måndag 21 september 2020

บทวิเคราะห์—สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บทวิเคราะห์—สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้ร่วมเป็นประจักษ์พยานช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์ไทย นั่นคือจุดเริ่มต้นของการล่มสลายของอำนาจสมบูรณายาสิทธิราชย์แบบใหม่ซึ่งพยายามปั่นป่วนและแทรกแซงการปกครองระบอบประชาธิปไตยมาตลอดหลายทศวรรษ #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฏร 1/31
 
 Bildการประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพและหลายประเทศทั่วโลกในวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ต้องให้เครดิตกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีความกล้าหาญอย่างมาก เสี่ยงติดคุกติดตะรางและเสี่ยงชีวิตในการวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ไทยอย่างเปิดเผย #WhatsHappeningInThailand 2/31
กล่าวได้ว่านี่เป็นการนับถอยหลังไปสู่ช่วงเวลาที่สถาบันกษัตริย์และกองทัพต้องได้รับการปฏิรูปและเลิกก้าวก่ายกับการเมืองการปกครอง 3/31ในปัจจุบัน ชาวไทยหลายล้านคนกำลังตั้งคำถามกับบทบาทของราชวงศ์ไทย ประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอีกหลายล้านคนใช้โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ความโลภ สถานะเหนือกฎหมาย และการคอรัปชั่นของราชวงศ์ 4/31หลังจากการ
 
Bild 
 
รวมตัวกันในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ประท้วงได้เข้ายึดพื้นที่สนามหลวงข้างพระบรมมหาราชวัง และเปลี่ยนชื่อสนามหลวงเป็น “สนามราษฎร” ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แต่ก็ท้าทายอำนาจของกษัตริย์วชิราลงกรณ์และกลุ่มผู้รับใช้ในกองทัพอย่างตรงไปตรงมา 5/31
 
 Bild 
 
กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ทำการฝังหมุดทองเหลืองลงบนพื้นสนามหลวง บนหมุดสลักข้อความว่า “ณ ที่นี้ ผองราษฎรได้แสดงเจตนารมณ์ ประเทศนี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่สมบัติของกษัตริย์ตามที่เขาหลอกลวง” 6/31
 
 Bild 

การฝังหมุดครั้งนี้เป็นการตอบโต้กษัตริย์ เหล่านักการเมือง และนายพลรุ่นเก่าที่เชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างสุดจิตสุดใจ กลุ่มผู้ประท้วงฝังหมุดตามฤกษ์ประกอบพิธีและกล่าวคำสาปแช่งว่าขอให้ผู้ที่รื้อถอนหมุดออกเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ 7/31

 นี่เป็นอีกหนึ่งการตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ซึ่งสะท้อนความสร้างสรรค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ล้อเลียนความเชื่อโบราณงมงายของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ผู้กำลังเสวยสุขอยู่กับฮาเร็มสนมไม่ต่ำกว่า 20 คนโดยปราศจากความละอายในโรงแรมหรูในยุโรป 8/31

“รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หนึ่งในแกนนำการประท้วงได้นำผู้ชุมนุมเดินขบวนไปยังพระบรมมหาราชวังในเช้าวันอาทิตย์เพื่อยื่นข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการ แต่ถูกตำรวจสกัดไม่ให้เข้าไปด้านใน อย่างไรก็ตามตำรวจยืนยันว่าจะส่งมอบเอกสารข้อเรียกร้องแก่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง 9/31
 
ปนัสยาและแกนนำคนอื่นๆ เช่น “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ อานนท์ นำภา ได้กล่าวคำปราศรัยที่น่าประทับใจบนเวทีสนามหลวงในคืนวันเสาร์ รับชมคำปราศรัยที่ทรงพลังของปนัสยาได้ที่นี่: facebook.com/zenjournalist/ 10/31
 
การท้าทายต่ออำนาจของกษัตริย์อย่างเปิดเผยเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสังคมไทย แม้แต่เมื่อปีที่ผ่านมา การแสดงออกในลักษณะนี้ยังเป็นสิ่งที่พูดไม่ได้ นับแต่นี้ถือเป็นการปิดประตูกาลเวลาไม่ให้กลุ่มเจ้าและทหารพยายามย้อนกลับไปหาอดีต ทุกอย่างจะไม่กลับมาเหมือนเก่าอีกต่อไป 11/31 
 
ขบวนผู้ชุมนุมเดินตรงไปยังพระบรมมหาราชวังเพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ หลายคนล้อเลียนกษัตริย์อย่างเปิดเผย เช่น ใส่เสื้อครอปท็อปเพื่อล้อรสนิยมการแต่งตัวสุดประหลาดของกษัตริย์ นอกเหนือจากการประท้วงในกรุงเทพยังมีคนไทยจัดการชุมนุมประท้วงทั่วโลก 12/31
 
BildBildBild
 
มีผู้ชุมนุมใส่ครอปท็อปทั้งที่เชียงใหม่ โตเกียว สตอคโฮล์ม และโคเปนเฮเกน 13/ 31
 
BildBildBild

Bild

นักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่งเรียกร้องให้การประท้วงพุ่งเป้าไปที่การตัดท่อน้ำเลี้ยงของกษัตริย์ มีการเสนอแคมเปญเรียกร้องให้คนไทยปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยแฮชแท็ก #แบนSCB เนื่องจากวชิราลงกรณ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่ง 22% 14/31

วชิราลงกรณ์ปกป้องอำนาจของตนด้วยการข่มขู่สร้างความหวาดกลัวมาโดยตลอด แต่การประท้วงอย่างสันติและการล้อเลียนอย่างชาญฉลาดทำให้เหล่านักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่สามารถทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันกษัตริ ย์แบบที่ยากเกินกว่าจะซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมได้ 15/31

ผู้ชุมนุมประกาศว่าการชุมนุมประท้วงครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่รัฐสภา ซึ่งถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ท้าทาย เนื่องจากวันที่ 24 กันยายนเป็นวันมหิดลซึ่งเป็นวันรำลึกถึงปู่ของกษัตริย์ และวชิราลงกรณ์จะกลับมาร่วมพิธีรำลึกในวันดังกล่าว 16/31

แม้กำลังเผชิญกับวิกฤติล้มละลาย การบินไทยก็ยังจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อให้กษัตริย์ได้เดินทางกลับมากรุงเทพ โดยมีแผนจะเดินทางมากับเที่ยวบิน TG971 ในวันพุธ เวลา 13.30 น. จากซูริค และจะถึงกรุงเทพในวันพฤหัสบดี เวลา 05.30 น. 17/31

หลังจากเสร็จพิธี เที่ยวบิน TG970 จะออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อส่งกษัตริย์ ราชินี และคณะกลับยุโรปในวันที่ 25 กันยายน เวลา 01.05 น. 18/31

คาดว่าในวันพฤหัสบดีบรรยากาศในกรุงเทพจะตึงเครียดเมื่อวชิราลงกรณ์เดินทางมาถึงและเดินทางโดยขบวนเสด็จไปยังพระที่นั่งอัมพรสถานและอนุสาวรีย์สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในวันเดียวกันกับการประท้วง 19/31

ในส่วนของกองทัพได้ขู่ผู้ชุมนุมอย่างเปิดเผยว่าหากผู้ชุมนุม "ล้ำเส้น" ให้ระวังความรุนแรงจากการโต้ตอบจากกลุ่มสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ แต่คำขู่เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อ 20/31

 เนื่องจากผู้ชุมนุมจัดการประท้วงอย่างสันติและมีการจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงมีการเก็บกวาดทำความสะอาดสถานที่หลังการจัดกิจกรรมในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 21/31

เป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าหากมีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น ก็น่าจะเป็นฝีมือของราชวงศ์ ทหาร และรัฐบาลในการข่มขู่ผู้ประท้วงให้ถอนข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 22/31

ทุกฝ่ายต่างย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่นักศึกษาหลายพันคนรวมตัวเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าฝ่ายนักศึกษาจะระมัดระวังไม่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์อย่างเปิดเผย 23/31

แต่พวกเขาก็ยังถูกใส่ร้ายจากฝ่ายรักเจ้าว่าเป็นศัตรูของชาติและกษัตริย์ รวมถึงถูกใส่ร้ายว่าจัดแสดงละครเวทีล้อเลียนราชวงศ์ด้วยฉากแขวนคอคนหน้าเหมือนวชิราลงกรณ์ ซึ่งพวกเขาปฏิเสธมาโดยตลอด 24/31

Bild      

ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ทหาร ตำรวจ และกลุ่มกองกำลังฝ่ายสนับสนุนเจ้าหัวรุนแรงบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักศึกษาถูกยิง ปาระเบิด และซ้อมจนเสียชีวิต มีการลากร่างของผู้เสียชีวิตไปประจานและละเมิดซ้ำในที่สาธารณะ 25/31

Bild  

นักเคลื่อนไหวยุคปัจจุบันได้ยกระดับการประท้วงไปไกลเกินกว่าที่ผู้ประท้วงในปี 2519 จะจินตนาการถึง และได้รับการโต้ตอบจากฝั่งทหารด้วยการปลุกปั่นให้ฝ่ายขวารักเจ้าออกมาประท้วงกลับ 26/31

แต่เหตุการณ์แตกต่างไปจากยุค 2519 เพราะฝ่ายหลังไม่มีผู้สนับสนุนมากเท่าในอดีตจนทำให้การประท้วงมีคนออกมาจำนวนน้อยมากอย่างน่าเห็นใจ อย่างที่เห็นกันว่าจำนวนผู้ประท้วงที่ออกมามีน้อยกว่าจำนวนนักข่าวที่ไปทำข่าว 27/31

Bild  

เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มีความเคารพและเชื่อถือวชิราลงกรณ์ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ยืนตรงในช่วงที่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์อีกต่อไป เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 28/31

หากกองทัพพยายามใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องการปฏิรูป อาจนำไปสู่การล้มล้างสถาบันกษัตริย์ได้ 29/31

แม้ว่าเผด็จการจะพยายามรักษาอำนาจของตนไว้ แต่ก็เป็นเพียงการนับถอยหลังไปสู่จุดจบ ความย้อนแย้งที่ชัดเจนที่สุดคือความล้มเหลวของวชิราลงกรณ์ในการพยายามสถาปนาระบอบสมบูรณายาสิทธิราชย์อีกครั้งในวัยไม้ใกล้ฝั่ง 68 ปีและไร้ซึ่งทายาทที่มีแววในการรักษาอำนาจของราชวงศ์ 30/31

ราชวงศ์และกองทัพไทยกำลังจะพ่ายแพ้ในการต่อสู้ครั้งนี้ คำถามในตอนนี้คือต้องใช้เวลานานเท่าไรในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และกองทัพ และประชาชนจะต้องถูกฆาตกรรมอีกกี่คนจากการตอบโต้ของเผด็จการที่พยายามยึดยื้ออำนาจในการต่อสู้ที่ตนเองไม่มีวันชนะ 31/31

     

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar