torsdag 24 september 2020

บีบีซีไทย - BBC Thai



Bilden kan innehålla: 4 personer, text 
 
ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม รวม 6 ฉบับ เป็นวันที่ 2 ก่อนปิดการอภิปรายและให้เริ่มลงมติตั้งแต่เวลา 18.00 น.

.
ในการลงมติ จะใช้วิธีขานชื่อสมาชิกเรียงลำดับตามตัวอักษร แล้วให้ลงมติด้วยวาจาว่า "เห็นด้วย" หรือ "ไม่เห็นด้วย" กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทีละฉบับจนครบ 6 ฉบับ ทั้งนี้ประธานรัฐสภาคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาราว 4 ชม.
.
ในการผ่านวาระแรก ต้องได้คะแนนเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภา "ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง" ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภา หรือ 369 จาก 737 เสียง (ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้มีจำนวน 487 คน และ ส.ว. มีจำนวน 250 คน) และยังมีเงื่อนไขว่าต้องได้รับคะแนนเห็นชอบจาก ส.ว. "ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3" ของวุฒิสภาที่มีอยู่ หรือ 84 คน
.
ถึงขณะนี้ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่า “เป็นที่น่าวิตกกังวลว่าทั้ง 6 ญัตติจะไม่ผ่านความเห็นชอบ” ไม่ต่างจากประธานวิปรัฐบาลที่ยอมรับว่า “เป็นไปได้ยาก”
.
ถ้าสำรวจท่าทีของสมาชิกสภาสูงที่ลุกขึ้นอภิปราย จะพบว่า ณ เวลา 12.00 น. มีเพียง 3 คนที่ระบุว่าพร้อมผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบางญัตติ
.
สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มีนายคำนูญ สิทธิสมาน และนายวันชัย สอนศิริ
.
สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขระบบเลือกตั้ง พล.อ. นาวิน ดำริกาญจน์
.
ส่วนที่เหลือต่างรุมคัดค้าน เพราะมองว่าเป็นการ “ตีเช็คเปล่า” และ “สิ้นเปลืองงบประมาณ” อีกทั้งยังแสดงความไม่พอใจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ที่มีเป้าหมายลดทอนอำนาจของ ส.ว. หรือที่ถูกเรียกว่า “ปิดสวิตช์ ส.ว.”
.
อ่านเพิ่มเติม https://bbc.in/3i2goMq

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar