söndag 12 april 2015

"คติพจน์จอมพลสฤษดิ์" : เกษียร เตชะพีระ การเมืองวัฒนธรรม

En användares foto.
นับแต่ คสช. ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ายึดและควบคุมอำนาจการปกครองประเทศเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ศกก่อนเป็นต้นมา มักมีผู้นำหัวหน้า คสช. ไปเปรียบเทียบกับ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ (พ.ศ.2451-2506) อดีตหัวหน้าคณะปฏิวัติผู้ล่วงลับ

ค่าที่ผู้นำทหารทั้งสองได้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลจากการเลือกตั้งและยึดกุมอำนาจรัฐอย่างเด็ดขาดสัมบูรณ์คล้ายๆกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรรศนะนโยบายและมาตรการหลายอย่างหลายประการของหัวหน้าคสช.ก็มีลักษณะถอดแบบเอาอย่างมาจากอดีตหัวหน้าคณะปฏิวัติเหมือนๆ กันอีกด้วย

(อนึ่ง ชะรอยอะไรบางอย่างคงบังเกิดขึ้นกับท่านเมื่อราว 40 ปีก่อน ทำให้ความคิดความอ่านของท่านลงร่องลงตัวและไม่วอกแวกใดๆ อีกนับแต่นั้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยหรือคนไทยมาจากไหนก็ตาม...)

จึงน่าสนใจที่เราจะลองทบทวนทำความรู้จักบุคลิกลักษณะของระบอบการเมืองการปกครองที่จอมพลสฤษดิ์ธนะรัชต์สถาปนาขึ้นหลังการปฏิวัติเมื่อ 20 ตุลาคม พ.ศ.2501 และได้รับการสืบทอดต่อโดยนายทหารร่วมคณะปฏิวัติของท่านอันได้แก่ จอมพลถนอม กิตติขจร และ จอมพลประภาส จารุเสถียร จนยืนนานมาถึงเหตุการณ์นักศึกษาประชาชนลุกฮือเมื่อ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 จึงถูกโค่นไป


ผมอยากเริ่มด้วยการฉายหนังตัวอย่างเกี่ยวกับระบอบสฤษดิ์ที่ดึงมาจากผลงานวิชาการที่ดีที่สุดในเรื่องนี้และยังได้รับยกย่องว่าน่าจะเป็นงานรัฐศาสตร์ดีที่สุดเท่าที่คนไทยเคยเขียนมาด้วยอันได้แก่การเมืองระบบพ่อขุนอุปถัมภ์แบบเผด็จการ(พ.ศ.2526) ของ ศาสตราจารย์ ดร.ทักษ์ เฉลิมเตียรณ ซึ่งแปลมาจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ Thailand : The Politics of Despotic Paternalism (ค.ศ.2979) อันมีที่มาจากการปรับปรุงวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของท่านที่ทำ ณ คณะการปกครอง มหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกา เรื่อง "The Sarit Regime, 1957-1963 : The Formative Years of Modern Thai Politics" (ค.ศ.1974)
ผมคิดว่าเราอาจเริ่มด้วยคำถามทำนองปริศนา 5 ข้อที่ว่า... แปลกแต่จริง เชื่อหรือไม่ ใครเอ่ย? :-

- ทุ่มเงินหลายสิบล้านเคลื่อนม็อบและสื่อโค่นรัฐบาลเก่าแล้วตั้งพรรคใหม่เป็นสมบัติส่วนตัว

- มีนายกฯ นอมินีคอยรับฟังคำสั่งแนะนำชี้แนะอย่างเปิดเผย

- ส่ง messages ทางไกลจากต่างถิ่นต่างแดนมาถึงลูกพรรคกำชับกำชาให้สนับสนุนรัฐบาลนอมินี

- ดำเนินมาตรการประชานิยมสารพัดเพื่อเอาใจชาวบ้านมาสนับสนุนตน

- หลังสิ้นอำนาจถูกตรวจพบว่าร่ำรวยผิดปกติและยึดทรัพย์ที่ได้มาโดยมิชอบมหาศาลหลายล้านบาท


ปรากฏว่าเขาคือแอ่นแอ๊น...ไม่ใช่ครับไม่ใช่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร (แหะๆ) แต่คือท่านจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มหาอำมาตย์ผู้แสดงตัวว่าจงรักภักดีเสมอต่างหาก หรือจะพูดอีกอย่างว่าจอมพลสฤษดิ์ทำมาก่อนทักษิณตั้งหลายสิบปีก็ได้ ดังข้อมูลที่อาจารย์ทักษ์สืบสาวรวบรวมมาเรียบเรียงไว้ในหนังสือว่าท่านจอมพล :

- ทุ่มเงิน 40 ล้านบาทเคลื่อนม็อบและสื่อโค่นรัฐบาลจอมพล ป. เมื่อ 16 กันยายน พ.ศ.2500 และอีก 14 ล้านบาทเพื่อตั้งพรรคชาติสังคมนิยมลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งต่อมา

- มีนายกฯ จอมพลถนอม กิตติขจร คอยรับฟังคำสั่งชี้แนะอย่างเปิดเผย

- ส่งเทปบันทึกเสียงตัวเองจากบางแสนและสหรัฐฝากมากล่อมสมาชิกพรรคชาติสังคมนิยมให้สนับสนุนรัฐบาลถนอมต่อ

-หลังยึดอำนาจ20ตุลาคม พ.ศ.2501 เร่งปล่อยมาตรการประชานิยมเอาใจชาวบ้านมาหนุนการรัฐประหาร เช่น ลดค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าโดยสารรถไฟ ค่าเล่าเรียน, ลดราคากาแฟเย็น น้ำตาล ถ่านหุงข้าว, ให้ทัพเรือไปหามะพร้าวมาขายชาวบ้านราคาถูก, น้ำประปาฟรี, เปิดตลาดนัดวันอาทิตย์ขายของถูกให้ชาวบ้าน

- หลังตายถูกตรวจพบว่าร่ำรวยผิดปกติถึง 2 พันกว่าล้านบาท ถูกยึดทรัพย์ที่ได้มาโดยมิชอบไปกว่า 600 ล้านบาท เป็นต้น



คลิกอ่านเพิ่มเติม - http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1428838598

คลิกดูเพิ่มVisa översättning

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar