söndag 30 augusti 2020

การข่มขู่คุกคามนักวิเคราะห์สถานการณ์ระบอบการเมืองไทยซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศของกลุ่มเผด็จการไทย

นักวิเคราะห์สถานการณ์ระบอบการเมืองไทยซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศสามคน – รวมถึงจอม เพชรประดับกับผม ถูกเป็นเป้าหมายในเดือนสิงหาคมโดยกลุ่มคนผู้จ้องจับตาบ้านของพวกเรา, ติดตามเรา และส่งพัสดุโดยจุดประสงค์เพื่อข่มขู่เรา 1/13
 
เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม คนไทยที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองลอสแองเจลลิสสองคน คือ จอม เพชรประดับ กับพรทิพย์ วีเดน ซึ่งเป็นนักจัดกิจกรรมทางการเมืองฝ่ายเสื้อแดง ต่างได้รับพัสดุคนละชิ้นจากบริษัท FedEx ซึ่งส่งมาจากประเทศไทย 2/13

BildBild 

พัสดุแต่ละกล่องประกอบไปด้วยภาพถ่ายหลายรูป แสดงให้เห็นว่า พวกเขากำลังถูกจับตาติดตามที่บ้านของพวกเขา และยังมีการเขียนข้อความข่มขู่ ซึ่งเป็นภาพถ่ายของปกหนังสือนิยายชื่อ “Catch Me If You Can” (“จับให้ได้ถ้านายแน่จริง”) 3/13

Bild  

 Bild

เหมือนว่า พัสดุเหล่านี้ถูกส่งมาจากที่อยู่แห่งหนึ่งในอำเภอสว่างแดนดินของจังหวัดสกลนคร แต่ดูเหมือนกับว่าเป็นที่อยู่ปลอม หลักฐานที่เห็นมาเสนอแนะว่า พัสดุเหล่านี้ถูกส่งมาจากกรุงเทพมหานคร 4/13

นมีเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นกับผมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนหน้านั้นประมาณสองวัน ผมเห็นบุคคลแปลกหน้าสองคนเดินป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้บ้านผม ซึงปรากฏเหมือนกับว่ากำลังเฝ้ามองผมเมื่อผมออกไปจากบ้าน 5/13 

พัสดุห่อหนึ่งถูกทิ้งไว้อยู่ที่หน้าประตูบ้านของผม – เป็นกล่องของขวัญ และมีกล่องเล็กๆ อยู่ภายในพร้อมกับข้อความว่า “สิ่งพิเศษบางอย่างสำหรับผม” ภายในกล่อง มีชิ้นสิ่งของแสดงให้เห็นว่า ผมได้ถูกติดตามเมื่อสองสามวันก่อนหน้า พร้อมกับข้อความที่พิมพ์ว่า “สวัสดีจากประเทศไทย” 6/13

BildBild 

ถึงแม้ว่าวิธีการอื่นๆ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างเล็กน้อย เหตุการณ์เหล่านี้ก็เหมือนๆ กันเป็นอย่างมาก ในแต่ละกรณี เราได้ถูกจับตาเฝ้ามอง และจากนั้น จะมีข้อความหนึ่งแสดงให้เห็นว่า ระบอบของไทยทราบว่า เราอาศัยอยู่ที่ไหน และสามารถก่อให้เกิดอันตรายกับตัวเราได้โดยง่าย 7/13

ในขณะที่เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกเชื่อมโยงกับทางการไทยอย่างชัดเจน มันก็ยังมีความไม่แน่ชัดว่า ใครไปผู้สั่งการพวกเขาและจ่ายค่าจ้างให้กับพวกเขา 8/13

แต่เรื่องเหล่านี้ เกิดขึ้นในท่ามกลางบรรยากาศของการตื่นตกใจที่กำลังพุ่งขึ้นอยู่เรื่อยๆ จากทางฝ่ายวัง, ฝ่ายกองทัพ และ ฝ่ายรัฐบาล ในเรื่องของการประท้วงทีเพิ่มขึ้นจากการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และรัฐธรรมนูญ 9/13

คนไทยผู้เห็นแย้งต่อรัฐจำนวน 10 คนได้ถูกฆาตกรรมในขณะที่อยู่ต่างประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 คนล่าสุดคือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถูกลักพาตัวในประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 10/13

ผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดสิบคนต่างหายตัวไปจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศหลายประเทศอย่างเช่น ลาว, เวียดนาม และ กัมพูชา ต่างทำการร่วมมือกับประเทศไทยโดยยินยอมให้มีการจับตัวและฆาตกรรมผู้เห็นต่างทางการเมืองเหล่านี้ 11/13

แต่รายงานต่างๆ จากภายในฝ่ายวังเองกล่าวว่า กษัตริย์มีความกราดเกรี้ยวเดือดดาลเป็นอย่างมากต่อการประท้วงที่ยกระดับขึ้นมาเรื่อยๆ รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องการล้างแค้นด้วยเลือดกัน เพราะฉะนั้น 12/13

นักกิจกรรมชาวไทยผู้ต่อสู้ทางการเมืองที่ยังอาศัยอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด จำเป็นต้องตระหนักถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาด้วย และพยายามระมัดระวังคอยดูสัญญาณต่างๆ จากการจับตาเฝ้ามองกัน 13/13      

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar