fredag 28 augusti 2015

HOT ! แน่จริงก็คว่ำ รธน.อยู่ยาว



แน่จริงก็คว่ำ รธน.อยู่ยาว
โดย ใบตองแห้ง



พรรคประชาธิปัตย์ถูกสถานการณ์บังคับให้แสดงจุดยืน ต่อร่างรัฐธรรมนูญจนได้ กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับไม่กล้าพาดหัวใหญ่ เมื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้ สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ สานเสียงกับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศชัดไปก่อนนี้

ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สวนทันทีว่า นักการเมืองเกี่ยวอะไร ไม่มีสิทธิมาเสนอให้คว่ำ ที่ให้พูดนี่ก็เก่งแล้ว ปกติไม่ควร ให้พูด แต่ไม่ห้ามพูดเดี๋ยวท่านจะ "จัดการเอง"

อะไรคือ "จัดการเอง" ก็ไม่ทราบ แต่ถ้าผมเป็นนักการเมืองฟังแล้วคงหนาว ขณะที่ชาวบ้านก็กังขา ว่านี่เราจะมีเสรีภาพ ในการลงประชามติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญหรือเปล่า เพราะแค่มีคนพูดว่าไม่เอา ผู้นำ คสช.ก็ไม่พอใจ บอกให้ประชาชน ทนฟังท่านดีกว่า

ยิ่งถ้าไปฟังประธาน กกต.พูดว่าการรณรงค์ชี้นำประชามติทำไม่ได้ ไม่ว่าจะรับหรือไม่รับ เพราะขัดประกาศ คสช. ก็ยิ่งงง เข้าไปใหญ่ เอ๊ะจะเสียเงิน 2-3 พันล้านประชามติไปทำไม ในเมื่อไม่ให้รณรงค์ ก็ประกาศใช้เลยไม่ดีกว่าหรือ

เพราะเมื่อท่านอุตส่าห์แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ลงประชามติ ประชาชนก็เข้าใจว่าคัดค้านได้เหมือนปี"50 ที่ให้ดีเบตออกทีวี ให้ชูธงรณรงค์เต็มที่แต่ก็ชนะอยู่ดี (เพราะ "รับไปก่อนแก้ทีหลัง" แก้ง่ายนิดเดียว) แต่ครั้งนี้ที่ไหนได้ ใครชูธงรับไม่รับ มีความผิดขึ้นศาลทหาร แล้วจะทำประชามติยังไง จะให้ประชาชน ปิดหูปิดตาปิดปากหนวกใบ้ เดินเข้าแถวไปกาบัตรตามระเบียบ? นั่นมันประชามติหรือพิธีกรรม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar