได้ที่อพาร์ทเมนท์ย่านหนองจอกเมื่อวาน (29 ส.ค.) ว่าการสืบสวนทางคดีมีความคืบหน้า ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนและรวบร...วมพิสูจน์หลักฐานที่ตรวจยึดมาได้ รวมทั้งขยายผลเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การคลี่คลายคดีต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ โฆษกคสช. ยังระบุถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเสื้อเกราะติดระเบิดตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า ไม่ได้เป็นภาพของทางการ โดยแจ้งว่าภาพทางการในการแถลงข่าวร่วมระหว่างพล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และโฆษก คสช. เมื่อวานนี้ มีเพียง 4 ภาพ (ตามภาพ 4) นอกเหนือจากนี้เป็นภาพที่ทางสื่อมวลชนอินเสิร์ทภาพเองทั้งสิ้น และขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังการวิจารณ์และเผยแพร่ หลีกเลี่ยงการนำไปเชื่อมโยงต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ที่อาจส่งผลกระทบทางลบต่อประเทศชาติและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ โพสต์ทางเพซบุ๊กโฆษก สตช. ว่าตามที่ปรากฏภาพในสื่อออนไลน์ว่าพบเสื้อกั๊กสำหรับบรรจุระเบิด อยู่ภายในห้องพักของชายชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ภาพดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในครั้งนี้ และไม่ได้มาจากทางราชการ ขอให้ผู้ที่นำภาพนั้นมาเผยแพร่ ขอให้หยุดการกระทำเพราะอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลให้กับสังคมได้ ซึ่งอาจจะเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
โฆษก สตช. ยังเผยด้วยว่าสถานทูตตุรกีได้ออกมายืนยันแล้วว่า ชายต้องสงสัยที่จับได้ที่เมื่อวาน ไม่ใช่คนสัญชาติตุรกี ขณะนี้ทางการยังไม่สามารถระบุสัญชาติที่แท้จริงได้ นอกจากนั้นหนังสือเดินทางหลายเล่มที่พบนั้นเป็นของปลอม และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่าทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีสถานทูตหลายชาติติดต่อประสานงานมายังเจ้าหน้าที่ว่า จะให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบประวัติและสัญชาติของผู้ต้องสงสัย
โฆษก สตช. กล่าวเพิ่มเติมยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทรอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สรุปว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ ทั้งนี้ เพราะผลการตรวจสอบวัตถุพยาน รวมทั้งเสื้อผ้าและข้าวของที่ใช้ในที่พัก พบดินระเบิดชนิดเดียวกับที่พบที่ท่าเรือสาทร นอกจากนี้ยังพบสัญญาณโทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัยรายนี้ อยู่ในที่เกิดเหตุขณะมีระเบิดด้วย โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายามสืบว่ามีการติดต่อพูดคุยกับผู้ใดบ้าง และคาดว่าน่าจะมีคนไทยเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน
อีกด้านหนึ่ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพีว่าในการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยยังไม่มีความคืบหน้า เพราะผู้ต้องสงสัยไม่ให้ความร่วมมือ ดังนั้นจะต้องใช้เวลาอีกระยะในการสอบปากคำ ขณะเดียวกันก็ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ละเมิดสิทธิของผู้ต้องสงสัยด้วย



*khaosod*


*ข่าวจากมติชน*
-สื้อกั๊กปริศนา "คดีระเบิดศาลพระพรหม", ที่แท้มาจากสหรัฐฯ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar