måndag 31 augusti 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ออกหมายจับเพิ่มคดีระเบิดราชประสงค์อีกสอง หนึ่งในนั้นเป็นคนไทย
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและโฆษกสตช. ได้ร่วมกับพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. แถลงความคืบหน้าคดีระเบิดราชประสงค์โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับเพิ่มเติมโดยได้มีการนำรูปบุคคลที่ต้องหมายจับออกโทรทัศน์เป็นรูปผู้หญิงและเป็นมุสลิม ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นภาพสเก็ตของชายคนหนึ่ง
พล.ต.ท.ประวุฒิชี้แจงว่า จากการสอบสวนขยายผลอันสืบเนื่องมาจากการจับกุมหนแรกทำให้มีการตรวจสอบที่พักต่างๆในเขตมีนบุรี และได้...ข้อมูลเพิ่มเติมจากอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งชื่อไมมูนาการ์เด้น และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นเมื่อ 30 ส.ค.โดยพบว่าในห้องพักห้องหนึ่งมีหลักฐานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบระเบิดหลายอย่าง คือดินดำที่ใช้ประกอบและขยายแรงระเบิด ปุ๋ยยูเรีย ซึ่งสามารถใช้ผสมประกอบระเบิดได้ รถบังคับวิทยุและรีโมทคอนโทรลที่อาจใช้จุดชนวนระยะไกล น๊อตตัวผู้และตัวเมียที่อาจใช้แทนสะเก็ดระเบิด หลอดไฟขนาดเล็กซึ่งอาจใช้แทนเชื้อปะทุไฟฟ้าได้ นาฬิกาดิจิตอลที่อาจใช้เพื่อตั้งเวลา ขณะที่เข้าตรวจค้นเจ้าของห้องไม่อยู่ จึงได้ออกหมายจับผู้พักชื่อน.ส.วรรณา สวนสันต์ และชายที่พักในห้องอีกคนซึ่งเป็นชาวต่างชาติไม่ทราบชื่อ ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงได้มีการนำเสนอภาพและภาพสเก็ตของคนทั้งคู่
โฆษกสตช.ยังได้ขอให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของที่พักและบ้านเช่าต่างๆที่มีผู้อยู่อาศัยเป็นชาวต่างชาติและที่คล้ายคนในภาพให้ติดต่อเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพราะเกรงว่าอาจมีวัตถุที่เป็นอันตรายในครอบครอง และขอให้ช่วยกันสำรองหรือแบคอัพข้อมูลในซีซีทีวีของตนเองทั้งนี้เพื่อไม่ให้ถูกทำลาย
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช.แถลงด้วยว่า จนท.ยังไม่ตัดประเด็นใดๆในการสอบสวนทิ้งจนกว่าจะได้หลักฐานครบถ้วนเพื่อมาสนับสนุนการทำคดีให้ชัดเจน พร้อมกับขอบคุณประชาชนที่ให้เบาะแสจำนวนมากจนบางส่วนทำให้สามารถนำไปสู่การจับกุมได้ด้วย
ส่วนบุคคลที่ถูกจับกุมไปแล้วและขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อสอบปากคำนั้น เจ้าหน้าที่ต่างระบุว่ายังไม่ทราบสัญชาติ
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตรแถลงอีกด้านว่า บุคคลที่ถูกจับกุมแล้วนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบปากคำโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ผลการสอบปากคำยังไม่มีรายละเอียดแต่มีการให้การที่เป็นประโยชน์ พร้อมกันนั้นปฏิเสธเรื่องที่ว่าบุคคลดังกล่าวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อวางแผนก่อเหตุตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว
ส่วนพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบกกล่าวอีกด้านว่า การให้การของบุคคลที่ถูกจับกุมตัวแล้วได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพราะมีการพาดพิงระบุชื่อบุคคลอีกสองสามคน สำหรับขณะนี้เรื่องสัญชาติอยู่ระหว่างการตรวจสอบเนื่องจากหนังสือเดินทางที่ยึดมาได้ทั้งหมดเป็นของปลอม พร้อมทั้งยืนยันว่า ในการสอบสวนไม่มีการใช้ความรุนแรง
คลิกอ่าน-Visa mer


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar