lördag 22 augusti 2020

อดีตกษัตริย์สเปน ชู้รัก และเรื่องฉาวในราชสำนักที่ไม่มีใครอยากพูดถึง..

หญิงที่เคยมีสัมพันธ์สวาทกับกษัตริย์สเปน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีถึงเรื่องฉาวในราชสำนักที่ไม่มีใครอยากพูดถึง


อดีตกษัตริย์สเปน ชู้รัก และเรื่องฉาวในราชสำนักที่ไม่มีใครอยากพูดถึง

  • ลินดา เพรสลีย์
  • บีบีซี นิวส์
Juan Carlos with Corinna zu Sayn-Wittgenstein in 2008
คำบรรยายภาพ,

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และ คอรินนา ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ในปี 2008

Presentational white space

เมื่อต้นเดือน ส.ค. ปี 2020 อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปนทรงย้ายไปพำนักในต่างแดน หลังจากทรงตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องธุรกรรมทางการเงินอันมิชอบ แต่ความรักและความศรัทธาที่คนสเปนมีต่อสถาบันกษัตริย์ของชาติได้เริ่มเสื่อมคลายลงมาตั้งแต่ปี 2012 หลังการเสด็จประพาสล่าช้างในแอฟริการ่วมกับ น.ส.คอรินนา ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ อดีตชู้รักของพระองค์

ในบทความนี้ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีถึงความสัมพันธ์ของเธอกับอดีตกษัตริย์สเปน และ "ของขวัญ" มูลค่าหลายล้านยูโรที่พระองค์พระราชทานแก่เธอ ตลอดจนการถูกข่มขู่คุกคามจากหน่วยสืบราชการลับของสเปน รวมทั้งเรื่องช้างตัวดังกล่าวที่จุดกระแสความไม่พอใจให้คนสเปนที่ออกมาเรียกร้องให้สมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส ซึ่งเป็นกษัตริย์ของสเปนในขณะนั้นทรงสละราชสมบัติ

แม้ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ จะไม่ต้องการพูดถึงช้างตัวดังกล่าวที่อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงลั่นไกสังหารเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ปี 2012 มากนัก แต่สื่อมวลชนต่างรายงานว่ามันมีอายุ 50 ปี หนัก 5 ตัน และมีงายาวกว่า 1 เมตร

"ดิฉันไม่ทราบเลย" ที่ปรึกษาทางธุรกิจเชื้อสายเดนมาร์กที่เติบโตในเยอรมนีกล่าวเมื่อถูกถามถึงช้างตัวนั้น แม้เธอจะอยู่ร่วมในการเดินทางท่องเที่ยวแบบซาฟารีในประเทศบอตสวานา แต่เธออ้างว่าตนเองไม่ได้อยู่ใกล้ ๆ ตอนที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

"ดิฉันเห็นมันหลังจากนั้น เพราะทุกคนต่างเข้าไปดูมัน" เธอเล่า "แต่ดิฉันเดินออกมา 2 นาทีหลังจากนั้น แม้ดิฉันจะเป็นนักล่าสัตว์ แต่ก็ไม่เคยล้มช้างมาก่อนในชีวิตและจะไม่มีวันทำเด็ดขาด สำหรับดิฉันการล่าสัตว์ครั้งนั้นเป็นประสบการณ์ที่น่าสะเทือนใจ"

การเที่ยวชมสัตว์ป่าในบอตสวานาครั้งนั้นเป็นของขวัญที่อดีตกษัตริย์สเปนพระราชทานให้บุตรชายของ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ เนื่องในวันเกิดครบรอบ 10 ปีของเขา อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงใกล้ชิดสนิทสนมกับลูก ๆ ของเธอในช่วงที่ทั้งคู่คบหากันระหว่างปี 2004 - 2009 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ลับที่สาธารณชนสเปนยังไม่ล่วงรู้ในขณะนั้น นับแต่พระองค์อภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีโซเฟียในปี 1962

Corinna zu Sayn-Wittgenstein

"ดิฉันไม่ได้กระตือรือร้นกับการเดินทางครั้งนี้มากนัก" น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ เล่า "ดิฉันรู้สึกว่ากษัตริย์ฮวน คาร์ลอสทรงพยายามทำให้ดิฉันกลับไปคืนดีกับพระองค์ และดิฉันก็ไม่อยากทำให้พระองค์ทรงเข้าใจผิดไป ดิฉันรู้สึกเหมือนมีลางสังหรณ์เกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้"

ความกังวลของเธอได้กลายเป็นจริง เพราะช่วงก่อนรุ่งสางของวันที่ 13 เม.ย.ปี 2012 กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสทรงหกล้มในกระโจมที่ประทับหรู ส่งผลให้กระดูกพระโสณี (สะโพก) ของพระองค์หัก

เมื่อพระองค์เสด็จนิวัตสเปน สื่อมวลชนต่างประโคมข่าวเรื่องการท่องเที่ยวแบบซาฟารีครั้งนั้นราวกับสิงโตหิวโหยที่เข้าขย้ำละมั่ง โดยการเปิดโปงเรื่องการล่าช้างยังเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากเริ่มมีการสอบสวนคดีทุจริตต่อนายอิญากิ อูร์ดังการิน พระชามาดา (บุตรเขย) ซึ่งทำให้เขาถูกจำคุกมาจนถึงปัจจุบัน

ช่วงที่เกิดเรื่องดังกล่าวยังเป็นเวลาเดียวกับที่ประเทศสเปนกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมีอัตราการว่างงานสูงถึง 23% โดยหลังการผ่าตัด กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสทรงปรากฏพระองค์ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาล

เมื่อทรงถูกสื่อมวลชนถามถึงพระอาการ กษัตริย์สเปนที่ทรงใช้ไม้เท้าช่วยเดินได้ตรัสว่า "ข้าพเจ้าเสียใจ...ข้าพเจ้าทำผิดพลาดไปแล้ว และมันจะไม่เกิดขึ้นอีก"

King Juan Carlos apologises for the hunting trip after his discharge from hospital
คำบรรยายภาพ,

กษัตริย์สเปน ตรัสขออภัยต่อการประพาสล่าช้างในบอตสวานา

ในอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงเป็นที่เลื่อมใสของประชาชนจากการที่ทรงนำพาสเปนออกจากยุคเผด็จการเข้าสู่ยุคประชาธิปไตย หลังการเสียชีวิตของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ในปี 1975 และการที่ทรงช่วยยับยั้งความพยายามก่อรัฐประหารในปี 1981 ทว่าเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายต่อความนิยมในสถาบันกษัตริย์อย่างยิ่งยวด

นายโฆเซ อันโตนิโอ ซาร์ซาเฆยอส อดีตบรรณาธิการ ABC หนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาที่สนับสนุนราชวงศ์ของสเปน ระบุว่า "วิกฤตที่ปะทุขึ้นจากการประพาสบอตสวานาครั้งนั้นได้จุดประเด็นถกเถียงหลายเรื่อง"

"ประการแรกคือการที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทรงไม่ซื่อสัตย์ต่อสมเด็จพระราชินีโซเฟีย ประการที่สองคือ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ พระองค์ได้เสด็จฯ ไปยังประเทศที่สเปนไม่มีผู้แทนทางการทูต ทำให้พระองค์ในฐานะประมุขแห่งรัฐ ทรงอยู่นอกสายตาของรัฐบาลสเปน และประการที่สามคือนี่เป็นการเดินทางที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก พวกเราไม่รู้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส"

Short presentational grey line

กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ รู้จักกันที่งานสังสรรค์ซึ่งมีการยิงปืนล่าสัตว์งานหนึ่งในเดือน ก.พ. ปี 2004

เธอเล่าว่าตอนนั้นกษัตริย์สเปนทรงมีปัญหาเกี่ยวกับพระแสงปืนของพระองค์ "ดิฉันมีความรู้เรื่องปืนอยู่พอสมควร จึงอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น...ดิฉันคิดว่าพระองค์ทรงประหลาดใจทีเดียว"

จากนั้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ค่อย ๆ พัฒนาขึ้น

Juan Carlos and Corinna zu Sayn-Wittgenstein at an awards ceremony in Barcelona in 2006
คำบรรยายภาพ,

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส และ น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ที่พิธีมอบรางวัลแห่งหนึ่งในนครบาร์เซโลนา ปี 2006

"เราพูดคุยกันทางโทรศัพท์อยู่ 2-3 เดือน...เดทแรกเกิดขึ้นช่วงต้นฤดูร้อนปีนั้น เราหัวเราะด้วยกันตลอด เราเข้ากันได้ดีในหลายเรื่อง และมีความสนใจแบบเดียวกันในหลายด้าน เช่น การเมือง ประวัติศาสตร์ อาหารอร่อย และไวน์..."

"ตอนนั้นดิฉันอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน โดยเพิ่งจะเริ่มทำบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจของตัวเอง และดิฉันเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสอง ดังนั้นเราทั้งคู่จะนัดพบกันที่กระท่อมหลังเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในกรุงมาดริด และออกเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยกัน"

"ปีแรกเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะดิฉันงานยุ่งมาก และพระองค์ก็ทรงงานเต็มเวลา แต่จะทรงโทรศัพท์หาดิฉันถึงวันละ 10 ครั้ง มันเป็นความสัมพันธ์ที่จริงจัง และลึกซึ้งตั้งแต่ต้น"

แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง น.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ได้เอ่ยถามกษัตริย์สเปนว่าสมเด็จพระราชินีโซเฟียจะทรงคิดเห็นอย่างไรต่อความสัมพันธ์ครั้งนี้

"พระองค์ตรัสว่า ทรงมีข้อตกลงระหว่างกันในการทำหน้าที่กษัตริย์และราชินี แต่ทั้งสองพระองค์ต่างมีชีวิตที่แยกจากกันอย่างสิ้นเชิง และตอนนั้นกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสทรงเพิ่งจะยุติความสัมพันธ์เกือบ 20 ปีกับสตรีอีกคน ซึ่งมีความสำคัญมากในชีวิตและจิตใจของพระองค์"

Juan Carlos and Queen Sofia
คำบรรยายภาพ,

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส อภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีโซเฟีย ตั้งแต่ปี 1962

กษัตริย์สเปน และน.ส.ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ ใกล้ชิดกันมากขึ้น และเธอได้ใช้เวลาร่วมกับพระสหายของพระองค์ รวมทั้งยังได้พบกับพระราชโอรสและพระราชธิดาของพระองค์

คลิกดูเพิ่ม-อดีตชู้รักกษัตริย์สเปนเปิดใจสัมพันธ์อื้อฉาว - BBC News ไทย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar