torsdag 27 augusti 2015

ย้อนคดีประวัติศาสตร์ "กรุงไทย" ปล่อยกู้ -เปิดคำพิพากษาฎีกา คุก18ปี "วิโรจน์ นวลแข"

ย้อนคดีประวัติศาสตร์ "กรุงไทย" ปล่อยกู้ -เปิดคำพิพากษาฎีกา คุก18ปี "วิโรจน์ นวลแข"

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14406447071440644795l.jpg
จำคุก - นายวิโรจน์ นวลแข อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทยพร้อมพวก ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินให้จำคุกในคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ เป็นเวลา 18 ปี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม

ฎีกาตัดสินวิโรจน์-สุชาย จำคุก18ปี ปิดคดี"กรุงไทย"ปล่อยกู้ เสี่ยวิชัย-ลูกก็โดน12ปี จ่ายค่าเสียหายหมื่นล. คุม"16คน"เข้าเรือนจำ ทำมิชอบ-แบงก์เสียหาย

@คุก "สุชาย-วิโรจน์" 18ปี คดีกรุงไทย

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ นายวิโรจน์ นวลแข อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และพวกอีก 2 คน คนละ 18 ปี และจำคุกอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยพร้อมผู้บริหารเครือบริษัทกฤษดามหานคร รวม 12 คน คนละ 12 ปี พร้อมให้ผู้บริหารเครือบริษัทกฤษดามหานครคืนเงินกว่า 1 หมื่นล้านให้ธนาคารกรุงไทย ในคดีที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อให้เครือบริษัทกฤษดามหานคร โดยมิชอบ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายศิริชัย วัฒนโยธิน รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะ รวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ, ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย, นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย, กรรมการบริหาร, คณะกรรมการสินเชื่อ, เจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารกรุงไทย, กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทในเครือกฤษดามหานคร (เคเอ็มซี ก่อนเปลี่ยนเป็นเอคิว) และ 3 บริษัทในเครือกฤษดามหานคร เป็นจำเลยที่ 1-27 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, ความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502, ความผิด พ.ร.บ.การธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505, ความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และความผิด พ.ร.บ.บริษัท มหาชน จำกัด พ.ศ.2535





@อสส.ฟ้องทุจริตปล่อยกู้ ′เคเอ็มซี′
คำฟ้องสรุปพฤติการณ์ของจำเลยว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ให้สินเชื่อกลุ่มบริษัทกฤษดามหานครที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคาร เนื่องจากผู้อำนวยการฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อธุรกิจนครหลวง เคยจัดอันดับความเสี่ยงของกลุ่มกฤษดามหานครในอันดับ 5 คือไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ แต่มีการอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 3 กรณี คือ 1.อนุมัติสินเชื่อให้บริษัท อาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด จำนวนเงิน 500 ล้านบาท 2.อนุมัติสินเชื่อให้บริษัทโกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด 9,900 ล้านบาท (วงเงินไฟแนนซ์ 8,000 ล้านบาท วงเงินซื้อที่ดินเพิ่ม 500 ล้านบาท และวงเงินพัฒนาโครงการ 1,400 ล้านบาท) และ 3.อนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของบริษัทกฤษดามหานคร ให้กับบริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด 1,185,735,380 บาท

ถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ ร่วมกันหรือสนับสนุนการกระทำความผิดกรณีธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ เป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่อฟื้นฟูกิจการของบริษัทกฤษดามหานคร และเพื่อประโยชน์ส่วนตนกับพวก



คลิกอ่านต่อทั้งหมด-ย้อนคดีประวัติศาสตร์ "กรุงไทย" ปล่อยกู้ -เปิดคำพิพากษาฎีกา คุก18ปี "วิโรจน์ นวลแข"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar