fredag 25 september 2020

สภา ตั้ง กมธ. ศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 1 เดือน อาจกระทบร่างแก้ไขฯ ฉบับประชาชน 1 แสนชื่อ
.
การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวานนี้ (24 ก.ย.) ที่สิ้นสุดลง ด้วยการมีมติ 432 ต่อ 255 เสียง ให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ทำให้ฝ่ายค้านประกาศ "ไม่สังฆกรรม" งดส่งคนไปร่วมเป็น กมธ.
.
ญัตติเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาร่างแก้ไข รธน. ถูกเสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. และได้รับการขานรับจากนายสมชาย แสวงการ วิปวุฒิสภา ระบุว่าเพิ่งได้รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 8 วันก่อนถึงวันประชุม และที่ผ่าน ส.ว. ก็ยังไม่เคยได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเลย
.
นายสุทิน คลังแสง ปธ.วิปฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ชี้ว่าเกมการตั้ง กมธ.นี้จะส่งผลกระทบต่อชะตากรรมของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จัดทำโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ซึ่งได้เข้ายื่นร่างต่อประธานรัฐสภา พร้อมแนบรายชื่อประชาชนผู้สนับสนุนกว่า 1 แสนราย เขาระบุว่า หากรัฐสภา "ตีตก" ร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับในสมัยประชุมหน้า ก็จะทำให้รัฐสภาไม่สามารถพิจารณาร่างฉบับประชาชนได้ เนื่องจากมีหลักการเหมือนกันเรื่องการตั้ง ส.ส.ร.
.
ส่วนนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งปราศรัยด้านนอกรัฐสภา คืนวานนี้ ระบุว่าหากไม่มีการตอบรับหรือคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนจะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ และเชิญชวนให้ประชาชนปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ หากสภาไม่ตอบสนองแก้รัฐธรรมนูญภายในเดือน ต.ค.
.
"ถ้าเสียงของประชาชนเรือนหมื่นเรือนแสนยังคว่ำได้ เจอพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินแน่นอน" อานนท์ประกาศ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar