tisdag 22 september 2020

จดหมายจาก ACT4DEM ถึงกษัตริย์ไทย

Junya Yimprasert

จดหมายจาก ACT4DEM ถึงกษัตริย์ไทย ที่นำไปส่งให้เมื่อวานที่ที่ประทับที่เยอรมนี

————
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
Grand Hotel Sonnenbichl
Burgstraße 97, 82467
Garmisch-Partenkirchen, Germany

19 กันยายน 2563

พระองค์ท่าน

เมื่อสามปีที่ผ่านมา ในวันที่ 19 กันยายน 2563 เราได้ไปยื่นจดหมายให้ท่าน ณ ที่ทำการมิวนิคโอเปอร์เรชั่น เพื่อเรียกร้องให้ท่านเคารพประชาธิปไตย

นับเป็นเวลาสี่ปีมาแล้ว ที่ท่านได้ขึ้นสู่ราชบัลลังก์ ซึ่งในช่วงเวลานี้ เพื่อให้การใช้ชีวิตอย่างรื่นรมย์หรูหราของท่านในประเทศสาธารณรัฐเยอรมนีเป็นไปอย่างราบรื่น ทหารมือหนักเท้าหนักของท่านก็ยังคงไม่เปลี่ยนเป้าหมายไปจากการปิดกั้นสิทธิตามประชาธิปไตยและการเข้าถึงสวัสดิการของประชาชน

ในจดหมายฉบับแรกที่เราเขียนถึงท่าน เราได้พยายามให้เหตุผลต่อท่าน ด้วยการอธิบายถึงความปราถนาของประชาชนที่จะเห็นสมาชิกราชวงศ์เคารพประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกนึกคิดของประชน เป็นที่น่าผิดหวังยิ่ง ที่ตลอดช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มันไม่ได้นำมาซึ่งการปฏิรูปใดๆ ด้านประชาธิปไตยให้มีความคุณภาพและก้าวหน้าขึ้น มีเพียงแต่การคุกคามสิทธิมนุษยชนของพวกเราที่มากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่เราเห็นคือ ท่านใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟื่อยในเยอรมนี และจินตนาการฝันเฟื่องถึงการครองอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ รวมทั้งการฝันถึงการได้บัญชาการกองทัพ ตำรวจ และทุกภาคส่วนของการบริหารกิจการบ้านเมือง และการใช้เสรีภาพของท่านที่จะหยิบฉวยเอาทรัพย์สมบัติของประเทศไปใช้อย่างไรก็ได้ เฉกเช่นเดียวกับที่กษัตริย์โลกยุคกลางกระทำกัน

ใครก็ตามที่กล้าจะทัดทานจิตนาการฝันหวานของท่าน ก็จะต้องเผชิญกับการคุกคามด้วยคุกหรือการถูกสังหาร

ในความพยายามที่จะปกครองด้วยความกลัว ในใจท่านก็จะยิ่งหวาดกลัวประชาชน และการลุกขึ้นต่อต้านราชบัลลังก์ก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ประวัติศาสตร์ไม่เคยปรานีต่อผู้ปกครองที่โหดร้าย

กระประท้วงที่นำโดยเยาวชนทั่วประเทศไทย ทำให้ประชาชนทั้งประเทศลุกขึ้นประท้วงต่อต้านท่านและรัฐบาลของท่านเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

19 กันยายน 2563 คือวันนี้เมื่อ 14 ที่แล้ว ทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้บดขยี้และทำลายกระบวนการประชาธิปไตยเป็นครั้งที่ 11 ด้วยข้ออ้างเดียวอย่างที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือเพื่อกดหัวประชาชนให้อยู่ในสภาพแทบหายใจไม่ออกภายใต้การควบคุมของราชวงศ์จักรี

ในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 นักศึกษาไทยได้เดินหน้าเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ประการเพื่อการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

การยกเลิกกฎหมายป้องกันการฟ้องร้องกษัตริย์
การยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและนิรโทษกรรมให้กับทุกคนที่ถูกดำเนินคดี
การแยกทรัพย์สินส่วนพระองค์และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ออกจากกัน
ลดงบประมาณอุดหนุนสถาบันกษัตริย์
ยุบหน่วยงานราชสำนักที่ไม่จำเป็น อาทิ องคมนตรี
การใช้จ่ายของราชสำนักต้องสามารถตรวจสอบได้
ยุติการให้อำนาจกษัตริย์แสดงความคิดเห็นทางการเมือง
ยุติการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อกษัตริย์
สอบสวนการฆาตกรรมต่อผู้วิพากษ์และวิจารณ์สถาบันกษัตริย์
กษัตริยจะต้องไม่รับรองรัฐประหารอีกต่อไป

ทุกผู้คนต่างหวังว่าท่านจะฟังเสียงของผู้คนที่มีความคลั่งโกรธในประเทศไทยอย่างจริงจัง ทุกฝ่ายต่างก็ต้องการหาหนทางด้วยวิถีสันติวิธีเพื่อยุติปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนชาวไทย ที่สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของพวกเขายังคงถูกปฏิเสธอย่างรุนแรง เพียงเพื่อให้ท่านเล่นบทบาทแห่งกษัตริย์ที่รวยที่สุดในโลก

ประชาชนในประเทศไทย กำลังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และการถอนตัวของสถาบันกษัตริย์และทหารของกษัตริย์จากการแทรกแซงทางการเมืองไปด้วยวิถีที่เคารพประชาชน อย่างสันติและสง่างาม

ประชาชนชาวไทย อยู่ด้วยความหวังว่า สำนึกแห่งผู้มีชาติกำเนิดอันสูงส่งจะเอาชนะความรู้สึกของความเห็นแก่ตัวไปได้ ประชาชนยังเฝ้าหวังว่าท่านจะเข้าใจและประทับใจที่ประชาชน 70 ล้านคน ต่างก็มีศักยภาพที่จะหาหนทางที่จะสรรหารัฐบาลมาปกครองได้ด้วยตัวเอง และโดยที่ท่านจะปฏิบัติตามมติของประชาชน

ในความประจักษ์แจ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยความห่วงใยยิ่งต่ออนาคตของพวกเรา ACT4DEM มีจุดยืนในการโหวตยกเลิกระบอบกษัตริย์

จรรยา ยิ้มประเสริฐ
ACT4DEM - แอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย

Bilden kan innehålla: 1 person, står

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar