torsdag 23 april 2015

สดๆ ร้อนๆ "ASEAN ที่ปลอดรัฐบาลทหาร" แถลงการณ์จากองค์กรที่จัดประชุมที่เวทีภาคประชาสังคม (ASEAN Peoples’ Forum) ประเทศมาเลเซีย



ThaiE  News


23 เมษายน 2558













เวทีภาคประชาสังคมอาเซี่ยน (ASEAN Peoples’ Forum)
22 เมษายน 2558 ณ กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
เวทีเสวนา - ก่อนการประชุมใหญ่

“การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยและผลกระทบต่อองค์การอาเซียน” “Democracy struggle in Thailand and ist impact to ASEAN”

การแถลงข่าว
ASEAN ที่ปลอดรัฐบาลทหาร
22 เมษายน 2558

คณะผู้จัดและผู้ร่วมประชุม “การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยและผลกระทบต่อองค์การอาเซียน” ได้ร่วมกันประณามรัฐบาลทหารไทย ที่ใช้อำนาจเข้าปกครองประเทศไทยโดยมิชอบด้วยกฏหมาย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปลดปล่อยนักโทษการเมืองทั่วทั้งภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ในวันที่ 22 เมษายน ค.ศ 2015 ระหว่างงานการประชุม เวทีภาคประชาคมอาเซี่ยน (APF) ณ กรุงกัวลาวัมเปอร์ กลุ่มชาวมาเลเซียผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศไทย (Malaysia Support Group for Democracy in Thailand) กลุ่มแอ็คชั่นเพื่อประชาธิปไตยประชาชน, ประเทศไทย (Action for People’s Democracy,Thailand, ACT4DEM) พรรคสังคมนิยมแห่งมาเลเซีย (Parti Sosialis Malaysia,Malasia หรือ PSM) ชุมชนศึกษากฎหมายแห่งกัมพูชา (Community Legal Education Center,Cambodia) และ ศูนย์บริการแรงงานซีดานแห่งอินโดเนเซีย (Sedane Labour Resource Centre Indonesia หรือ LIPS)ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อการหารือถึงปัญหาการเมืองที่อยู่ในสภาวะน่าหวาดหวั่นในประเทศไทย และผลกระทบที่อาจจะตามมาในกลุ่มชนอาเซี่ยน

เสรีภาพทางการเมืองถูกจองจำในประเทศไทย นับตั้งแต่มีการรัฐประหารในเดือนพฤษภาคม2557 และในเวลาเดียวกันพื้นที่ของประชาธิปไตยก็เริ่มถดถอยลดน้อยลงไปเรื่อยๆ วิกฤตในประเทศไทยไม่อาจจะแก้ไขได้ ตราบใดที่ทหารยังร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมและชนชั้นนำรอยัลลิสต์ กระทำการยึดอำนาจโดยไม่สนใจหลักประชาธิปไตยและทางเลือกของประชาชน วิธีการทำลายประชาธิปไตยอย่างเปิดเผยในประเทศไทยเช่นนี้ รังแต่จะเป็นการปูทางให้นักลงทุนพากันสะสมความมั่งคั่งอย่างรุนแรง ด้วยการกดขี่ขูดรีดเอากับพลเมืองกันยิ่งขึ้น

ผู้เข้าร่วมร่วมประชุมวันนี้ ได้แสดงออกให้เห็นถึงความสมานฉันท์กับสมยศ พฤกษาเกษมสุขนักกิจกรรมด้านแรงงานในประเทศไทย ผู้ถูกคุมขังเป็นเวลาถึง 4 ปีแล้ว เพราะการลุกขึ้นยืนและพูดเพื่อความยุติธรรมในประเทศไทย โดยกฎหมายยุคโบราณที่ชื่อว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชาณุภาพ

ที่ประประชุมมีข้อสรุป เวทีภาคประชาสังคมอาเซี่ยนจะต้องมีข้อเรียกร้องเหล่านี้

1. ASEAN ที่ปลอดรัฐบาลทหาร

2. ASEAN ที่ไม่มีนักโทษทางการเมือง

3. ให้องค์การ ASEANพิจารณาหลักการเรื่อง “หลักการไม่แทรกแซง” ของกลุ่มประเทศอาเซี่ยนใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่เสียงและการเลือกของประชาชนต่างๆ จะสามารถขับไล่อำนาจเผด็จการทุกรูปแบบได้สำเร็จ และเพื่อร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้กับการสมานฉ้นท์ร่วมกัน เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรมทั่วทั้งภูมิภาค

ร่วมแถลงโดย
Malaysia Support Group for Democracy in Thailand
Action for People’s Democracy in Thailand (ACT4DEM), Thailand
Parti Sosialis Malaysia (PSM), Malaysia
Community Legal Education Center, Cambodia
Sedane Labour Resource Centre (LIPS) Indonesia

ถ้าต้องการสอบถามเพิ่มเติบโปรดติดต่อ E-mail: int.psm@gmail.com, หรือโทรศัพท์: +60195669518






คลิกอ่านข่าวทั้งหมด สดๆ ร้อนๆ "ASEAN ที่ปลอดรัฐบาลทหาร" แถลงการณ์จากองค์กรที่จัดประชุมที่เวทีภาคประชาสังคม (ASEAN Peoples’ Forum) ประเทศมาเลเซีย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar