måndag 20 april 2015

"ร่างรัฐธรรมนูญ" ข้อคิดมุมมอง กับ จาตุรนต์ ฉายแสง..


รูปภาพของ Chaturon Chaisang
วันพรุ่งนี้แล้วที่สปช.จะมีการอภิปรายแสดงความเห็นต่อร่างของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกัน สังคมกำลังให้ความสนใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น ผมอยากจะฝากความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เมื่อได้อ่านร่างของคณะกรรมาธิการแล้วก็พบว่า สาระสำคัญทั้งหมดไม่ได้ต่างจากที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้
คณะกรรมาธิการได้รับโจทย์ให้ไปออกแบบโรงพยาบาล แต่ที่ไปออกแบบมากลับเป็นคุก
ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ยึดหลักนิติธรรม อำนาจไม่เป็นของประชาชน แต่กำลังสร้างระบบเผด็จการที่ต่อเนื่อ...งถาวร ระบบเผด็จการนี้แตกต่างจากปัจจุบันอยู่บ้างตรงที่ไม่ใช่ระบบที่อำนาจเบ็ดเสร็จอยูในมือของคสช.เพียงกลุ่มเดียว แต่เป็นระบบที่เผด็จการโดยองค์กรต่างๆจำนวนมากที่ไม่ได้มาจากประชาชน และประชาชนไม่สามารถตรวจสอบควบคุมองค์กรเหล่านี้ได้
ภายใต้กติกาที่ร่างนี้ การเลือกตั้งจะไม่มีความหมายใดๆ เพราะประชาชนกำหนดอะไรก็ไม่ได้ รัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะบริหารประเทศไม่ได้และไม่สามารถตอบสนองความเรียกร้องต้องการของประชาชน ประเทศจะอยู่ในสภาพล้าหลัง ชะงักงัน และจะจมปลักอยู่กับความขัดแย้งไม่มีเสถียรภาพไม่สิ้นสุด
ที่ร้ายกว่านั้น หากร่างนี้ใช้บังคับเมื่อใด จะไม่มีใครแก้รัฐธรรมนูญได้อีก เพราะถูกปิดทางหมดแล้ว
ดังนั้น ในขั้นตอนนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งหลายควรจะพร้อมที่จะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและนำเอาความเห็นเหล่านั้นไปพิจารณาอย่างจริงจัง
ในการอภิปรายที่จะมีขึ้นหวังว่าสปช.จะกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาด้วยความรับผิดชอบ ไม่ช่วยกลบเกลื่อนปัญหาแบบขอไปที ไม่ควรพูดด้วยความรู้สึกว่า ถึงยังไงก็เป็นพวกเดียวกันหรือเป็นฝาแฝดอินจัน ถ้าคนหนึ่งตายอีกคนก็จะตายไปด้วย นอกจากนั้นอยากจะฝากว่า อย่าเสียเวลากับรายละเอียดปลีกย่อย แต่ควรมุ่งไปสู่การแก้ไขในสาระสำคัญคือ การสร้างระบบ ต้องทำให้คณะกรรมาธิการไปยกร่างใหม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญมีเนื้อหาที่เป็นประชาธิปไตย สร้างระบบประชาธิปไตย ไม่ใช่ระบบเผด็จการอย่างที่ร่างมา และถ้าหากสุดท้ายแล้ว กรรมาธิการยังดึงดันไม่ฟังใคร จะคว่ำก็ต้องคว่ำเพื่อไม่ให้บ้านเมืองต้องเสียหายยิ่งกว่าที่เป็นอยู่
----------------------------
คลิก-ดูเพิ่มเติม


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar