tisdag 28 april 2015

อัพเดทข่าว โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในโลกเวลานี้ ทั้งจากภัยธรรมชาติ ทั้งภัยจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกัน ผลที่ได้รับจากภัยทั้งสองอย่างไม่ต่างกันคือ เกิดการสูญเสีย พลัดพราก บาดเจ็บล้มตาย.. ทุกสิ่งทุกอย่างถูกทำลายเสียหาย ..แต่ภัยจากน้ำมือมนุษย์สามารถแก้ไขได้ถ้ามนุษย์หยุดทำลายข่มเหงซึ่งกันและกัน..ฝากให้ประเทศไทยดูเป็นตัวอย่าง ทางออกของประเทศคือให้ประชาชนมีส่วนร่วมโดยรับฟังเสียงเรียกร้องต้องการของประชาชนไทย.....



การ์ตูนเซีย 28/4/58 เนปาล วิปโยค...





ภัยพิบัติ ซัดซ้ำ กระหน่ำใส่
แผ่นดินไหว วิปโยค จนโศกศัลย์
มนุษยชาติ คราร่วมด้วย มาช่วยกัน

ซับน้ำตา ชาวเนปาล ให้ผ่านพ้น....

Pray for Nepal

๓ บลา








บีบีซีไทย - BBC Thai ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 4 ภาพ
-แผ่นดินไหว  ภัยธรรมชาติ...
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


สหประชาชาติประเมินว่าอาจมีผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เนปาลถึง 8 ล้านคน ขณะที่ข้อมูลของทางการเนปาลระบุว่าขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 4,310ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 8,000 ราย และยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาเป็นระยะ
ผู้คนจำนวนมากในกรุงกาฐมาณฑุยังคงพักอาศัยอยู่นอกอาคารเป็นคืนที่สาม ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งปฏิบัติการและหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต
สารพัดอุปสรรคขวางกู้ภัยแผ่นดินไหวเนปาล ทั้งหวั่นเกิดโรคระบาดซ้ำ ด้านรัฐบาลไทยอนุมัติงบช่วยเหลืออีก 100 ล้านบาท ส่วนยอดเงินบริจาคที่รัฐบาลเป็นแกนนำ ขณะนี้อยู่ที่ 127 ล้านบาทแล้ว
นายกรัฐมนตรีสุชิล คอยราลา ของเนปาล ระบุว่า รัฐบาลพยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว โดยระดมทั้งกำลังทหารและตำรวจ แต่ยอมรับว่าปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์และผู้เชี่ยวชาญทำให้ไม่สามารถส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึง
ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 4,356 คน... แต่คาดว่าอาจเพิ่มสูงถึง 10,000 คน นอกจากนี้ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร และกระแสไฟฟ้า อีกทั้งยังมีความกังวลว่าจะเกิดโรคระบาดขึ้นเนื่องจากปัญหาสุขอนามัย โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหวซึ่งบ้านเรือนราว 90% ของพื้นที่พังราบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุและเด็กกำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก
ปัญหาดินถล่ม และสภาพอากาศเลวร้ายในพื้นที่แถบภูเขาที่อยู่ห่างไกล เป็นอีกอุปสรรคหนึ่งสำหรับการส่งความช่วยเหลือของทางการ ขณะที่ความช่วยเหลือจากต่างประเทศแม้ถูกส่งไปถึงเนปาลแล้ว แต่การส่งต่อก็ต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากความคับคั่งที่สนามบินซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในกรุงกาฐมาณฑุ โดยเที่ยวบินลำเลียงบุคลากรและความช่วยเหลือไม่สามารถลงจอดได้ เนื่องจากต้องรอเที่ยวบินขาออกของผู้ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศจำนวนมาก
วันนี้ (28 เม.ย) ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือจากไทย 67 นาย ซึ่งประกอบไปด้วยชุดสื่อสารผ่านดาวเทียม ชุดฟื้นฟูภัยพิบัติ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมกับเวชภัณฑ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์เดินทางถึงประเทศเนปาลแล้วและได้เตรียมรับคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับมาด้วย โดยนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงต่างประเทศเผยว่าขณะนี้มีคนไทยราว 40 คนแจ้งขอเดินทางกลับ
นอกจากนั้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบอีก 100 ล้านบาท สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากที่ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว 6 ล้านบาท โดยนายนรชิต สิงหเสนีปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับนายขคนาถ อธิการี เอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย ซึ่งนายขคนาถได้กล่าวขอบคุณคนไทยสำหรับความช่วยเหลือในครั้งนี้และเผยว่าสิ่งของจำเป็นเร่งด่วนที่เนปาลต้องการในขณะนี้คือผ้าห่ม เต็นท์ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เวชภัณฑ์และน้ำดื่ม
-ภัยเกิดจากน้ำมือมนุษย์



เมืองบัลติมอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุจลาจล
เมืองบัลติมอร์ ในสหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากเหตุประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายเฟรดดี้ เกรย์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันวัย 25 ปี ซึ่งถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะถูกตำรวจควบคุมตัว
สเตฟานี รอว์ลิงส์-เบลค นายกเทศมนตรีเมืองบัลติมอร์ ระบุว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 สัปดาห์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (28 เม.ย.) โดยห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22:00 - 05:00 น. และให้โรงเรียนรัฐบาลปิดทำการเรียนการสอน ขณะเดียวกันจะมีการระดมกองกำลัง 5,000 นาย เข้าไปรักษาความสงบตามท้องถนน รวมทั้งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากภูมิภาคแอตแลนติกตอนกลางเข้าร่วมสมทบด้วย ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือในการรักษาความสงบอย่างเต็มที่
ระหว่างเหตุจลาจลมีการจุดไฟเผาอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ร้านขายยา และรถตำรวจ นอกจากนี้ยังมีการปล้มสะดมร้านค้า มีรายงานว่า ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 15 นายจากการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง และมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 27 คน
เหตุจลาจลครั้งนี้ปะทุขึ้นภายหลังการจัดพิธีศพของนายเฟรดดี้ เกรย์ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาหลังอยู่ในอาการโคม่านาน 1 สัปดาห์ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว และมีคำสั่งให้พักงานตำรวจ 6 นายที่เกี่ยวข้องในคดี

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


คลิกดูเพิ่ม-Visa översättning
คลิก  - ดูเพิ่มเติม




















Inga kommentarer:

Skicka en kommentar