tisdag 22 september 2020

บ้านสี่เสาเทเวศร์ เหลือไว้ในตำนาน
.
ผ่านวาระครบรอบ 100 ปี ชาตกาล (26 ส.ค. 2563) ของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ และประธานองคมนตรี ไปได้ไม่กี่วัน ภาพของบ้านพักอดีตผู้นำประเทศผู้ล่วงลับที่ถูกรื้อถอนก็ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อมวลชนหลัก
.
บ้านสี่เสาเทเวศร์ หรือ ที่เรียกว่า “บ้านป๋า” ที่เคยเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้มีอำนาจและอยากมีอำนาจในประเทศไทยให้ไปเยือนทุกโอกาสสำคัญ กำลังถูกทำลายหลังการอสัญกรรมของผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้มา 4 ทศวรรษ ตั้งแต่ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ไปจนถึง สมัยครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งถึงเกือบ 8 ปีครึ่ง เรื่อยมาจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
.
เว็บไซต์ ลับลวงพรางแชนแนลของวาสนา นาน่วม รายงานว่า หลังอสัญกรรมของ พล.อ.เปรม เมื่อ 26 พ.ค. 2562 กองทัพบกได้ส่งคืนพื้นที่บ้านดังกล่าวให้แก่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เมื่อ 30 ต.ค. 2562 และนำมาสู่การื้อถอนในขณะนี้
.
จาก "นักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา" สู่ "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" ฉายาที่ได้รับจากสื่อมวลชนและศัตรูทางการเมือง ของ “ป๋าเปรม” ชื่อที่ผู้ใกล้ชิด เรียกจนเคยชิน สะท้อนห้วงชีวิตเกือบ 99 ปี ของการ "กำจัดคนพาล" และ" อภิบาลคนดี" ของอดีตทหารม้าลูกพัสดีเรือนจำจากสงขลา

"ได้ป๋ามาเป็นประธาน ก็อุ่นใจแล้ว" คือส่วนหนึ่งของกระแสพระราชดำรัสที่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ ประธานองคมนตรี และองคมนตรีแต่งตั้งใหม่ 10 คน ที่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อ 7 ธันวาคม 2559
.
อ่านเรื่องราวชีวิตของ พล.อ.เปรม ได้อีกครั้งทาง https://www.bbc.com/thai/thailand-41025621

Bilden kan innehålla: 2 personer, personer som sitter, skägg och inomhusBilden kan innehålla: träd, himmel, växt och utomhus, text där det står ”BBC THAI”

      Bilden kan innehålla: träd, växt, himmel, utomhus och naturBilden kan innehålla: växt och utomhus, text där det står ”โทร. NEWSPAPER APER กล่องรับหนังสือพิมพ์ BBC THAI”

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar