lördag 22 augusti 2020

ส.ส.ก้าวไกลปลด "ธวัชชวิน" หลังเหตุชายชุดดำบุกที่ชุมนุมสมุทรปราการ ..(????)

"เรื่องที่หนูพูดเป็นเรื่องที่มีการพูดในคณะกรรมาธิการแล้ว เป็นเรื่องที่มีการบันทึกไว้แล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร...เราก็พูดอยู่ในขอบเขต เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถแสดงออกได้อย่างเสรี" จุฑาทิพย์กล่าวกับบีบีซีไทย

ทีมงาน ส.ส. ก้าวไกลยอมรับส่ง "การ์ดอาสา" เข้าที่ชุมนุมสมุทรปราการ แต่ไม่ได้สั่งรวบตัว "จุฑาทิพย์"

  • ชัยยศ ยงค์เจริญชัย
  • ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย
กลุ่มแรงงานปฏิวัติ

นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส. พรรคก้าวไกล ประกาศปลดนายธวัชชวิน โกพัฒน์ตา ออกจากการเป็นผู้ชำนาญการประจำตัว หลังเกิดเหตุการ์ดอาสาสมัครเข้ารวบตัว น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) บนเวทีปราศรัยที่ จ.สมุทรปราการเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.)

ขณะที่นายธวัชชวินประกาศยุติบทบาททางการเมืองกับพรรคก้าวไกลเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงค่ำวานนี้เมื่อมีชายเสื้อดำ 3 คนขึ้นไปบนเวทีปราศรัยในที่ชุมนุมของสมัชชาแรงงานแห่งชาติสนับสนุนคณะประชาชนปลดแอกและพยายามรวบตัว น.ส.จุฑาทิพย์ในขณะที่กำลังกำลังปราศรัยในประเด็น งบประมาณส่วนราชการในพระองค์ ก่อนที่ชายชุดดำจะโดนผู้ชุมนุมโห่ไล่และเข้าขัดขวางจนยอมล่าถอยไป

วันนี้ (22 ส.ค.) นายธวัชชวินซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ และปัจจุบันเป็นผู้ชำนาญการประจำตัวนายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส. พรรคก้าวไกล สมุทรปราการเขต 4 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเขาเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่ม "การ์ดอาสา" ดังกล่าวเข้ามาสังเกตการณ์ชุมนุมและยับยั้งผู้ที่พาดพิงสถาบันฯ

ต่อมานายวุฒินันท์ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อชี้แจงจุดยืนของพรรคและประกาศปลดนายธวัชชวินโดยมีเนื้อหาดังนี้

"สืบเนื่องจากกรณีการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนายธวัชชวิน โกพัฒน์ตา ในกิจกรรมของกลุ่มแรงงานปฏิวัติเมื่อวานนี้ ผม-วุฒินันท์ บุญชู ส.ส. พรรคก้าวไกล สมุทรปราการเขต 4-ขอปลดนายธวัชชวิน อดีตผู้สมัคร สส ในสมุทรปราการ จากการเป็นผู้ชำนาญการประจำตัวผม นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป"

"ผมและพรรคก้าวไกลยืนยันว่าการเคารพและปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชนเป็นหลักการที่สำคัญยิ่ง ผมน้อมขอโทษต่อคุณจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ และพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคนจากเหตุการณ์เมื่อวานครับ"

นายธวัชชวินชี้แจงเรื่องนี้ให้บีบีซีไทยฟังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการประสานงานไม่ดีพอ

ประท้วง

นายธวัชชวินระบุว่าเขาได้รับการติดต่อจาก พ.ต.อ. อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผู้กำกับการ สภ.สำโรงเหนือเช้าวานนี้ว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความเรียบร้อยในที่ชุมนุม และสอบถามว่าจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปอยู่ตรงจุดไหน

"ทางท่านผู้กำกับฯ เข้าใจว่าผมเป็นผู้จัดงาน ก็เลยติดต่อมาทางผม เขาติดต่อมาประสานงานการเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในที่ชุมนุม ทางทีมงานก็เลยเข้าไปอำนวยความสะดวก และด้วยความที่ผมมีคิวต้องไปขึ้นพูดด้วย ก็เลยต้องไป ทางกลุ่มแรงงานขอให้ขึ้นพูดด้วย" นายธวัชชวินกล่าว

"ท่านผู้กำกับ สภ. สำโรงเหนือติดต่อเข้ามาขอคุยในเรื่องของประเด็นที่จะขึ้นพูด เลยถามท่านว่าจะจัดได้ไหม ท่านเลยบอกว่าได้ ผมเกรงว่าการขึ้นปราศัยจะกระทบกับพรรคก้าวไกล เลยถามท่านว่าสถานที่นั้นจัดได้ไหม ท่านบอกว่าจัดได้ ไม่มีปัญหา แต่ขอให้อย่าพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์"

นายธวัชชวินบอกกับบีบีซีไทยว่าเขาได้พูดคุยคุยกับทางผู้จัดแล้วและได้รับแจ้งมาว่าจะไม่มีการพูดเรื่องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ก็เลยไม่ได้สงสัยอะไรและคิดว่าหัวข้อนี้จะไม่มีการถูกหยิบยกขึ้นมาพูด

"เข้าใจว่าอาจจะไปเปลี่ยนแนวทาง ทีหลัง แต่ไม่ทราบรายละเอียดเพราะไม่ได้เป็นผู้จัด ผมเป็นตัวกลางเฉย ๆ ไม่ได้เป็นคนนำตำรวจมา" นายธวัชชวินอธิบาย

"การ์ดอาสา"ด้อยประสบการณ์

นายธวัชขัยกล่าวต่อว่า ก่อนการชุมนุมจะเริ่มต้นขึ้น เขาได้รับการติดต่อจากคนรู้จักที่ทำบริษัทรักษาความปลอดภัยอยู่ และเสนอว่าจะส่ง "การ์ดอาสา" มาช่วยดูแลในพื้นที่ชุมนุม 6 คน โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

หลังจากนั้น นายธวัชชวินจึงหารือกับผู้กำกับการ สภ. สำโรงเหนือว่าถ้านำเจ้าหน้าที่ตำรวจมาในพื้นที่จะเป็นภาพที่ไม่ดีต่อผู้ชุมนุม เลยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบอยู่ห่างจากผู้ชุมนุม ส่วนทางผู้กำกับกับและรองผู้กำกับที่แต่งกายนอกเครื่องแบบขอให้สังเกตการณ์อยู่ด้านหลังผู้ชุมนุม

แกนนำและผู้ร่วมชุมนุมของกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ชูสามนิ้วบนเวที
คำบรรยายภาพ,

แกนนำและผู้ร่วมชุมนุมของกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ที่มีรายงานว่าถูกดำเนินคดีจากการจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ขึ้นมาแสดงตัวบนเวทีการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอกเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ก่อนที่บางส่วนจะเดินไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินคดีพวกตน

"มีน้องการ์ดอาสาเข้ามาช่วย ก็เลยขอให้ช่วยจับตามองผู้ที่จะแอบแฝงเข้ามาก่อนก่วนในการชุมนุม เช่นการนำป้ายที่เกี่ยวกับสถาบันฯ เข้ามาเพื่อทำลายเครดิตของการชุมนุม และในส่วนของคนที่พูดถึงสถาบันฯเยอะ ๆ" นายธวัชชวินอธิบาย

"ด้วยความที่การ์ดไม่มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับการชุมนุมมาก่อนเลย ก็เลยมีภาพการเข้าชาร์จที่เห็นในสื่อ ทำให้ดูแย่และเหมือนเป็นการคุกคาม"

เขากล่าวว่าสาเหตุที่กลุ่มการ์ดขึ้นไปแย่งไมโครโฟนจาก น.ส.จุฑาทิพย์บนเวทีเพราะได้ยินผู้ปราศรัยพูดจาเกี่ยวกับสถาบันฯ โดยที่การ์ดเหล่านั้นไม่มีความรู้ว่าผู้ปราศรัยกำลังพูดถึงงบประมาณส่วนราชการในพระองค์

เขากล่าวว่าการ์ดไม่ได้ผลักหรือคุกคามผู้ปราศรัย "แต่ภาพที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นการรุม ยืนยันว่าไม่ได้สั่ง แต่การ์ดขึ้นไปเองเลยโดยไม่ได้มีการถาม"

หลังจากที่เกิดเหตุชุลมุนไปเมื่อวาน นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวประกาศปลดนายธวัชชวินออกจากการเป็นผู้ชำนาญการประจำตัว

ขณะที่นายธวัชชวินก็ประกาศยุติบทบาทเช่นกัน

"ด้วยความที่มันไม่เกี่ยวกับพรรค ตัวผมเองแสดงความรับผิดชอบจากการกระทำพลการของตัวเอง" นายธวัชชวินกล่าว

จุฑาทิพย์ยืนยันพูดในขอบเขตกฎหมาย

จุฑาทิพย์เล่าเหตุการณ์ให้บีบีซีไทยฟังว่าเมื่อวานมีผู้ปราศรัยหลายคน และเธอขึ้นพูดเป็นคนที่ 4 หลังปราศรัยไปได้ประมาณ 5 นาที เธอเริ่มพูดเรื่องเกี่ยวกับ ชนชั้น ศักดินาและนายทุน

"พอปราศรัยไปเรื่องงบประมาณของสถาบันฯ ก็มีการ์ดไม่รู้ว่าเป็นใครมาแย่งไมค์ออกไป ซึ่งเนื้อหากำลังพูดถึงเรื่องการเปรียบเทียบงบประมาณของสถาบันกับเรื่องการนำงบมาสร้างรัฐสวัสดิการ" เธอกล่าวกับบีบีซีไทยวันนี้

"เรื่องที่หนูพูดเป็นเรื่องที่มีการพูดในคณะกรรมาธิการ (ของสภาผู้แทนฯ) แล้ว เป็นเรื่องที่มีการบันทึกไว้แล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร ทางผู้ติดต่อมาให้พูดเรื่องชนชั้น การกดขี่ เราก็พูดอยู่ในขอบเขต เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถแสดงออกได้อย่างเสรี"

จุฑาทิพย์บอกว่าเธอระวังตัวทุกครั้งที่มีขึ้นปราศรัย แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและยืนยันว่าจะคงยังเดินหน้าต่อไป

จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์
คำบรรยายภาพ,

จุฑาทิพย์พบว่าเธอมีนามสกุลเดียวกับ "เตียง ศิริขันธ์" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกฆาตกรรมตอนที่อ่านหนังสือเรื่อง "ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน"

แถลงการณ์จากผู้จัด

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (22 ส.ค.) กลุ่มแรงงานปฏิวัติได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากงานชุมนุมของสมัชชาแรงงานแห่งชาติเมื่อวาน

ในแถลงการณ์ได้อธิบายถึงกลุ่มบุคคลนิรนามที่ขึ้นมาบนเวทีปราศรัยของสมัชชาแรงงานแห่งชาติและได้พยายามใช้ความรุนแรงต่อ น.ส. จุฑาทิพย์ ขณะกำลังปราศัยเกี่ยวกับ "ความเหลือมล้ำของงบประมาณที่สถาบันกษัตริย์ใช้ กับสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย" ก่อนที่ผู้ร่วมฟังปราศัยจะขับไล่บุคคลผู้นั้น ออกจากที่ชุมนุม

ต่อมาได้สืบทราบว่า มีอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 6 ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ในการให้การ์ดเข้ามาดูแลพื้นที่ ไม่ให้มีการชูป้ายหรือปราศัยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำโดยพลการ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้จัดงานแต่อย่างใด และผิดวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

กลุ่มแรงงานปฏิวัติ

ทางบีบีซีไทยได้ติดต่อกลุ่มแรงงานปฏิวัติเพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตัวแทนของกลุ่มคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะออกนามอธิบายว่านายธวัชชวินไม่ใช่ผู้จัดงานและไม่ได้ประสานกับกลุ่มให้รับทราบว่าจะมีการนำการ์ดอาสาเข้ามาในพื้นที่ด้วย

"พวกเราไม่แน่ใจว่าทางคุณธวัชชวินเข้ามาทำอะไรเพราะทางกลุ่มไม่ได้เชิญเขาไป" ตัวแทนกลุ่มกล่าว "รายชื่อคนขึ้นปราศัยมีการปรับบ่อยจริง แต่ผมยืนยันว่าเราไม่ได้เชิญเขามาเป็นผู้ปราศัย"

สภ. สำโรงเหนือชี้แจง

พ.ต.อ. อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผกก. สภ.สำโรงเหนือกล่าวกับบีบีซีไทยว่าได้ทำการแจ้งกับผู้จัดงานไปแล้วว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความเรียบร้อยพร้อมแจ้งข้อตกลงว่าการปราศรัยจะต้องไม่มีเนื้อหาที่ล่อแหลมที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์แต่ผู้ชุมนุมไม่ได้ปฏิตามข้อตกลง

"ชายชุดดำที่ขึ้นไปบนเวทีไม่ใช่คนของตำรวจ เรื่องนี้คนที่เกี่ยวข้องได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบแล้ว เราไปที่นั่นมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น" พ.ต.อ. อาทิตย์

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกกับบีบีซีไทยว่ายังไม่ทราบเรื่องจากกรณีดังกล่าว และยืนยันว่าทางกระทรวงกลาโหมไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปที่การชุมนุมของสมัชชาแรงงานแห่งชาติสนุบสนุนคณะประชาชนปลดแอกแต่อย่างใด

"ถ้าสิ่งที่ทำถือว่าถูกกฎหมายก็ว่ากันไป แต่อะไรที่ทำแล้วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ของภาครัฐก็ต้องเข้าไปดำเนินการ ถ้าไม่ทำก็ถือว่าละเลยต่อหน้าที่" พล.ท.คงชีพ กล่าว

"แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ผมยังไม่ได้ข่าวเลย ยังไม่รู้เรื่องว่าเกิดอะไรขึ้นและไม่ได้สั่งให้ใครไปดำเนินการอะไร"

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar