onsdag 26 februari 2014

โจรหักเลี่ยมโจร...เรื่องลึกแต่ไม่ลับใน."ชุมโจร". เบื้องหลังเสียงระเบิดและเสียงปืน สงครามกลางเมืองรบนอกแบบ ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ประเทศชาติเสียหาย บ้านเมืองพังทลาย ประชาชนคือเหยื่อถูกปล้นฆ่า....โอ้อนาถหนอประเทศไทย..ยุคอำมาตย์สนับสนุนให้โจรครองเมือง....

by  Tuxedo1
ตอนแรกกูว่าจะไม่แฉไอ้โล้น สุวิทย์ ทองประเสริฐ (ไม่ใช่พระแล้ว อาบัติแล้ว) เพราะตอนแรก มันมีท่าทางอ่อนลงแล้ว กลัวว่าถ้าแฉไป จะเสียยุทธศาสตร์ ไม่คิดว่ามัน จะนำเรื่องในวงเจรจาออกมาพูดก่อน (ซึ่งกูจะเล่าเหตุผลทางยุทธศาสตร์การเจรจาให้ท่านฟังว่าทำไม)
 
เหตุผลของความพยายามเจรจาเริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. หลังเลือกตั้ง เมื่อสุเทพประกาศยุบ 4 เวที (ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเวทีหลัก 4 ของโล้นสุวิทย์นี่ด้วย) ให้ไปรวมที่สวนลุมฯ เพราะขาดงบ (เดินขอทานจนเป็นลมนั่นแหละ)
ครั้งนั้น ไอ้โล้นปฏิเสธมติของ กปปส. ส่วนกลาง เพราะถือว่าตัวเอง เป็นผู้กุมกำลังป็อบคอร์น (ทบ.) และพวกหัวรุนแรง (ชาวสวนยางชะอวด) ที่ถือว่าเป็นกำลังรบแนวหน้าของฝ่ายกบฏ ทำให้เกิดปัญหาแคลงใจกันเองมาตั้งแต่ตอนนั้น สุเทพ จึงตอบโต้โดยการบอกว่า 
"หลงเพ่ เมื่อไม่อยากขึ้นต่อส่วนกลางก็ไม่เป็นไร แต่เมื่อไม่ขึ้นกับส่วนกลาง กู(สุเทพ)ก็ไม่จ่ายเงินให้นะ"
 การตอบโต้นี้ของสุเทพ ทำให้การปฏิบัติงานของไอ้โล้นขลุกขลักมาก ติดขัดไปหมด เพราะการทำม็อบ มันต้องมีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง พุทธอิสระต้องจ่ายเงินเลี้ยงการ์ดติดอาวุธ ค่าข้าวค่าน้ำ แถมยังจ่ายค่าเช่ารถทัวร์สิบกว่าคัน เพื่อขนชาวนาจัดตั้งให้ไปตามล่านายกฯ ที่สำนักงานปลัดกลาโหม
 แต่ต่อมา เมื่อการปะทะที่ผ่านฟ้า 18 ก.พ. สุเทพกลับมาขอกองกำลังป็อบคอร์น ไปจากเวทีหลักสี่ ให้ไปก่อเหตุยิงตำรวจ และประชาชนที่ผ่านฟ้า (นอกจากแก๊งค์โล้น กูบอกเลยว่า มีซีล 20นาย+ ไปแฝงตัวทำร้ายตำรวจ ที่ชมัยฯด้วย เหตุให้ ผบ.ซีล และบิ๊กแป๊ด โดนเช็คบิล / เพื่อน ตท.16 พวก จปร.27 ก็วุ่นไปด้วย) เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ สามารถขอคืนพื้นที่หลักสี่ได้โดยสงบ
พอเสร็จเรื่องแล้ว มีผลงาน โล้นอินดี้ นึกว่าสุเทพจะเห็นผลงาน ยอมจ่ายเงินให้ แต่ปรากฎว่า สุเทพกลับโหด...มกว่าที่คิด โดยการขู่สุวิทย์ว่า ตอนนี้สุเทพกับสุวิทย์ สองสุเป็นฆาตกรสั่งฆ่าเหมือนกันแล้ว นอกจากไม่จ่ายเงินสุเทพยังขู่ว่าถ้าไม่ยอมให้ยืมใช้ป็อบคอร์นต่อ สุเทพจะบอกสื่อว่า มือที่สามที่ออกเคลื่อนไหว เกิดจากฝีมือของสุวิทย์โดยที่ กปปส. ไม่รู้เรื่องด้วย แบบที่เคยทำกับ คปท. 
 
โล้นอินดี้ มันก็โกรธแค้นสุเทพมาก ยิ่งล่าสุดสุเทพใช้ทีมป็อปคอร์น ไปฆ่าเด็กอีก ถ้าเรื่องแดงมายังไงโล้นก็ต้องร่วมรับผิดชอบ แต่เงินก็ร่อยหรอ ไม่รู้จะทำยังไง สุดท้ายเลยต้องมีพฤติกรรม เป็นมารโล้นในผ้าเหลือง ด้วยการออกรีดไถชาวบ้านไปทั่ว หวังต่ออายุม็อบกลุ่มตัวเองไปเรี่อยๆ
 
แต่ไถยังไงก็เอามาชดเชยเงินที่ต้องจ่ายวันละเป็นล้านไม่ได้ พุทธอิสระรู้ว่า ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ก็ไม่รู้จะไถที่ไหนดี ต่อไปไม่นานถ้าเงินหมด ได้กลับบ้านอย่างหมาพร้อมข้อหาผู้ก่อการร้าย จะให้ไปกราบสุเทพก็ไม่อยาก สุดท้ายจึงตัดสินใจจะเจรจากับรัฐบาลเพื่อหาทางลงหล่อๆ ให้ตัวเองได้นิรโทษกรรม
สุวิทย์จึงยื่นข้อเสนอผ่านทาง กกต. ที่ทำงานอยู่ศูนย์ราชการ ไปทางรัฐบาล ว่าอยากเจรจากับนายกฯ 
 
ทางรัฐบาลเองก็ไม่ไว้ใจ เพราะการส่งคนระดับผู้นำสูงสุด ไปคุยกับแกนนำระดับล่างๆ ถือว่าไม่สมควร ตามหลักการเจรจา แต่เมื่อกระแสการเจรจากำลังแรง หากไม่รับเจรจาก็กลัวว่าจะโดนเอาไปโจมตี และนายกฯ มีความพยายามจะแก้ปัญหาอย่างสันติอยู่แล้ว มองโลกในแง่ดีว่าถ้าเจรจากับสุวิทย์ได้ อาจจะนำไปสู่การเจรจากับแกนนำคนอื่นได้ จึงตกลงส่งอดีตนายกฯสมชาย ซึ่งก็ถือว่าเคยเป็นนายกฯ เหมือนกันไปเจรจา
 เนื้อแท้สุวิทย์ต้องการนิรโทษกรรมให้พวกตัวเองทั้งหมด แถมด้วยผลประโยชน์อีกมากโข (รวมถึงจุดประสงค์ลับที่กูจะอธิบายทีหลัง) 
ส่วนรัฐบาล ต้องการให้สุวิทย์ ๆขายสุเทพเพื่อให้ได้เปรียบในสงครามกลางเมืองต่อไป การเจรจานี้เริ่มในลักษณ์ที่รัฐบาลได้เปรียบเพราะมือปืนป็อบคอร์นทำผิดกฎหมาย แต่รัฐบาลก็ติดขัดตรงเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้สนับสนุนไม่ต้องการให้มีการเจรจา   ในการเจรจาโล้นอินดี้ ได้ยื่นเงื่อนไขที่รัฐบาลไม่อาจยอมรับได้ เป็นการต่อรองที่มากเกินไป รัฐบาลจึงมีท่าที่ จะไม่ผ่อนปรนให้กับอาชญากรรมต่างๆ ที่มือปืนป็อบคอร์นทำ (ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการเจรจา ที่ทั้งสองฝ่ายต้องสงวนท่าที่ไว้ก่อน)
 
แต่โล้นอินดี้ นี่เป็นนักไถมืออาชีพ จึงปล่อยเรื่องการเจรจาออกไป โดยเป็นกลยุทธดังนี้
 อย่างแรกเพื่อแสดงสัญญาณให้สุเทพเห็นว่า "อัตตามา เริ่มเจรจากับรัฐบาลแล้วนะโยม ถ้าโยมยังไม่ยอมให้เงินอาตมา อัตตามา จะขายโยมแล้วนะ" เป็นการพลิกเกมส์ให้ สุวิทย์ถือไพ่เหนือกว่าสุเทพ
อย่างที่สอง เพื่อยกระดับฐานะของตัวเองขึ้นมา เป็นแกนนำระดับสูง ทัดเทียมกับอดีตรองนายกสุเทพ อดีตนายกฯสมชาย ตลอดจน การแสดงท่าทางวางตัวเองเป็นต่อ หากรัฐบาลยกเลิกเจรจา จะถูกกระแสสังคม ที่ต้องการการเจรจากดดัน แต่ถ้ารัฐบาลอยากคุยต่อก็ต้องให้ค่าสุวิทย์มากขึ้น ต้องยอมให้สุวิทย์เป็นผู้ได้เปรียบในการเจรจา รวมทั้งทำให้เสื้อแดงที่สนับสนุนตัวเองไม่พอใจด้วย
 
เกมส์นี้เรียกว่าสุวิทย์ฉลาดมาก เรียกว่าขู่ได้ทั้งรัฐบาลและสุเทพพร้อมๆกัน เวลานี้สุวิทย์แค่นั่งอยู่เฉยๆ และให้ทั้งสองฝ่ายแข่งกัน ว่าใครจะจ่ายให้ตัวเองมากกว่า
 กูไม่รู้ว่าสุเทพ กับท่านนายกฯ จะตามเกมส์นี้ทันมั้ย และจะแก้เกมส์ยังไง แต่กูบอกเลยว่า ไอ้โล้นมันร้ายจริงๆ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar